ĐTC Gửi Điện Văn Cho Các Nạn Nhân Trong Thảm Sát Trường Đại Ở Kenya - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 4, 2015

ĐTC Gửi Điện Văn Cho Các Nạn Nhân Trong Thảm Sát Trường Đại Ở Kenya

VRNs (05.04.2015) – Vatican radio đưa tin, ĐTC đã gửi một điện văn cho Hội Đồng Giám mục Kenya bày tỏ sự gần gũi tinh thần của ngài với các gia đình nạn nhân trong thảm kịch khủng bố của lực lượng hồi giáo cực đoan nhắm vào trường đại học Garissa ở Kenya xảy ra vào sáng hôm thứ năm.

Ít nhất 147 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bởi những tay súng của nhóm Hồi giáo cực đoan Al Shebaab đến từ Somalia. Nhiều nạn nhân là những sinh viên Công giáo.

Họ bị hành quyết vào lúc bắt đầu cuộc tấn công sau khi họ bị tách ra khỏi nhóm những sinh viên Hồi giáo. Các nhà chức trách đã ra giá thưởng $215,000.00 cho những ai cung cấp thông tin để bắt giữ Mohamed Mohamud, người được cho là kẻ đứng đầu trong cuộc tấn công này.

Bức điện văn được gửi cho Đức Hồng Y John Njue, Chủ tịch HĐGM Kenya, thông qua vị đại diện của ĐTC Phanxicô là Đức HY Pietro Parolin, Quốc vụ Khanh Tòa Thánh. Bức điện văn nói rằng: “Đau buồn trước thảm kịch về những cái chết gây ra bởi vụ tấn công gần đây vào trường đại học Garissa, ĐTC gửi đến gia đình của những nạn nhân những lời cầu nguyện và sự gần gũi tinh thần của ngài trong thời gian khó khăn này.

ĐTC xin dâng các linh hồn của những người đã mất cho Thiên Chúa Toàn Năng đầy lòng xót thương, và ngài cầu nguyện cho tất cả những ai đang khóc thương những nạn nhân được ủi an trong sự mất mát này.

Trong sự hiệp thông với tất cả mọi người thiện chí khắp thế giới, ĐTC lên án hành động tàn bạo vô nghĩa này và ngài cầu nguyện cho những thủ phạm biết thay đổi con tim của mình.

ĐTC kêu gọi tất cả mọi nhà cầm quyền gia tăng nỗ lực giúp anh chị em ở Kenya chấm dứt những hành vi bạo lực như thế và thúc đẩy mở ra một kỷ nguyên của tình huynh đệ, công lý và hòa bình.”

Pv. VRNs
--------------

Kenya sẽ đáp trả khủng bố ‘khốc liệt nhất’

Nguồn: BBC tiếng Việt
Thân nhân các nạn nhân đang tề tựu tại thủ đô Nairobi để nhận diện người thân

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta thề sẽ đáp trả ‘bằng cách khốc liệt nhất có thể’ trước cuộc tấn công của các phiến quân al-Shabab tại Đại học Garissa khiến 148 người chết.

Trong một bài diễn văn trước quốc dân, ông Kenyatta nói nhóm phiến quân Hồi giáo này là ‘mối nguy cơ đối với sự tồn tại’ của Kenya.

Ông cũng nói chính phủ sẽ có những hành động để trấn áp những ai hoạch định và tài trợ các cuộc tấn công khủng bố.

Ba ngày quốc tang

Ông Kenyatta cũng tuyên bố ba ngày quốc tang các nạn nhân.

Gần như tất cả các nạn nhân thiệt mạng là sinh viên. Khoảng 79 người khác bị thương.

Bốn tay súng bị tiêu diệt. Giới chức Kenya nói họ đang bắt giữ năm người để thẩm vấn – một trong số đó là nhân viên bảo vệ của trường đại học.
Nhiều sinh viên đã thiệt mạng trong cuộc tấn công

Khoảng 600 sinh viên và 50 nhân viên sống sót trong cuộc tấn công đang được xe buýt đưa về nhà, thống đốc Garissa, ông Nathif Jama Adam, nói với hãng tin Reuters.

Ông Kenyatta thề sẽ ‘chống khủng bố đến cùng’ và nói các chiến binh sẽ không đạt được mục đích tạo nên một Nhà nước Hồi giáo ở Kenya.

“Tôi muốn mọi người biết rằng lực lượng an ninh của chúng ta đang truy đuổi những kẻ đồng phạm còn lại. Chúng ta sẽ đưa tất cả bọn chúng ra trước công lý,” ông nói.

“Ông cha chúng ta đã đổ máu và hy sinh cho đất nước này và chúng ta sẽ làm tất cả mọi thứ để bảo vệ cuộc sống của chúng ta.”

Ông kêu gọi các lãnh đạo chính trị và tôn giáo ‘có tiếng nói chung’ và dành quan tâm cao nhất cho an ninh quốc gia.

Nhiệm vụ chống khủng bố đã trở nên phức tạp với việc ‘những kẻ hoạch định và tài trợ cho hành động tàn bạo này cắm rễ sâu trong cộng đồng của chúng ta,’ ông Kenyatta nói.

“Chúng ta sẽ không cho phép chúng tiếp tục sống như thường,” ông nói thêm.

Bài phát biểu của Tổng thống Kenya diễn ra khi thân nhân của những người thiệt mạng xếp hàng tại một nhà xác ở thủ đô Nairobi để nhận diện người thân.

Hai ngày lẩn trốn
 
Một số sinh viên được cứu thoát

Trước đó, hôm thứ Bảy ngày 4/4, một cô gái 19 tuổi được tìm thấy không hề hấn gì trong một chiếc tủ trong khuôn viên trường đại học nơi cô đã trốn trong hai ngày qua.

Các quan chức an ninh đã phải đưa một giáo viên tới để thuyết phục cô rằng tình hình đã an toàn để đưa cô ra ngoài.

Trong khi nhiều người sống sót đã nói chuyện với truyền thông, cho đến nay người ta vẫn biết rất ít về những người bị giết.
Cuộc tấn công đã gây rúng động Kenya

Đã có những lời chỉ trích về cách lực lượng an ninh đối phó với cuộc tấn công ở Garissa vốn nằm cách biên giới với Somali khoảng 150 km.

Từ thủ đô Nairobi, phóng viên BBC Emmanuel Igunza tường thuật:

“Tại nhà xác ở Nairobi nơi thi thể các sinh viên được đưa về, tôi gặp một người phụ nữ đến từ đông Kenya. Bà rất lo lắng khi không có tin tức gì về con trai. Lần cuối bà nói chuyện với con trai là lúc các tay súng tấn công trường đại học. Điện thoại cậu ta sau đó không liên lạc được nữa.

“Tôi chỉ có thể hy vọng là nó vẫn còn sống và đang trốn ở đâu đó. Nhưng là một người mẹ, tôi có thể cảm thấy là nó sẽ không còn sống quay về với tôi,” bà nói.

Các bậc phụ huynh đang lo lắng được cho xem hình ảnh các nạn nhân thiệt mạng một cách riêng tư. Một số người suy sụp sau khi họ biết rõ số phận của con em họ.

Một quan chức Chữ Thập Đỏ nói với tôi rằng tiến trình này rất chậm vì họ phải phục hồi các thi thể do có nhiều vết đạn bắn nghiêm trọng. Một số thi thể còn bị chặt đầu.

Các thi thể được đưa đến Nairobi để nhận diện vì các nhà xác địa phương không đủ khả năng làm việc đó.

Thi thể của bốn tay súng thiệt mạng vẫn còn ở Garissa và được trưng ra cho công chúng xem hôm thứ Bảy ngày 4/4.” 
ĐTC Gửi Điện Văn Cho Các Nạn Nhân Trong Thảm Sát Trường Đại Ở Kenya Reviewed by Unknown on 4/05/2015 Rating: 5 VRNs (05.04.2015) – Vatican radio đưa tin, ĐTC đã gửi một điện văn cho Hội Đồng Giám mục Kenya bày tỏ sự gần gũi tinh thần của ngài với ...

Không có nhận xét nào: