Không Tìm Ra Chứng Cứ Buộc Tội Anh Ba Sàm, Chính Quyền Vẫn Không Chịu Thả Người - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 4, 2015

Không Tìm Ra Chứng Cứ Buộc Tội Anh Ba Sàm, Chính Quyền Vẫn Không Chịu Thả Người

Ngày 5/5/2015 tới đây đánh dấu một năm ngày blogger Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) và đồng sự, chị Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt khẩn cấp vì có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet với "nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Tuy thời gian điều tra đã kéo dài gần một năm, phía cơ quan điều tra vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ vụ án để đưa ra xét xử. Sáng nay trên Facebook của chị Lê Thị Minh Hà, vợ của blogger Nguyễn Hữu Vinh, thì ông Trần Nam Hà thẩm phán Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hà Nội (TANDTPHN) cho gia đình biết hồ sơ đã được chuyển trả về Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành Phố Hà Nội (VKSNDTPHN) để tiếp tục điều tra bổ sung vào quãng ngày 13/4/2015.

Khác hẳn với gian đoạn trước, mọi chuyển dịch của hồ sơ vụ án giữa cơ quan điều tra và Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao (VKSNDTC) được thực hiện đúng quy định của pháp luật, lần này các luật sư và gia đình không nhận được văn bản thông báo chính thức nào từ phía TANDTPHN về việc chuyển hồ sơ. Ông Trần Nam Hà chỉ thông báo miệng để giải thích lý do từ chối thực hiện thủ tục cho thăm gặp bị can Nguyễn Thị Minh Thúy.

Chị Lê Thị Minh Hà cũng cho biết trước ngày 15/4/2015 (tức 2 tháng 9 ngày tính từ khi VKSNDTC chuyển hồ sơ, cáo trạng sang TANDTPHN), TANDTPHN không trả lời đơn kiến nghị đình chỉ vụ án, đơn đề nghị thăm gặp và đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn của gia đình ông Nguyễn Hữu Vinh. Mọi văn bản đều được gia đình gửi bằng 2 cách (thư bảo đảm có báo phát và gửi trực tiếp tại nơi tiếp nhận có đóng dấu trên phong bì, có giấy biên nhận, ghi lại bằng hình ảnh), nên không thể có chuyện thất lạc.

Gia đình anh Vinh đã hai lần khiếu nại, ngày 5-6-2014 và 21-8-2014, về việc chính Cơ quan điều tra đã vi phạm trắng trợn: 1) Điều 81 của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) về bắt người trong trường hợp khẩn cấp và 2) các quy định về khám xét, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản nêu tại Chương XII của BLTTHS. Tuy vậy cho đến nay gia đình cho biết vẫn chưa hề có sự hồi âm nào.

Cần nhắc lại blogger Nguyễn Hữu Vinh và đồng sự bị bắt giữ vào đúng lúc giàn khoan HD 891 của Trung Quốc đang tiến vào thăm dò trong khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển Đông, gây lên một làn sóng phẫn nộ ở trong nước. Trường hợp Anh Ba Sàm được dư luận đặc biệt quan tâm vì trang web Anh Ba Sàm luôn nhắc nhở Việt Nam cần thận trọng trong mối quan hệ với láng giềng Trung Quốc.

Sau khi đọc kỹ bản KẾT LUẬN ĐIỀU TRA và CÁO TRẠNG (đã được dịch ra ba thứ tiếng Anh, Pháp, Đức), nghiên cứu hồ sơ tại TANDTPHN, làm việc trực tiếp với bị can Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thuý các luật sư đều khẳng định: Vào thời điểm hiện tại không tìm thấy chứng cứ buộc tội Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thuý.

Gần đây có hai trường hợp nhà văn Nguyễn Quang Lập (bị khởi tố theo điều 88) và blogger Hồng Lê Thọ (điều 256) đã được tại ngoại để hầu điều tra. Không biết vì lý do gì mà blogger Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy lại không được hưởng điều kiện tương tự. Được biết chị Nguyễn Thị Minh Thúy còn có hai con nhỏ, không có nơi nương tựa trong khi mẹ bị bắt giam.

Phóng viên Dân Luận
Không Tìm Ra Chứng Cứ Buộc Tội Anh Ba Sàm, Chính Quyền Vẫn Không Chịu Thả Người Reviewed by Unknown on 4/23/2015 Rating: 5 Ngày 5/5/2015 tới đây đánh dấu một năm ngày blogger Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) và đồng sự, chị Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt khẩn cấp vì ...

Không có nhận xét nào: