Cảnh Báo Trung Quốc Sẽ Lập ADIZ Trên Biển Ðông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 5, 2015

Cảnh Báo Trung Quốc Sẽ Lập ADIZ Trên Biển Ðông

NV: Hình: Trung Quốc cưỡng đoạt bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, bồi đắp bãi này thành đảo nhân tạo, xây phi đạo và vừa ngỏ lời “mời” cộng đồng quốc tế sử dụng. (Hình: CSIS)

Trong vài ngày qua, chính phủ một số quốc gia, tổ chức quốc tế, chuyên gia an ninh-quốc phòng, đồng loạt đưa ra các cảnh báo về việc Trung Quốc âm mưu lập ADIZ trên biển Ðông.

ADIZ là cách gọi tắt cụm từ Air Defense Identification Zone - vùng nhận dạng phòng không. ADIZ do mỗi quốc gia tự xác lập dựa trên các qui định của cộng đồng quốc tế. ADIZ không phải là không phận mà là vùng trời liên quan đến an ninh-quốc phòng của một quốc gia. Do vậy, tất cả các phi cơ dân sự qua lại ADIZ phải thông báo trước, phải theo hành lang bay được qui định, phải giữ liên lạc và thực hiện tất cả các mệnh lệnh của quốc gia kiểm soát ADIZ. Các phi cơ dân sự có thể bị trừng phạt bằng nhiều biện pháp khác nhau nếu không tuân thủ những yêu cầu vừa kể.

Hồi tháng 11 năm 2013, Trung Quốc từng công bố ADIZ trên biển Hoa Ðông. Bởi phạm vi của ADIZ trên biển Hoa Ðông trùm lên cả những khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật và Nam Hàn nên hành động này đã bị cả Nhật, Nam Hàn lẫn cộng đồng quốc tế phản đối bởi gây bất ổn trong khu vực và làm xáo trộn hoạt động hàng không quốc tế.

Nay, có nhiều dấu hiệu cho thấy, Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc công bố ADIZ ở biển Ðông.

Hôm 7 tháng 5, ông Alexender Lobez, phó đô đốc-chỉ huy trưởng khu vực phía Tây Philippines, báo cáo với Thượng Viện Philippines rằng, trong ba tháng vừa qua, Trung Quốc đã sáu lần sách nhiễu các phi cơ của Không Quân Philippines. Tuy những phi cơ này đang thực hiện các phi vụ trong không phận quốc tế nhưng Trung Quốc đã phát cảnh báo qua liên lạc vô tuyến rằng, phi công Không Quân Philippines “xâm nhập khu vực liên quan đến an ninh, quốc phòng của Trung Quốc.”

Phó Ðô Ðốc Lobez nhận định, Trung Quốc đang thăm dò phản ứng của Philippines để công bố ADIZ tại biển Ðông.

Ðã có nhiều chuyên gia an ninh-quốc phòng trên thế giới từng cảnh báo như thế kể từ khi Trung Quốc tiến hành bồi đắp các bãi đá ở biển Ðông thành đảo nhân tạo rồi biến các đảo nhân tạo này thành một chuỗi căn cứ quân sự.

Ông Richard Heydarian, một chuyên gia về Philippines, nhận định, trước đây, Trung Quốc chỉ có thể điều động các chiến hạm để xâm nhập biển Ðông. Nay, chuỗi đảo nhân tạo tại biển Ðông sẽ giúp Không Quân Trung Quốc khống chế phía trên biển Ðông. Nếu Trung Quốc thiết lập ADIZ tại biển Ðông và gia tăng các cuộc tuần tra cả trên biển lẫn trên không. Các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại biển Ðông sẽ bị đẩy khỏi khu vực này vì đường tiếp liệu cho các hòn đảo mà họ kiểm soát bị cắt.

Cũng vào thời điểm này, một số chính khách và chuyên gia Hoa Kỳ vừa lên tiếng đòi chính phủ Hoa Kỳ sớm có biện pháp trừng phạt Trung Quốc bởi Trung Quốc bất chấp các khuyến cáo của cộng đồng quốc tế, càng ngày càng có nhiều hành động càn rỡ ở biển Ðông.

Những chính khách và chuyên gia này cùng cho rằng, biện pháp trừng phạt đầu tiên, có thể áp dụng ngay là loại Trung Quốc ra khỏi cuộc tập trận RIMPAC 2016, sẽ diễn ra ở Hawaii.

Trong số những chính khách tán thành biện pháp vừa kể có Thượng Nghị Sĩ John McCain, chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Hoa Kỳ. Ông McCain yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ hủy bỏ lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận RIMPAC 2016 vì Trung Quốc đã “hành xử hết sức tồi tệ.” Theo ông McCain, Trung Quốc hối hả thay đổi nguyên trạng biển Ðông là vì muốn thiết lập ADIZ tại đó. Cũng vì vậy, Hoa Kỳ phải tìm mọi cách ngăn chặn Trung Quốc thực hiện ý định này.

Tờ Bloomberg dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, văn phòng bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đã thông báo với Hải Quân Hoa Kỳ rằng, ông Carter không muốn mời Trung Quốc dự RIMPAC 2016. Có tin là văn phòng tổng thống Hoa Kỳ cũng tán thành ý tưởng đó và đang xem xét đến việc bày tỏ thái độ mạnh mẽ hơn để phản đối các hành vi của Trung Quốc ở biển Ðông.

Các chuyên gia của Hoa Kỳ như ông Patrick Cronin, cố vấn cao cấp cho chương trình an ninh Châu Á-Thái Bình Dương của CNAS, kêu gọi, trong bối cảnh như hiện nay, ngoài việc trừng phạt Trung Quốc bằng các biện pháp ngoại giao, Hoa Kỳ nên gia tăng hợp tác quân sự với các quốc gia khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hoa Kỳ nên chứng tỏ cho Trung Quốc thấy rằng, Trung Quốc không thể thụ hưởng bất kỳ lợi ích nào từ thực hiện những hành động vi phạm quy định và thông lệ quốc tế. (G.Ð)
Cảnh Báo Trung Quốc Sẽ Lập ADIZ Trên Biển Ðông Reviewed by Unknown on 5/08/2015 Rating: 5 NV: Hình: Trung Quốc cưỡng đoạt bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, bồi đắp bãi này thành đảo nhân tạo, xây phi đạo và vừa ngỏ lời ...

Không có nhận xét nào: