Washington Xác Nhận Ông Nguyễn Phú Trọng Thăm Mỹ Trong Năm 2015 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 3, 2015

Washington Xác Nhận Ông Nguyễn Phú Trọng Thăm Mỹ Trong Năm 2015

VOA: Ảnh bên: Ông Nguyễn Phú Trọng tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Hà Nội hồi cuối năm 2013.

Đại diện ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ ở Hà Nội hôm qua cho biết rằng Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ sang thăm Mỹ trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Ted Osius không cho biết cụ thể thời gian diễn ra chuyến công du.

Các chuyên gia cho rằng chuyến thăm của ông Trọng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước, dù đôi bên vẫn còn những bất đồng, nhất là trong vấn đề nhân quyền.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết người lãnh đạo hiện thời của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ “sang thăm Hoa Kỳ trong năm nay theo lời mời của phía Hoa Kỳ”.

“Chúng tôi tin tưởng rằng chuyến thăm đó sẽ giúp đưa mối quan hệ Đối tác Toàn diện tiến về phía trước. Chúng tôi hy vọng rằng nhịp độ các chuyến thăm cấp cao của Hoa Kỳ sang Việt Nam cũng sẽ được tiếp tục, bởi vì những chuyến thăm như vậy cũng là một phương thức để duy trì đối thoại cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt”, nhà ngoại giao Mỹ nói trong bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội hôm 6/3.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng bí thư của Việt Nam tới Hoa Kỳ, trong bối cảnh hai quốc gia có nhiều hoạt động đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương trong năm 2015.

Đối tác toàn diện

Trong khi đó, theo giới quan sát, Hà Nội cũng muốn sớm đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA tiếng Việt gần đây, ông Murray Hiebert, Phó Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, cho rằng năm 2015 là thời điểm tốt để Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sang thăm Việt Nam.

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã sang Mỹ năm 2013, và hai nước khi ấy đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành động mạnh mẽ nhằm củng cố chủ quyền trên biển Đông.

Trong bài phát biểu tại Đại học Quốc gia, Đại sứ Hoa Kỳ cũng cho rằng “có thể hiểu được” khi Việt Nam “tìm đến các đối tác truyền thống” trong khi “tìm cách hiện đại hóa năng lực phòng thủ”.

“Việt Nam cần có nhiều bạn bè – nhất là ở trong một khu vực phức tạp và năng động như thế này. Tuy nhiên, Hoa Kỳ có nhiều để đề xuất nhằm tăng cường an ninh của Việt Nam trong thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn,” ông Osius nói.

Như một số lần trước, nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “muốn thấy một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp quyền và nhân quyền.”

Washington Xác Nhận Ông Nguyễn Phú Trọng Thăm Mỹ Trong Năm 2015 Reviewed by Unknown on 3/08/2015 Rating: 5 VOA: Ảnh bên: Ông Nguyễn Phú Trọng tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Hà Nội hồi cuối năm 2013. Đại diện ngoại giao cấp cao nhất c...

Không có nhận xét nào: