Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Có Còn Trung Thành Với Sứ Mạng Hay Không? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 6, 2015

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Có Còn Trung Thành Với Sứ Mạng Hay Không?

GNsP (16.06.2015) - Lời dẫn: Trâm Oanh dùng lời của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành để mở đầu cho bài phỏng vấn này: "Chúng tôi là đày tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm. Lạy Chúa, xin ban cho con lòng khiêm tốn thẳm sâu, để luôn nhận ra thân phận mình hèn yếu, ý thức rằng mình là đày tớ vô dụng, chỉ biết nương nhờ Thiên Chúa quyền năng. "

Kính thưa quý vị và các bạn,
Trâm Oanh kính mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc phỏng vấn với Linh mục Đinh Hữu Thoại từ Việt Nam. Trâm Oanh xin kính chào cha Thoại ạ.

Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: kính chào chị Trâm Oanh và quý vị khán thính giả.

PV Trâm Oanh: Trong ngày 2.6.2015 trong thư trả lời một giáo dân tại Đức Quốc, linh mục có viết như sau: "Có nhiều vị hảo tâm thắc mắc không rõ hiện nay hoạt động Tri ân TPB VNCH như thế nào sau quyết định huỷ khám sức khoẻ đợt 7 (ngày 14/4/2015), có tiếp tục hay không..."
Xin Linh mục cho biết đợt khám sức khỏe cho quý anh em thương phế binh Việt Nam cộng Hòa sắp tới được tổ chức tại Dòng Chúa Cứu Thế - Sai gon hay ở đâu?

Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: Tôi không trả lời được câu hỏi này, vì bản thân tôi và những anh em cùng chí hướng với tôi không có quyền quyết định, quyết định thuộc về Bề trên và cộng đoàn. Nhưng chúng tôi có thể nói rằng không bằng cách này sẽ bằng cách khác, chúng tôi tìm cách dấn thân với anh em TPB VNCH, vì họ là đối tượng của ơn gọi mà chúng tôi được khám phá.

PV Trâm Oanh: Có ý kiến cho rằng, sau khi có quyết định huỷ khám cho anh em Thương phế binh Việt nam Cộng hòa, thanh danh và uy tín của DCCT Việt Nam đã hao mòn. Theo linh mục, làm thế nào để lấy lại niềm tin của bà con trong và ngoài nước?

Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: Chúng tôi nghĩ: Thanh danh và uy tín tùy theo cách đánh giá của từng người. Đối với chúng tôi, những tu sĩ DCCT, không quan tâm đến thanh danh và uy tín. Chúng tôi chỉ quan tâm đến sứ mạng, ơn gọi của chúng tôi là loan báo Tin Mừng cho những người nghèo, người bị bỏ rơi hơn cả. Cái chúng tôi quan tâm là “Chúng tôi có trung thành với sứ mạng hay không?“. Nếu không còn trung thành với sứ mạng thì không còn là tu sĩ DCCT nữa, mà chỉ là ‘hữu danh vô thực‘, chỉ là cái vỏ bên ngoài mà thôi.

PV Trâm Oanh: Anh Huỳnh Công Thuận, một tình nguyện viên trong các chương trình trợ giúp thương phế binh do DCCT tổ chức cho biết: "Không phải là cấm hẳn, cha Giám tỉnh không cho làm trong khuôn viên của nhà thờ thôi." Nhưng cũng có ý kiến cho rằng: " Đây là một điều bất khả thi vì ai cũng biết hiện nay tại Sài Gòn nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế, 38 Kỳ Đồng, là nơi duy nhất có thể làm việc này một cách an toàn nhất, ngoài ra không thể tìm thấy bất cứ một địa điểm nào thay thế được. Ý kiến của cha thế nào về lời nhận định này.

Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: Chúng tôi xác tín rằng: Thiên Chúa không bao giờ chịu thua con người, chỉ sợ chúng ta không còn yêu mến Chúa hết lòng nữa mà thôi. Nếu yêu mến Chúa, Chúa sẽ biến mọi sự trở thành ích lợi cho chúng ta.
Hiện nay các chương trình: chi trả bảo hiểm y tế, đồng hành và hỗ trợ ở bệnh viện khi đau ốm, cấp phát xe lăn và xe lắc, gậy, nạng; thăm viếng, sửa chữa hoặc xây dựng nhà, lo tang ma khi qua đời,... là những hoạt động chúng tôi đang duy trì cho các anh TPB VNCH.

PV Trâm Oanh: Trích từ bài" Ông Tiên tự do" của Suối Linh trong sách "Cội Tùng trước gió": "Tôi tự hỏi có những ai đang tu mà lại nỡ ngoảnh mặt làm ngơ với dân gian đau khổ, điển hình như những người dân oan nghèo, lê lết từ những miền quê về các thành phố để khiếu kiện vì mất nhà mất của? Công đức tu hành của người tu sĩ không phải chỉ thuần tu học, xa lánh trần thế khổ đau, hay nói cách khác xuất thế hành đạo hay không dám bày tỏ một thái độ chính trị, những lý tưởng nhân bản như Tự Do, Dân chủ và Nhân quyền, nhất là đồng thuận với gian tà, bao che cho bạo quyền thì giá trị tu hành sẽ vô nghĩa. Cái giá trị thiêng liêng cao quý của một tu sĩ là con đường chánh đạo, đối diện với sự thực, sống với đạo lý, lương tâm và nhân ái." Ý kiến của Linh mục thế nào về lời nhận định này?

Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: Hiện nay trong Hội thánh Công giáo, gương của ĐTC Phanxicô, những lời nói, giáo huấn, việc làm của ngài là một gương sáng cho tất cả các tu sĩ, linh mục chúng tôi. Tôi đã chia sẻ ý kiến của chúng tôi ở trên rồi. Điều quan trọng nhất mà chúng ta gọi là ơn gọi, đó là sứ mạng của chúng tôi. Không trung thành với sứ mạng nữa thì làm sao gọi là tu sĩ DCCT?

PV Trâm Oanh: Vậy thì, những hoạt động của Văn phòng Công Lý và Hòa bình, giúp cho dân oan nghèo và chương trình Cafe tối trên trang báo Online Dòng Chúa Cứu Thế, bà con trong và ngoài nước không còn thấy xuất hiện như trước đây, có phải chăng đó là lệnh của ngài Tân giám tỉnh với chủ trương "Tốt đạo đẹp đời"? Ý kiến của linh mục ra sao?

Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: Phòng Công lý và Hòa bình cho đến nay vẫn đang hoạt động. Tuy có lời ra tiếng vào nhưng Bề trên chưa có quyết định chính thức nào. Chương trình Café tối trên online đã chấm dứt vì thay đổi lãnh đạo Ban Truyền thông của Tỉnh Dòng, Vị trưởng Ban TT mới chấm dứt các chương trình cũ và sa thải toàn bộ nhân sự của Ban Truyền thông. Chúng tôi không biết được chủ trương của cha Tân GT. Về nguyên tắc, với trách nhiệm của mình, Bề trên sẽ trả lẽ trước mặt Chúa và Nhà Dòng về các quyết định của ngài. Phần chúng tôi, đức vâng lời buộc chúng tôi phải chấp nhận ý của Bề trên sau khi đã đối thoại với nhau. Tuy nhiên, lương tâm của chúng tôi đã được chính vị thánh tổ phụ An Phong mạnh mẽ bênh vực và minh định giá trị tuyệt đối.

PV Trâm Oanh: Ngoài những câu hỏi trên, Linh mục còn điều gì muốn gởi tới bà con trong và ngoài nước nữa hay không?

Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại: Điều thứ nhất tôi muốn gửi tới bà con trong và ngoài nước là: Chúa Yêsu nhấn mạnh “mến Chúa yêu Người là điều răn trọng nhất”, do đó những việc nào giúp mình sống tốt nhất điều răn trên, việc đó phải được thực hiện. Còn thực hiện cách thế nào và ở đâu thì còn tùy thời. Với tính cách cá nhân cũng như tập thể, DCCT sẽ không bao giờ khước từ, quay lưng lại với những người nghèo, nhất là những người bị bỏ rơi hơn cả. Hơn 90 năm qua tại VN, những công dân VN có cái nhìn quân bình đều ghi nhận như vậy.

Việc trả lại giá trị làm người và danh dự là những người đã cống hiến phần xương máu cho đất nước của các anh em TPB được nằm trong chọn lựa đó.

Điều thứ hai, xin nhấn mạnh, việc trao trả lại danh dự và giá trị người lính cho các anh em TPB là mục tiêu quan trọng nhất của những người khởi xướng chương trình Tri Ân TPB VNCH, còn những việc khác như ủy lạo, chăm sóc sức khoẻ, tang ma... là những kết quả tốt đẹp được sinh ra từ mục tiêu trả lại cho anh em giá trị làm người và là người đã cống hiến cho quốc gia, các anh đáng được kính trọng chứ không thể bị xem thường, miệt thị như từ 1975 đến nay.
Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Có Còn Trung Thành Với Sứ Mạng Hay Không? Reviewed by Unknown on 6/17/2015 Rating: 5 GNsP (16.06.2015) - Lời dẫn: Trâm Oanh dùng lời của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành để mở đầu cho bài phỏng vấn này: "Chúng tôi l...

Không có nhận xét nào: