Hoa Kỳ và Nhật Yêu Cầu Trung Cộng Hành Xử Có Trách Nhiệm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 5, 2015

Hoa Kỳ và Nhật Yêu Cầu Trung Cộng Hành Xử Có Trách Nhiệm

Tại cuộc Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Nhật đều lên án việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông đã làm đe dọa an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu sáng 30 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter cũng kêu gọi một giải pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Trao đổi với các quan chức quốc phòng đến từ các nước châu Á - Thái Bình Dương, ông Carter cho biết Trung Cộng đã tân tạo với diện tích tới hơn 2,000 acres trong 18 tháng qua. Chưa rõ Trung Cộng sẽ còn bồi đắp bao nhiêu nữa. Bộ trưởng Carter nhấn mạng Hoa Kỳ quan ngại sâu xa về quy mô bồi đắp đảo của Trung Cộng và viễn cảnh quân sự hóa xa hơn trên các đảo. Ông Carter cho rằng điều này làm tăng các mối nguy cơ xung đột.

Ông Carter hiện đang trong lịch trình công du 11 ngày ở châu Á. Với những hành động hiện nay của Trung Cộng trên biển Đông, an ninh hàng hải cũng chính là chủ đề chính trong chuyến đi lần này. Ông nhấn mạnh các tranh chấp về lãnh thổ ở biển Đông không thể giải quyết bằng con đường quân sự. Việc Trung Cộng biến các bãi đá ngầm thành phi trường không đủ điều kiện để có các quyền về lãnh thổ, hay hạn chế sự đi lại trên vùng trời và vùng biển quốc tế. Ông ta kêu gọi nối lại các giải pháp ngoại giao để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền với sự dẫn đầu của ASEAN, bởi tổ chức này đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc an ninh khu vực.

Cũng trong sáng cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã cảnh báo rằng, nếu không giải quyết, trật tự sẽ sớm chuyển thành hỗn loạn, hòa bình và an ninh sẽ sụp đổ. Ông Gen Nakatani đề nghị Sáng kiến Đối thoại Shangri-la gồm 3 giải pháp để tăng cường an toàn hàng hải và hàng không trong khu vực, bao gồm cả việc theo dõi liên tục không phận do các nước thành viên ASEAN thực hiện.


Hoa Kỳ và Nhật Yêu Cầu Trung Cộng Hành Xử Có Trách Nhiệm Reviewed by Unknown on 5/31/2015 Rating: 5 Tại cuộc Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Nhật đều lên án việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông đã làm đe dọa an...

Không có nhận xét nào: