Yêu Cầu Nhà Cầm Quyền Khánh Hòa Trả Lại Sự Công Bằng Cho DCCT - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 4, 2015

Yêu Cầu Nhà Cầm Quyền Khánh Hòa Trả Lại Sự Công Bằng Cho DCCT

VRNs (11.04.2015) – Sài Gòn – Gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Tu viện DCCT Nha Trang hiện họ đang dùng làm Khách sạn Hải Yến và khách sạn Viễn Đông– vốn sử dụng vào mục đích Tôn giáo, thực hành Lễ nghi, cầu nguyện, đào tạo Giáo sĩ, đã Thánh hiến dâng Thiên Chúa- cho Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang thực hiện Dự án “Khu phức hợp Thương mại- khách sạn- căn hộ.”

Trước việc nhà cầm quyền VN cưỡng chiếm Tu viện DCCT Nha Trang, biến Tu viện DCCT thành tài sản tư nhân kinh doanh thương mại, khách sạn, căn hộ cao cấp, cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Phòng Công lý và Hòa Bình, DCCT SG – Ngài sẽ cho biết ý kiến về vụ cưỡng chiếm tu viện DCCT Nha Trang.

Pv.VRNs: Kính thưa cha, chúng con nghe được thông tin UBND tỉnh Khánh Hòa tư nhân hoá Tu viện DCCT Nha Trang, cụ thể là Khách sạn Hải Yến và khách sạn Viễn Đông, giao cho một công ty khác khai thác và chuẩn bị xây mới. Xin cha vui lòng cho công chúng biết một số chi tiết liên quan đến vụ việc này ạ?

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại: Chúng tôi đọc được trên báo báo Tuổi trẻ Online (TTO) ngày 28/3/2015 đưa tin UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định 676/QĐ-UBND, đề ngày 24/3/2015 thu hồi gần 11.000m2 đất thuộc khách sạn Hải Yến (Nha Trang), giao Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang thực hiện dự án xây dựng khu phức hợp thương mại, khách sạn và căn hộ.

Công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang là công ty liên doanh giữa Công ty tư nhân Toàn Hải Nam với Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa.

Khách sạn Hải Yến là một phần cơ sở của Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang, được thành lập ngày 10/09/1959 và các Linh mục, Tu sĩ DCCT sống tại đó cho đến khi bị nhà cầm quyền tỉnh Phú Khánh (nay là Khánh Hoà) chiếm dụng từ năm 1978 để làm khách sạn Hải Yến và khách sạn Viễn Đông.

Pv.VRNs: Kính thưa cha, xin cha vui lòng cho chúng con biết về lai lịch DCCT Nha Trang ạ?

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại: Nhà Nha Trang là Tu Viện thứ 8 được DCCT thiết lập tại Việt Nam, sau các Nhà Huế, Hà Nội, Sài Gòn, Nam Ðịnh, Ðà Lạt, Vũng Tàu và Fyan.

Tháng 12-1958, DCCT VN tìm được khu nhà và đất diện tích 23.978m2 toạ lạc tại số 38 Duy Tân (nay là 40 Trần Phú), và sửa sang lại thành Tu viện DCCT Nha Trang.

Tháng 06-1959, quyết định lập Tập Viện tại Nha Trang đã được ban hành, và từ đây, Nhà Nha Trang trở thành nơi đào tạo các tập sinh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cho tới năm 1975.

Ngày 15-03-1960, lễ Thánh Clê-men-tê Ma-ri-a Hofbauer (Bổn Mạng Tu Viện Nha Trang), Ðức Giám Mục Giáo Phận đã làm phépnguyện đường Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang, với sức chứa khoảng 300 người.

Năm 1964, Tu Viện được xây dựng mới. Nhưng, do chiến tranh nên phải mất 3 năm sau, ngày 12-07-1967, Tu Viện mới được khánh thành. Nhà Nha Trang trở thành một ngôi nhà bề thế, có khả năng tổ chức các cuộc hội nghị của Tỉnh Dòng và các cấp cao hơn nữa…



Sau năm 1975, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang, tọa lạc tại số 38 Duy Tân, bị “đổi địa chỉ” thành số 40 Trần Phú. Nhà cầm quyền tỉnh Phú Khánh tiến hành cưỡng chiếm Tu viện Nha Trang bằng quyết định 3780/VP-CTNĐ đề ngày 23/12/1978. Người ký Quyết định này là ông Hồ Ngọc Nhường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Khánh. Các Linh mục, Tu sĩ trong Tu viện bị buộc phải di chuyển về nơi ở mới, số 4 Tô Hiến Thành, là một căn nhà cấp bốn, diện tích chưa bằng 1/23 Tu viện DCCT Nha Trang. Từ đó, Tu viện phải chấp nhận những hạn chế, hạn hẹp… cả về không gian, lẫn hoạt động Mục vụ…

Sau khi cưỡng chiếm, nhà cầm quyền đã biến Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang thành hai khách sạn Hải Yến và Viễn Đông (được xây mới lại sau này). Và giờ đây đang âm mưu tư nhân hoá để xoá sổ vĩnh viễn dấu vết Tu viện DCCT Nha Trang.

Pv.VRNs: Vậy thưa cha, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra lý do gì để chiếm đoạt cơ sở này? Cha nhận định như thế nào về các lý do này?

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại: Năm 1978, UBND tỉnh Phú Khánh lúc ấy cưỡng chiếm tu viện của chúng tôi với lý do khu đất của Tu viện nằm dọc bờ biển phải dành để phục vụ cho quốc phòng. Nhưng thực tế là họ dùng để kinh doanh khách sạn.

Pv. VRNs: Kính thưa cha, từ ngày nhà cầm quyền cưỡng chiếm DCCT Nha Trang thì DCCT đã có những động thái như thế nào ạ?

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại: Từ sau năm 1978 đến nay, Dòng Chúa Cứu Thế đã nhiều lần có văn bản gửi nhà cầm quyền các cấp yêu cầu xem xét, giải quyết trả lại Tu viện cho Dòng Chúa Cứu Thế. Đặc biệt, trong đợt điều tra sử dụng đất năm 1996 theo chỉ thị 245/TTg ngày 22/4/1996, DCCT Việt Nam đã kê khai khu đất số 40 Trần Phú, TP. Nha Trang với diện tích 23.978m2, trong đó có các nội dung sau: đây là khu đất của DCCT do nhà nước đang quản lý từ năm 1978 và đề nghị “được sử dụng lại khu đất 40 Trần Phú, hiện do nhà nước quản lý và khai thác”. Tờ khai này do linh mục Giuse Phan Thiện Ân, Bề trên DCCT Nha Trang làm với xác nhận của linh mục Giuse Cao Đình Trị, Giám Tỉnh DCCT thời điểm đó. Cha Cao Đình Trị ghi rõ “Mong ước của chúng tôi là được trở về nhà cũ nói trên”.

Năm 2006 linh mục Phan Thiện Ân, đại diện DCCT Việt Nam tiếp tục gửi đơn đề nghị nhận lại nhà đất số 40 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang để các linh mục và tu sĩ được trở về nơi mình sở hữu. Nhưng UBND tỉnh Khánh Hoà đã bác đơn của linh mục Phan Thiện Ân. Đời thuở nào kẻ chiếm dụng và quản lý lại bác đơn của chủ sở hữu là DCCT hay không?

Ngày 5/3/2008 DCCT Việt Nam đã có văn thư số VTGT/058/08 gửi cho UBND tỉnh Khánh Hoà, văn thư số VTGT/059/08 gửi Ban Tôn giáo tỉnh Khánh Hoà và văn thư số VTGT/060/08 gửi ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phản đối việc chính quyền tỉnh Khánh Hoà đang tháo dỡ một phần Tu viện DCCT Nha Trang tại 40 Trần Phú, Phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, mà không hề hỏi ý kiến chủ sở hữu. Phần kết luận của các văn thư này viết: “bằng thư này, thay mặt Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Hội đồng Tỉnh Dòng bày tỏ ý kiến trên và rất mong Chính phủ, Ban Tôn giáo và Uỷ Ban Nhân dân Tỉnh Khánh Hoà xem xét trường hợp khu nhà số 40 Trần Phú, Phường Lộc Thọ, Nha Trang, trước mắt không cho phép bất cứ một hoạt động xây dựng nào làm cho vụ việc thêm phức tạp, khó giải quyết hậu quả về sau.”

Sau khi có Chỉ thị số 1940/CT-TTg ngày 31/12/2008, một lần nữa, Dòng Chúa Cứu Thế đã có văn bản gửi nhà cầm quyền nêu rõ những “nhu cầu chính đáng cần thiết sử dụng Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang”, và rằng “việc sử dụng Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế – một cơ sở Tôn Giáo, nơi thực hiện những lễ nghi, hoạt động Tôn giáo …- vào mục đích kinh doanh khách sạn, nhà hàng, karaoke, xông hơi, massage… là không đúng mục đích, làm ảnh hưởng đến tình cảm Tôn Giáo của Giáo dân…”.

Nhưngcho đến nay, bất chấp luậtpháp, bất chấp sự thật, UBND tỉnh Khánh Hoà đang âm mưu bán Tu viện DCCT Nha Trang cho doanh nghiệp tư nhân mà họ đã chiếm dụng dưới danh nghĩa “quản lý”.

Pv.VRNs: Kính thưa cha, cha có ý kiến như thế nào về việc nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định tư nhân hoá Tu viện DCCT Nha Trang ạ?

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại: Với tư cách là thành viên của Tỉnh DCCT VN, tôi rất phẫn nộ về hành vi ăn cướp trắng trợn của nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa, cụ thể là UBND tỉnh Khánh Hoà. Hành vi chiếm dụng dưới danh nghĩa quản lý để phục vụ quốc phòng, rồi dùng làm 2 khách sạn Viễn Đông và Hải Yến và giờ đây ảo thuật thành của tư nhân để xây dựng khu phức hợp thương mại, khách sạn và căn hộ. Chuỗi sự kiện biến hóa, ảo thuật đó đã chứng minh hành vi ăn cướp của UBND tỉnh Khánh Hoà.

Về phương diện kinh tế cần phải trả lại sự công bằng cho chúng tôi, 36 năm qua khai thác hưởng lợi trên tài sản của chúng tôi, nay hô biến đất để nâng cấp hành vi ăn cướp xóa sổ vĩnh viễn.

Về phương diện luật pháp, họ ngồi xổm trên pháp luật, những hành vi của nhà cầm quyền chứng tỏ họ không hề thượng tôn luật pháp, dù cái luật ấy là luật do họ làm ra để lấy hết tài sản của người khác, biến mọi người thành vô sản và họ độc quyền là tư sản đỏ.

Chúng tôi cực lưc lên án hành vị ăn cướp này và yêu cầu nhà cầm quyền Khánh Hòa trả lại sự công bằng cho chúng tôi.

Pv.VRNs: Chúng con xin chân thành cám ơn cha. Nguyện xin Chúa và Đức Mẹ ban ơn bền chí cho cha và quý cha ạ.

Pv.VRNs
Yêu Cầu Nhà Cầm Quyền Khánh Hòa Trả Lại Sự Công Bằng Cho DCCT Reviewed by Unknown on 4/11/2015 Rating: 5 VRNs (11.04.2015) – Sài Gòn – Gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Tu viện DCCT Nha Trang hiện họ đang dùng làm Khách sạn Hải Yến và khách ...

Không có nhận xét nào: