Bộ Trưởng Carter Thăm Việt Nam, Loan Báo Tài Trợ Mua Tàu Cao Tốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 6, 2015

Bộ Trưởng Carter Thăm Việt Nam, Loan Báo Tài Trợ Mua Tàu Cao Tốc

HẢI PHÒNG 31-5 (NV) - Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter loan báo tài trợ cho Việt Nam tiền để mua một số tàu tuần cao tốc, đồng thời thúc giục dừng các hoạt động bồi đắp cải tạo đảo ở Trường Sa.

Ngay sau khi rời Diễn Đàn Đối Thoại An Ninh Khu Vực tổ chức ở Singgapore thường được gọi là Shangri-La Dialogue, ông Carter đã đến Việt Nam cho ba ngày thăm viếng. Tại đây ông và các giới chức cao cấp Việt Nam thảo luận về các vấn đề liên quan đến nâng cao hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước cũng như vấn đề tranh chấp Biển Đông đang rất nóng.

Theo tin tức các hãng thông tấn quốc tế, ông Carter dự trù sẽ ký một bản tuyên bố “Tầm nhìn chung” và họp báo chung với Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh sau cuộc họp của hai phái đoàn tại Bộ Quốc Phòng ở Hà Nội.

Nơi đầu tiên ông đến thăm viếng là Bộ Tư Lệnh Hải Quân và Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Biển CSVN tại Hải Phòng hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Năm.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter thăm tàu cảnh sát biển Việt Nam tại Hải Phòng. (Hình: Canhsatbien.vn)

Các hãng thông tấn AP và Reuters cho hay ông Carter cam kết cung cấp cho Việt Nam $18 triệu để mua một số tàu cho cảnh sát biển Việt Nam. Đây cũng là khoản tài trợ mà Ngoại Trưởng John Kerry từng loan báo hai năm trước. Ông Carter phát biểu trong lúc đứng trên chiếc tàu cảnh sát biển của Việt Nam, từng bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng khi đụng độ ở khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa hồi Tháng Năm năm ngoái. .

“Chúng ta cần hiện đại hóa đối tác,” ông Carter được thông tấn Reuters thuật lời. “Sau 20 năm bang giao, chúng ta còn có thể làm nhiều hơn nữa.”

Những chiếc tàu tuần tra cao tốc được nói tới là loại tàu đo công ty Metal Shark ở tiểu bang Louisiana đóng. Hiện không có chi tiết nào được tiết lộ về số lượng tàu, loại tàu, trọng tải cũng như trang bị của tàu mà Việt Nam sẽ nhận.

Công ty Metal Shark là một công ty chuyên đóng các loại tàu tuần tra cỡ nhỏ và các loại du thuyền. Công ty này hợp tác với công ty Damen của Hòa Lan đóng ba cỡ tàu tuần tra cao tốc là Defiant 100, Defiant 140 và Defiant 165. Những tàu này được coi là thích hợp để đối phó với cướp biển hoặc tàu đánh cá xâm nhập bất hợp pháp.

Theo AP tường thuật, ông Carter kêu gọi tất cả các bên đang tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông, kể cả Việt Nam, nên dừng tất cả các hoạt động cải tạo, bồi đắp các đảo hay bãi đá ngầm khu vực quần đảo Trường Sa. Ông cũng kêu gọi không quân sự hóa các nơi đó.

Hải quân Hoa Kỳ và hải quân Việt Nam ít lâu nay đang “tập làm quen hợp tác” với nhau bằng cách hoạt động chung với nhau, ông Carter nói. Tháng Tư vừa qua, hải quân Việt Nam và hải quân Hoa Kỳ đã thực tập chung về quy tắc ứng xử trên biển bất ngờ gặp nhau (Code for Unplanned Encounters at Sea). Đây là bộ quy tắc ứng xử trên biển quốc tế được nhiều nước chấp thuận nhân dịp thảo luận về vấn đề này ở Trung Quốc năm ngoái.

Tàu tuần tra cao tốc Defiant 165 do công ty Metal Shark ở tiểu bang Louisiana chế tạo.
(Hình: Metal Shark)

Hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Năm, bên lề Diễn Đàn Đối Thoại Shangri-La, Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa-Arizona), chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Hoa Kỳ, nói với báo chí quốc tế rằng Hoa Kỳ nên gỡ bỏ thêm nữa lệnh cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam để nước này có thể có khả năng phòng vệ khá hơn.

Cho tới nay, sau lệnh gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam, các loại võ khí chỉ được cứu xét tùy từng trượng hợp một, và hiện mới chỉ được đề cầp là giúp cải thiện khả năng tuần tra biển.

Những tin tức thời gian qua cho thấy Việt Nam muốn mua các máy bay tuần tra P-3 Orion, tàu tuần, radar, các phụ tùng thay thế cho trực thăng, thiết giáp, thiết vận xa do Hoa Kỳ chế tạo để lại sau chiến tranh chấm dứt năm 1975.

Gần đây, nhiều nhà sản xuất và nhà thầu trang bị quốc phòng Hoa Kỳ đã đến Bộ Quốc Phòng CSVN chào hàng các loại võ khí, trang bị có thể Việt Nam cần mua. (TN)
Bộ Trưởng Carter Thăm Việt Nam, Loan Báo Tài Trợ Mua Tàu Cao Tốc Reviewed by Unknown on 6/01/2015 Rating: 5 HẢI PHÒNG 31-5 (NV) - Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter loan báo tài trợ cho Việt Nam tiền để mua một số tàu tuần cao tốc, đồng thời thú...

Không có nhận xét nào: