Các Tổ Chức XHDS Việt Nam Hội Thảo Công Đoàn Độc Lập - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 6, 2015

Các Tổ Chức XHDS Việt Nam Hội Thảo Công Đoàn Độc Lập

Vào ngày 30 tháng 05 năm 2015, đã diễn ra cuộc Hội thảo Công đoàn độc lập (do Ban yểm trợ Công đoàn Độc lập tổ chức) ở Sài Gòn.

Thành phần tham dự gồm có: Ông James W. Keady, một người Mỹ có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực công đoàn 15 năm ở nhiều nước, trong đó có một số nước ASEAN như Indonesia, Malaysia,... đại diện Lao Động Việt, đại diện Hội Anh Em Dân Chủ, đại diện Hội Nhà Báo Độc Lập và Ban yểm trợ Công Đoàn Độc Lập.

Cuộc hội thảo diễn ra trong không khí vui vẻ, hoà đồng. Mọi người thẳng thắn trao đổi về nhiều vấn đề liên quan đến bối cảnh Việt Nam hiện nay nói chung cũng như tình hình giới công nhân Việt Nam nói riêng.

Ông James W.Keady, với những kinh nghiệm của mình đã chia sẻ với các nhóm nhận định của ông về khả năng Việt Nam gia nhập TPP cũng như làm sao để giúp công nhân giành quyền lợi chính đáng trước sự chèn ép của các chủ công ty. Ông cho biết rằng, công nhân chỉ thật sự được đảm bảo khi có sự tồn tại của công đoàn độc lập – tự do báo chí – các tổ chức phi chính phủ (Union – Press – NGO). Ông không tin tưởng rằng bản thỏa ước mà Việt Nam sẽ ký khi gia nhập TPP sẽ có những điều khoản thật sự bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Bởi người thiết kế chính cho bản thỏa ước này chính là các tập đoàn Mỹ.

Ông James cũng chia sẻ kinh nghiệm công nhân của các nước đã đấu tranh như thế nào để dành quyền lợi cho mình từ phía giới chủ và nhà cầm quyền. Ông hy vọng những kinh nghiệm của mình sẽ được các tổ chức xã hội dân sự, các công đoàn độc lập áp dụng trong hoàn cảnh hiện nay. Khi trở về Mỹ, ông James W.Keady sẽ chuyển cho mọi người những quyển sách nói về phương pháp và kinh nghiệm đấu tranh của công nhân ở các quốc gia khác.

Đại diện phía công đoàn độc lập và các tổ chức xã hội dân sự đã trao đổi sơ lược về từ tình hình khi hình thành các nhóm xã hội dân sự độc lập cho đến bây giờ, họ đã bị chính quyền liên tục sách nhiễu ra làm sao... Các bên cũng đã bàn luận về lợi ích cũng như các bất lợi khi Việt Nam gia nhập TPP - Việt Nam sẽ được gì và mất gì? Cũng như những người công nhân, người dân Việt Nam sẽ được quyền lợi gì?

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập có mặt đặc biệt mong muốn chính phủ Hoa Kỳ dùng áp lực TPP để buộc chính phủ Việt Nam công nhận tổ chức công đoàn độc lập.

Ông James Keady và các đại diện những tổ chức xã hội dân sự Việt Nam.

Các Tổ Chức XHDS Việt Nam Hội Thảo Công Đoàn Độc Lập Reviewed by Unknown on 6/02/2015 Rating: 5 Vào ngày 30 tháng 05 năm 2015, đã diễn ra cuộc Hội thảo Công đoàn độc lập (do Ban yểm trợ Công đoàn Độc lập tổ chức) ở Sài Gòn. Thành ...

Không có nhận xét nào: