Các Bậc Làm Cha Mẹ Hãy Bỏ Sống “Lưu Vong” Và Trở Về Giáo Dục Con Cái - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 5, 2015

Các Bậc Làm Cha Mẹ Hãy Bỏ Sống “Lưu Vong” Và Trở Về Giáo Dục Con Cái

#‎GNsP‬ (22.05.2015) - Sài Gòn - Trong buổi tiếp kiến chung Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về vai trò quan trọng cha mẹ trong việc giáo dục con cái. Một vai trò đã phần nào đó bị “thay thế” bởi các “chuyên gia”. Xu hướng này khiến việc điều chỉnh con cái trở nên khó khăn. Nhà báo Elise Harris cho biết như vậy.

"Chúng ta sẽ có nhiều thay đổi tốt nếu giáo dục trong gia đình lấy lại vị trí quan trọng của nó. Đây chính là thời gian để các bậc phụ huynh cần trở về từ tình trạng “lưu vong” của họ - họ đã bị “lưu đày” trong việc giáo dục con cái.

ĐTC cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt về tình trạng "phê phán trí tuệ" đã khiến các bậc cha mẹ trở nên "im lặng" trong việc bảo vệ các thế hệ trẻ trước các tổn hại thực tế hay giả tưởng. Ngài cũng bày tỏ sự lo ngại về vai trò chủ yếu của học đường trong việc hình thành tư duy và giá trị của trẻ. "Trong thời buổi này, các đối tác giáo dục đang trong tình trạng khủng hoảng.” Một phần là do những căng thẳng và mất lòng tin giữa các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục; một phần khác, sự xuất hiện ngày càng đông của các 'chuyên gia' đã chiếm vai trò của các bậc làm cha mẹ. Cha mẹ vô tình đóng vị trí thứ yếu trong việc giáo dục con cái.”

Từ cuối mùa thu năm ngoái, ĐTC Phanxico đã tập trung vào chủ đề gia đình trong các buổi tiếp kiến chung. Đây là một trong những bước chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng về gia đình sắp tới. Theo ĐTC, trách nhiệm của mỗi gia đình là giáo dục trẻ với các giá trị nhân sinh nhằm tạo nên “ xương sống” cho một xã hội lành mạnh.
Một trong những khó khăn hiện nay của việc giáo dục con cái là thời gian quá ít mà cha mẹ dành cho con sau một ngày dài làm việc. Ngoài ra, ĐTC cũng lưu ý về tình trạng đổ vỡ của gia đình khi con cái đã trở thành những “con tin” và bố mẹ không ngừng nói xấu về nhau.

Điều này gây “ ảnh hưởng tai hại” lên trẻ. ĐTC nhấn mạnh là các bậc cha mẹ "không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ lấy con mình làm con tin."

“Một số cha mẹ đã phải chia tay vì những khó khăn và nhiều lý do khác nhau. Cuộc sống bạn đã gặp nhiều thách đố, nhưng con cái bạn không thể là nạn nhân của những thách đố này. Tôi mong sao trẻ em sẽ không bị sử dụng làm “con tin” để chống lại cha/mẹ các em.”

ĐTC cũng đề cập về việc nhiều phụ huynh cảm thấy bị “ tê liệt” vì sợ mắc lỗi. Từ đó dẫn đến thái độ chần chừ trong việc sửa dạy con. Ngài cũng kể lại một kinh nghiệm khi còn bé. Cậu bé Bergoglio đã dùng từ xấu về một giáo viên. Ngày hôm sau, chính mẹ của Bergoglio dẫn ngài đến trường để xin lỗi, và sau đó lại tiếp tục sửa dạy tại nhà.

Ngày nay, khi giáo viên sửa dạy học sinh, họ lại bị chính phụ huynh chỉ trích.

Theo ĐTC “ mọi sự phải thay đổi, tương quan giửa nhà trường và gia đình cần đạt đến sự hài hòa. Cha mẹ không nên loại trừ bản thân trong việc giáo dục con cái.” Ngài cũng khuyên các bậc cha mẹ không nên yêu cầu hoặc ra lệnh cho con cái làm những việc quá sức các em. Điều này sẽ khiến trẻ trở nên “ bực tức” vì bị bắt làm những điều vượt quá khả năng.

Tương quan giữa cha mẹ và con cái cần được quân bình và xây dựng trên nền tảng của sự khôn ngoan. Trẻ em cần "vâng lời cha mẹ, làm vui lòng Chúa.” ĐTC cũng nói rằng Giáo hội và cộng đồng Kitô hữu được mời gọi hỗ trợ phụ huynh trong vai trò giáo dục của họ bằng cách sống theo Lời Chúa, đào luyện đức tin, tình yêu và lòng kiên trì.”

ĐTC Phanxico cũng cầu nguyện cho các các bậc cha mẹ có được sự tự tin, tự do và lòng can đảm cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục con cái.
Trinh Nguyễn
Các Bậc Làm Cha Mẹ Hãy Bỏ Sống “Lưu Vong” Và Trở Về Giáo Dục Con Cái Reviewed by Unknown on 5/22/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ (22.05.2015) - Sài Gòn - Trong buổi tiếp kiến chung Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về vai trò quan trọng cha mẹ trong việc giáo ...

Không có nhận xét nào: