Raul Castro Cám Ơn Đức Giáo Hoàng, Có Thể Trở Lại Đạo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 5, 2015

Raul Castro Cám Ơn Đức Giáo Hoàng, Có Thể Trở Lại Đạo

Vatican City (AFP) - Chủ tịch nhà nước Cuba, ông Raul Castro, gặp Đức Giáo Hoàng Francis tại Tòa Thánh Vatican hôm Chủ Nhật và ngỏ lời cám ơn vì ngài đã đóng vai trò trung gian giúp có sự hòa giải lịch sử giữa Havana và Washington, đồng thời cho biết ông có thể trở lại đạo trong thời gian tới, theo lời một phát ngôn viên của Đức Giáo Hoàng.

“Ông Raul Castro cám ơn Đức Giáo Hoàng về sự trung gian giữa Cuba và Mỹ,” theo lời phát ngôn viên Vatican, Đức Ông Federico Lombardi.

Đức Giáo Hoàng Francsi đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thương thảo bí mật giữa Mỹ và Cuba, vốn dẫn đến lời loan báo bất ngờ hồi Tháng Mười Hai năm ngoái rằng hai nước sẽ tìm cách tái lập quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm căng thẳng.

Trong cuộc gặp gỡ, ông Castro tặng Đức Giáo Hoàng một bức tranh do họa sĩ Cuba Kcho vẽ, với nội dung về hiểm nguy mà người di dân trên biển gặp phải - một đề tài rất được Đức Giáo Hoàng quan tâm.

Đức Giáo Hoàng cũng đáp lại bằng cách trao tặng ông Castro một huy hiệu của thánh Saint Martin de Tours, một vị thánh người Pháp đã từng cởi áo khoác của mình để trao cho người hành khất, và kêu gọi mọi người hãy giúp đỡ kẻ nghèo khó.

Ông Castro, với sự tháp tùng của ông Bruno Rodriguez Parrilla, ngoại trưởng Cuba, đã có cuộc họp riêng kéo dài một giờ với Đức Giáo Hoàng.

Cuộc nói chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha này được Tòa Thánh Vatican miêu tả là “rất thân mật.”

Ông Castro cho hay ông rất xúc động về sự khiêm tốn và cảm thông của Đức Giáo Hoàng, hứa sẽ tham dự tất cả các buổi thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Francis chủ tọa khi ngài viếng thăm Cuba vào Tháng Chín tới đây.

“Tôi đọc hết các bài giảng của Đức Thánh Cha,” ông Castro cho hay, nói thêm rằng nếu Đức Giáo Hoàng “tiếp tục có những phát biểu như thế này, sẽ có một ngày tôi cầu nguyện trở lại và trở về với Giáo Hội Công Giáo. Và tôi không nói giỡn điều này.”

Tòa Thánh Vatican hồi tháng qua loan báo rằng Đức Giáo Hoàng Francis sẽ viếng thăm Cuba trong Tháng Chín, và sẽ là vị giáo hoàng thứ ba đến đây kể từ cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng John Paul II vào năm 1998 và Đức Giáo Hoàng Benedict XVI năm 2012.

Đức Giáo Hoàng John Paul II khi đó kêu gọi, “Cuba hãy mở cửa đến với thế giới bên ngoài, để thế giới bên ngoài mở cửa cho Cuba,” ngài nói, hai năm sau khi tiếp Fidel Castro tại Vatican.

Tòa Thánh Vatican thường xuyên kêu gọi hủy bỏ các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, trong lúc mạnh mẽ ủng hộ giáo hội Công Giáo ở Cuba và yêu cầu chính quyền Havana phải thả các tù chính trị, nhiều người trong số này theo đạo Công Giáo.

Cùng lúc đó, Tòa Thánh Vatican cũng giữ khoảng cách với những người Cuba lưu vong, phần lớn tập trung ở Miami, tiểu bang Florida, vốn từ lâu nay vẫn khuyến khích việc lật đổ chế độ Cộng Sản ở Havana. (V.Giang)

Raul Castro Cám Ơn Đức Giáo Hoàng, Có Thể Trở Lại Đạo Reviewed by Unknown on 5/11/2015 Rating: 5 Vatican City (AFP) - Chủ tịch nhà nước Cuba, ông Raul Castro, gặp Đức Giáo Hoàng Francis tại Tòa Thánh Vatican hôm Chủ Nhật và ngỏ lời cá...

Không có nhận xét nào: