Không Có Công Lý Sẽ Không Có Hòa Bình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 5, 2015

Không Có Công Lý Sẽ Không Có Hòa Bình

#‎GNsP‬ – (13.5.2015) – “Hòa bình được xây dựng từng ngày. … Nó không phải là một sản phẩm công nghiệp, nó là một sản phẩm thủ công. Nó được tạo nên cách tẩn mẩn từng ngày từ bàn tay của chúng ta, gắn với cuộc sống của chúng ta, với sự liên đới của chúng ta”, ĐTC Phanxicô đã nói như trên vào hôm qua 12.05 trước các trẻ em thuộc một hiệp hội ở Ý mang tên “Xưởng Hòa Bình”, nhằm thúc đẩy hội nhập đa sắc tộc và nâng cao nhận thức nơi các nhà lãnh đạo tinh thần, chính trị gia và giáo dục để họ sử dụng ngôn ngữ hòa bình.

ĐTC trả lời 13 câu hỏi trực tiếp và cụ thể được nêu lên từ 7.000 người hiện diện trong Đại Sảnh Đường Phaolô VI. Một số câu có tính chất rất cá nhân: ví dụ, có một bé gái hỏi Đức Giáo Hoàng có khi nào ngài cãi vả với anh chị em trong gia đình giống như bé không, ĐTC nói rằng ngài cũng đã từng tranh cãi với anh chị em của mình trong gia đình. “Chúng ta đều đã có những tranh cãi với ai đó trong gia đình của chúng ta. Đó là một phần của cuộc sống, như việc một anh chị em mình muốn chơi game này, người khác muốn chơi game khác khác … nhưng điều quan trọng là làm sao giữ hòa khí hòa bình. … Đừng để hết ngày mà chưa làm hòa. Có những lúc tôi có thể đúng nhưng lúc khác có thể sai. Vì vậy phải biết cách học xin lỗi? Cần thể hiện một cử chỉ gần gũi, thân tình … Tôi cũng đã tranh cãi nhiều lần, thậm chí ngay cả bây giờ, tôi cũng có lúc mất bình tĩnh. Nhưng tôi luôn luôn cố gắng tạo hòa bình. Điều cần là đừng lưỡng lự và sự hòa bình sẽ đến”.

Một em khác hỏi ngài rằng khi Đức Giáo Hoàng mệt mỏi vì bị nhiều người vây quanh, và khi ấy ngài cần nghỉ ngơi yên tĩnh thì sao. Ngài thừa nhận “có những lúc tôi muốn được yên tĩnh, nghỉ ngơi nhiều hơn một chút, đó là sự thật”. “Nhưng sự hiện diện vây quanh của nhiều người không lấy đi hòa bình. … Hòa bình chỉ mất khi người ta không còn quan tâm đến nhau. Như ghen tương, ganh tị và tham lam mới cướp đi hòa bình. Ở với mọi người là điều tốt, việc này không làm mất đi hòa bình! Nó làm cho tôi mệt mỏi một chút, bởi vì tôi không còn trẻ khỏe … nhưng nó không lấy đi hòa bình”.

Các câu hỏi khác mang tính rộng lớn hơn, chẳng hạn như câu hỏi của một em người Ai Cập đã hỏi tại sao có những người nắm quyền lực lại không giúp đỡ cho các trường học. ĐTC trả lời rằng “với câu hỏi này chúng ta có thể mở rộng ra là tại sao có nhiều người nắm quyền lực nhưng không muốn sống hòa bình? Bởi vì họ là những người sống nhờ chiến tranh, sống bằng ngành công nghiệp vũ khí. Một số người nắm quyền lực kiếm tiền nhờ việc sản xuất vũ khí và bán vũ khí cho các quốc gia đang chiến đấu chống lại nhau. Đó là ngành công nghiệp chết chóc! Và họ kiếm tiền theo cách này. Như các con đã biết, tham lam gây ra thiệt hại lớn: tham vọng có nhiều tiền. Khi chúng ta nhìn thấy mọi thứ xoay quanh đều tiền – hệ thống kinh tế chỉ lợi nhuận, tiền bạc chứ không phải con người – chúng ta lao vào và gây chiến để kiếm tiền. Và đó là lý do mà nhiều người không muốn có hòa bình. Họ kiếm được nhiều tiền hơn nhờ có chiến tranh. Họ kiếm tiền nhưng chúng ta bị cướp đi sự sống, chúng ta mất đi nền văn hóa, chúng ta mất đi giáo dục, chúng ta mất đi nhiều thứ. Một linh mục cao niên mà cha gặp vài năm trước nói rằng ‘ma quỷ len vào trong các ví tiền”.

Đức Thánh Cha giải thích cho em khác về định nghĩa của hòa bình “hòa bình trước hết có nghĩa là không có chiến tranh … nhưng nó cũng có nghĩa là thiết lập tình bạn với nhau, mà mỗi ngày bước trước hết cần thực hiện là tạo ra công lý, để không còn những trẻ em bị đói, không còn trẻ em bị bệnh vì không được chăm sóc sức khỏe. Làm được tất cả những điều này có nghĩa là tác tạo hòa bình. Hòa Bình liên quan đến lao tác, đó không phải là tìm chốn yên tĩnh và không làm gì. Không! Hoà bình đích thực nghĩa là phải làm việc để mọi người giải gỡ được vấn đề, đáp ứng các nhu cầu mà họ đang sống ngay tại trên quê hương của họ, trong gia đình, nơi xã hội của họ “.

Một câu hỏi khác dành cho ngài là “Theo ngài tất cả chúng ta đều bình đẳng trong đời sống hằng ngày?” ĐTC đáp: “Chúng ta có thể trả lời câu hỏi này trong hai cách”. “Chúng ta đều bình đẳng – tất cả chúng ta – nhưng sự thật này không được công nhận, sự bình đẳng này không được công nhận, và có một số người sống hạnh phúc hơn những người khác. Nhưng đó không phải là quyền! Chúng ta đều có quyền bình đẳng như nhau. Khi chúng ta không nhìn thấy điều này thì xã hội bất công. Nó không tuân theo quy tắc công lý, và nơi không có công lý không thể có hòa bình. Cha muốn lặp lại điều này với các con: nơi không có công lý sẽ không có hòa bình”!

Buổi gặp gỡ kết thúc với bảy ngàn tiếng nói vang lên lặp đi lặp lại lời của Đức Thánh Cha: “không có công lý sẽ không có hòa bình”.
Không Có Công Lý Sẽ Không Có Hòa Bình Reviewed by Unknown on 5/13/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ – (13.5.2015) – “Hòa bình được xây dựng từng ngày. … Nó không phải là một sản phẩm công nghiệp, nó là một sản phẩm thủ công. Nó ...

Không có nhận xét nào: