Vatican Công Nhận Phúc Tử Đạo Cho Một Nhà Truyền Giáo Và Một Giáo Lý Viên Dưới Tay Cộng Sản Lào - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 5, 2015

Vatican Công Nhận Phúc Tử Đạo Cho Một Nhà Truyền Giáo Và Một Giáo Lý Viên Dưới Tay Cộng Sản Lào

GNsP‬ – (08.5.2015) –Trong một cuộc tiếp kiến riêng vào hôm Thứ Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận xúc tiến án phong thánh cho 12 vị thánh đủ điều kiện, hai trong số các vị đã chịu tử đạo dưới tay Cộng sản Lào vào năm 1960
.
Cuộc tiếp kiến riêng với Đức Hồng Y Angelo Amato hôm 05.05 cũng chính thức đồng thuận việc phong thánh cho Chân Phúc Junipero Serra sẽ diễn ra vào ngày 23.09 tới đây.

Hai vị tử đạo được công nhận Tôi Tớ Chúa là cha Mario Borzaga một nhà truyền giáo người Ý và anh Paul Thoj Xyooj giáo lý viên Lào, hai vị đã bị giết vì lòng hận thù đức tin vào Tháng 04 năm 1960.

Sinh ra tại Ý năm 1932, cha Borzaga gia nhập vào Dòng Truyền Giáo Mẹ Maria Vô Nhiễm ở tuổi 20, và đã được thụ phong linh mục ở tuổi 25. Năm 1957 Ngài được sai đi trong tư cách là những nhà truyền giáo Ý tiên khởi đến với Hội Truyền Giáo ở Lào, nơi mà Đảng Cộng Sản Pathet Lào được hậu thuẫn bởi Cộng sản Bắc Việt.

Cha Borzaga đã bỏ ra một năm đầu tiên để học tiếng Lào. Nhật ký của Ngài viết, “Để trở thành một Người Hạnh Phúc”, mô tả những khó khăn của sứ vụ vốn luôn bị Đảng Cộng Sản Pathet Lào gây khó khăn.

Sau khi thăm cộng đồng Kitô Hữu tại ngôi làng H’mông Kiucatiam vào năm 1958, nơi mà Ngài gặp gỡ các gia đình và chăm sóc người đau yếu thì Ngài được một nhóm người H’mông khác từ Pha Xoua mời Ngài đến thăm làng của họ vào năm 1960.

Ngài đã khởi hành vào ngày 25.04 và phải leo núi mất ba ngày mới đến được ngôi làng và đã ở đó hai tuần. Ngài được một anh giáo lý viên trẻ tên là Paul Thoj Xyooj dẫn đi thăm dân làng. Cả hai vị đã đột nhiên mất tích sau một ngày đi thăm viếng những người người đau yếu và không ai còn thấy ngài xuất hiện bao giờ nữa, bất luận sau đó nhiều nhiều người đã đổ xô đi tìm kiếm.

Các nhân chứng kể rằng sự biến mất bất thường ấy chỉ do tay chân của Đảng Cộng Sản Pathet Lào bắt đi và giết.

Đảng Cộng Sản Pathet Lào đã lật đổ hoàng gia vào năm 1975, và từ đó Lào đã trở thành một nhà nước cộng sản. Các nhà truyền giáo nước ngoài đã bị trục xuất hoặc phải tự tìm đường trốn thoát vào năm đó, và hiện nay ở Lào số Kitô Hữu chỉ chiếm khoảng 2% dân số.

ĐTC Phanxicô và ĐHY Amato cũng đã công nhận ba phép lạ xảy ra nhờ lời chuyển cầu của các vị.

(Hình trên - Quân đội của cộng sản Lào. Ảnh CNA)
GNsP (theo CNA )
Vatican Công Nhận Phúc Tử Đạo Cho Một Nhà Truyền Giáo Và Một Giáo Lý Viên Dưới Tay Cộng Sản Lào Reviewed by Unknown on 5/18/2015 Rating: 5 GNsP‬ – (08.5.2015) –Trong một cuộc tiếp kiến riêng vào hôm Thứ Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận xúc tiến án phong thá...

Không có nhận xét nào: