Sắc Lệnh Của Tòa Ân Giải Tối Cao Về Việc Mở Năm Thánh Và Phép Lành Tòa Thánh Cho Giáo phận Vinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 4, 2015

Sắc Lệnh Của Tòa Ân Giải Tối Cao Về Việc Mở Năm Thánh Và Phép Lành Tòa Thánh Cho Giáo phận Vinh

Sắc Lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc mở Năm Thánh và Phép Lành Tòa Thánh cho Giáo phận Vinh. (Bản Latinh)

TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO
Số 51/15/I

KÍNH LẠY ĐỨC THÁNH CHA,

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, O.P., Giám mục Giáo phận Vinh, hết lòng kính trọng, với tâm tình con thảo của mình cũng như của hàng giáo sỹ và giáo dân được trao phó cho sự coi sóc mục vụ của ngài, khiêm tốn và hân hoan đệ trình lên Đức Thánh Cha như sau: Hạt Đại Diện Tông Tòa Nam Đàng Ngoài được thành lập ngày 27 tháng 3 năm 1846, về sau được gọi là Hạt Đại Diện Tông Tòa Vinh và năm 1960 được nâng lên cấp Giáo phận.

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập này, các phận vụ thánh và việc cử hành Lời Chúa sẽ được thực hiện cách đặc biệt từ ngày 27 tháng 3 năm 2015 cho đến ngày 27 tháng 3 năm 2016, với mục đích tạo cơ hội thuận lợi nhất cho việc chuẩn bị lãnh nhận các bí tích, khuyến khích thi hành các hoạt động bác ái huynh đệ, và do đó, việc đổi mới tâm hồn đã được khởi đầu nhờ Năm Đời Sống Thánh Hiến, sẽ được tăng cường và tiếp tục một cách tuyệt diệu nơi các cá nhân và đoàn thể của Giáo phận.

Để đạt được những mục đích rất đáng ước mong trên, các tín hữu cần được trợ giúp bởi hồng ân đại xá. Vì vậy, với lòng tin tưởng, ngài nài xin hồng ân ấy như chứng từ và dấu chỉ tấm lòng hiền phụ của Đức Thánh Cha, và để củng cố thêm mối dây phẩm trật và lòng thảo hiếu đối với Đức Thánh Cha và đối với chính chủ chăn riêng trong toàn giáo phận.

Ngày 23 tháng 02 năm 2015

TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO, với năng quyền nhận được từ Đức Thánh Cha Phanxicô, rộng lòng ban phép cho Giáo phận Vinh được mở Năm Thánh kèm theo Ơn Toàn Xá. Ơn Toàn Xá này được ban cho các tín hữu thật lòng thống hối và chu toàn những điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nếu hành hương viếng Nhà thờ chính tòa hoặc những nơi thánh khác đã được chỉ định và tham dự các việc đạo đức được cử hành trọng thể tại đó, hoặc ít ra, dành một khoảng thời gian thích hợp để dâng lên Thiên Chúa những lời cầu xin cho dân tộc Việt Nam trung thành với ơn gọi kitô hữu, cho ơn gọi của các linh mục, tu sỹ và cho việc bảo vệ định chế gia đình nhân loại, rồi kết thúc bằng Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính và những lời thỉnh cầu với Đức Trinh nữ Maria. Ơn Toàn Xá này cũng có thể được chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục.

Các tín hữu có lòng đạo đức, bị ngăn trở vì tuổi tác hoặc bởi bệnh hiểm nghèo, cũng có thể được hưởng Ơn Toàn Xá, nếu họ thành tâm chê ghét tội lỗi, và bày tỏ ý định thực hiện sớm hết sức có thể ba điều kiện thông thường, gắn bó cách thiêng liêng với các việc cử hành Năm Thánh và việc hành hương, đồng thời dâng lên Chúa tất cả những lời cầu nguyện và đau khổ của mình.

Bởi vậy, để nhận được sự tha thứ của Chúa dễ dàng hơn nhờ quyền tháo cởi của Giáo Hội, trong Năm Thánh này, Tòa Ân Giải Tối Cao tha thiết mời gọi các linh mục đã được ban năng quyền giải tội, vì đức ái mục tử, quảng đại dấn thân vào việc cử hành Bí tích Hòa Giải và thường xuyên trao Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân.

Văn kiện này có giá trị cho Năm Thánh Giáo phận Vinh. Mọi điều trái ngược đều vô giá trị.

Hồng Y Mauro Piacenza
Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao
(đã ký và đóng dấu)

Đức ông Gioan Maria Gervais
Trợ lý
(đã ký)
___________________

TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO
Số 52/15/I

SẮC LỆNH

Tòa Ân Giải Tối Cao, do năng quyền đặc biệt nhận được từ Đức Thánh Cha Phanxicô, là Cha và Thầy của chúng ta trong Đức Kitô theo sự quan phòng của Thiên Chúa, rộng ban cho Đức Cha khả kính Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, trong Năm Thánh Giáo phận, sau khi cử hành trọng thể Thánh Lễ vào ngày thuận tiện cho tín hữu, được ban Phép Lành Tòa Thánh với Ơn Toàn Xá cho các tín hữu thật lòng xa lánh mọi quyến luyến tội lỗi và đã tham dự vào các nghi lễ thánh, với các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng).

Những tín hữu ước ao lãnh nhận Phép Lành Tòa Thánh, nhưng vì lý do chính đáng, không thể hiện diện cách thể lý trong lúc cử hành các nghi lễ thánh, thì theo luật, họ vẫn có thể nhận được Ơn Toàn Xá, miễn là họ có ý thức đạo đức theo dõi các nghi lễ ấy đang được truyền tải trực tiếp qua các phương tiện truyền thanh hoặc truyền hình.

Mọi điều trái nghịch với Sắc Lệnh này đều vô giá trị.

Ban hành tại Rôma, từ trụ sở Tòa Ân Giải Tối Cao, ngày 23 tháng 02 năm 2015

Hồng Y Mauro Piacenza
Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao
(đã ký và đóng dấu) 

Đức ông Gioan Maria Gervais
Trợ lý
(đã ký)
Sắc Lệnh Của Tòa Ân Giải Tối Cao Về Việc Mở Năm Thánh Và Phép Lành Tòa Thánh Cho Giáo phận Vinh Reviewed by Unknown on 4/02/2015 Rating: 5 Sắc Lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc mở Năm Thánh và Phép Lành Tòa Thánh cho Giáo phận Vinh. ( Bản Latinh) TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO Số...

Không có nhận xét nào: