Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi Bị Cấm Xuất Cảnh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 5, 2015

Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi Bị Cấm Xuất Cảnh

Vào lúc 12 giờ kém 15 khuya hôm qua, 18 tháng 5 năm 2015 Giáo sư Nguyễn Huệ Chi đã bị công an cửa khẩu sân bay Tân Sân Nhất tịch thu hộ chiếu và không cho xuất cảnh mà không cho biết lý do cụ thể ông vi phạm điều gì của pháp luật Việt Nam. Nói với chúng tôi vào sáng sớm hôm nay ngày 19 tháng 5 Giáo sư Huệ Chi cho biết:

"Họ giữ lại cái hộ chiếu còn họ nói rất ân cần là không hiểu lý do bởi vì đây là theo quyết định của công an Hà Nội mà tôi thì lại xuất cảnh từ Thành phố Hồ Chí Minh, từ sân bay Tân Sơn Nhất của Sài Gòn và họ không đụng bất kỳ cái gì torng hành lý".

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi đã từng sang Hoa Kỳ theo lời mời của đại học Massachusetts, khi được hỏi lần này ông xuất cảnh với tư cách cá nhân hay tham dự một hội thảo hay cuộc họp quốc tế nào đó khiến chính quyền quan ngại và đưa ra quyết định này hay không, Giáo sư Huệ Chi cho biết:

"Con gái tôi vể dự cái hội thảo kỷ niệm 100 năm sinh của ông nội nó tức là ông bố của tôi, Giáo sư Nguyễn Đổng Chi. Nó mua vé cho bố và mẹ sang chỗ nó chơi ba tháng để mà nghỉ hè thì bị giữ lại chứ còn trước đây đi ra nước ngoài không bao giờ tôi đi hội thảo hay vì bất kỳ cái gì cả trừ phi là được trường đại học Massachusetts mời sang thì tôi mới sang thôi chứ chưa hể dự hội thảo hay cuộc họp gì cả."
Giáo sư Huệ Chi cho biết sẽ làm mọi cách để đòi hỏi quyền công dân của ông phải được tôn trọng:

"Nhất định là tôi phải làm vì đó là quyền công dân của tôi mà, chứ tôi có mất quyền công dân đâu? Tôi là một công dân tự do trên đất nước mình và tự do trên phạm vi quốc tế. Nhất định tôi phải khiếu nại để biết được lý do vì sao lại sợ hãi một người bình thường. Tôi cũng không nói năng gì mà không cho tôi ra nước ngoài chì vì thăm gia đình con gái tôi mà lại do con gái tôi đưa đi nữa".

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi là một trí thức rất được kính trọng. Cha ông là Giáo Sư Nguyễn Đổng Chi vừa được vinh danh nhân dịp 100 năm ngày sinh của ông do các đóng góp lớn lao cho văn hóa Việt Nam.

Giáo sự Huệ Chi là người cùng khởi xướng thành lập trang web Bauxit.vn rất nổi tiếng chuyên đăng tải các bài viết quan trọng của trí thức trong và ngoài nước được hàng triệu người theo dõi.

Chính quyền Hà Nội rất quan ngại trang web này và từng nhiều lần mời GS Huệ Chi làm việc nhưng ông chưa hề bị bắt giữ lần nào.
Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi Bị Cấm Xuất Cảnh Reviewed by Unknown on 5/19/2015 Rating: 5 Vào lúc 12 giờ kém 15 khuya hôm qua, 18 tháng 5 năm 2015 Giáo sư Nguyễn Huệ Chi đã bị công an cửa khẩu sân bay Tân Sân Nhất tịch thu hộ c...

Không có nhận xét nào: