Ông John McCain Dẫn Đầu Đoàn Nghị Sĩ Mỹ Sắp Đến Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 5, 2015

Ông John McCain Dẫn Đầu Đoàn Nghị Sĩ Mỹ Sắp Đến Việt Nam

Hai nghị sĩ của Ủy Ban Quân Vụ thuộc cả hai đảng Công Hòa và Dân Chủ cầm đầu một phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ đến Việt Nam trong tuần này.

Theo hãng thông tấn AP, nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện và nghị sĩ Jack Reed, thành viên của Ủy ban này sẽ đến Việt Nam gặp giới lãnh đạo cao cấp CSVN liên quan đến vấn đề an ninh khu vực và hợp tác kinh tế tại khu vực Á Châu Thái Bình Dương.

Nghị sĩ John McCain thường được báo chí mô tả là người có nhiều ảnh hưởng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Chuyến đi của phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ diễn ra vào dịp hai nước sắp sửa tổ chức kỷ niệm đánh dấu 20 thiết lập bang giao giữa hai nước cựu thù.

Hiện Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán để kết thúc những khác biệt sau cùng về hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam có cơ hội xuất cảng sang Mỹ nhiều hàng hóa hơn khi hàng rào quan thuế được gỡ bỏ.

Việt Nam cũng đang muốn mua nhiều loại võ khí và trang bị quốc phòng từ Hoa Kỳ hiện đã được gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán võ khí sát thương. Chính phủ Hoa Kỳ phải được Quốc Hội thông qua mới có thể xuất cảng, tiếng nói của ông McCain sẽ ảnh hưởng không ít.

Mấy năm trước, khi ghé Việt Nam, ông từng tiết lộ với báo giới là Hà Nội đưa một danh sách rất dài các thứ trang bị an ninh quốc phòng muốn mua của Hoa Kỳ. Dịp đó, ông từng khuyến cáo là cần phải đáp ứng các điều kiện cải thiện nhân quyền trước.

Ông McCain từng là một tù nhân bị CSVN giam tại Hỏa Lò, Hà Nội hơn 5 năm sau khi máy bay của ông bị bắn rơi hồi chiến tranh Việt Nam. Nhân dịp đến Singapore tham dự Diễn Đàn An Ninh Khu Vực thường được gọi là Shangri-La Dialogue, người ta tin rằng phái đoàn của ông McCain ghé Việt Nam không phải không có chủ đích mang một thông điệp gì từ Washington đến Hà Nội.

Theo tin tức, tại diễn đàn Shangri-La Dialogue, sẽ có mặt bộ trưởng Quốc phòng của các nước trong khu vực Á Châu Thái Bình Dương cùng các đối tác quan tâm đến an ninh bên cạnh các chuyên viên về an ninh quốc phòng khắp nơi, đến để trao đổi ý kiến. Kỳ họp mặt năm nay diễn ra khi vấn đề Biển Đông càng ngày càng trở nên căng thẳng. (TN)

*Nghị sĩ John Mccain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Hoa Kỳ sắp thăm Việt Nam. (Hình: Win McNamee/Getty Images)
Ông John McCain Dẫn Đầu Đoàn Nghị Sĩ Mỹ Sắp Đến Việt Nam Reviewed by Unknown on 5/26/2015 Rating: 5 Hai nghị sĩ của Ủy Ban Quân Vụ thuộc cả hai đảng Công Hòa và Dân Chủ cầm đầu một phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ đến Việt Nam trong tuần này. ...

Không có nhận xét nào: