23 Tàu Cá Quảng Ngãi Bị TQ Uy Hiếp, Tấn Công - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 6, 2015

23 Tàu Cá Quảng Ngãi Bị TQ Uy Hiếp, Tấn Công

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích cho biết mỗi tháng tỉnh có 4 tàu bị Trung Quốc uy hiếp, tấn công.

Báo cáo tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ hôm nay, tỉnh Quảng Ngãi cung cấp một số thông tin về tình hình ra khơi bám biển của ngư dân.
"Trong 6 tháng đầu năm nay, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng, Quảng Ngãi đã tổ chức cho bà con ngư dân, trong đó có huyện đảo Lý Sơn ra khơi bám biển", ông Lê Quang Thích nói.

"Nhưng tình hình trên biển cho thấy 6 tháng đầu năm đã có 34 tàu, 480 lượt ngư dân bị nước ngoài xua đuổi, uy hiếp, tấn công. Riêng TQ đã uy hiếp, tấn công 23 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, với số lượng ngư dân là 316 người".

Lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra, thống kê thiệt hại trên tàu
tàu QNg 90657 TS sau khi bị tàu TQ tấn công. Ảnh: Thanh Niên

Với việc bình quân mỗi tháng có 4 tàu bị TQ uy hiếp, tấn công, ông Lê Quang Thích nhận định điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tài sản và tinh thần của ngư dân.

Về tình hình xâm phạm vùng biển nước ta của tàu TQ trong 6 tháng đầu năm, ông cho biết đã có 8 tàu hải cảnh, 180 tàu cá của TQ, 3 ca-nô hoạt động vi phạm.

"Trong đó có những trường hợp áp sát huyện đảo Lý Sơn 15 đến 16 hải lý. So với cùng kỳ năm 2014, điều hết sức đáng lưu ý là tăng 6 lượt tàu hải cảnh và 140 lượt tàu cá TQ xâm phạm", ông Lê Quang Thích nói.

Trước tình hình trên, tỉnh Quảng Ngãi báo cáo, thực hiện chỉ đạo của trung ương, đã tuyên truyền, giáo dục ngư dân và tổ chức sản xuất trên biển một cách bàn bản hơn, thông qua nghiệp đoàn nghề cá, các hợp tác xã, tập huấn bà con trong việc vừa đánh cá vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thời gian gần đây, việc tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung gặp nạn trên biển cũng được thông tin nhiều, ví dụ tàu cá Quảng Ngãi bị sóng biển nhấn chìm do bất ngờ gặp cơn lốc xoáy lớn khi đang đánh bắt hải sản tại vùng biển Trường Sa; tàu cá Quảng Nam bị một chiếc tàu hàng không rõ số hiệu đâm phải khiến 4 ngư dân trên tàu bị thương, tàu cá Bình Định bị nạn do hỏng máy tại ngư trường Hoàng Sa...

Vấn đề ngư dân cũng được dư luận quan tâm gần đây khi có thông tin tàu cá Quảng Bình mang số hiệu 93694 bị TQ bắt và một số ngư dân đã bị TQ ép ký bản công nhận chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

Về vấn đề này, ngày 25/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại TQ làm rõ thông tin với phía TQ để có các phản ứng phù hợp.


Chung Hoàng
23 Tàu Cá Quảng Ngãi Bị TQ Uy Hiếp, Tấn Công Reviewed by Unknown on 6/29/2015 Rating: 5 Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích cho biết mỗi tháng tỉnh có 4 tàu bị Trung Quốc uy hiếp, tấn công. Báo cáo...

Không có nhận xét nào: