Giám Mục “Chiêm Niệm” Của Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 6, 2015

Giám Mục “Chiêm Niệm” Của Việt Nam

#‎GNsP‬ (14.06.2015) - Sau khi Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Phó Giáo phận Xuân Lộc, một Giáo phận có số tín hữu đông nhất Việt Nam, hãng tin Vatican Insider đã có một cuộc phỏng vấn với ngài. Sau đây là bài viết của ký giả Paolo Affatao của hãng tin Vatican Insider về Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo.

Ngài là vị Giám mục mục vụ trong một mảng có tầm quan trọng của Giáo hội Việt Nam: giáo dục. Đức cha đầy năng động 70 tuổi Giuse Đinh Đức Đạo, vừa được bổ nhiệm giám mục phó Xuân Lộc, (sẽ kế nhiệm Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã 75 tuổi) là một nhà ‘chiêm niệm’: cầu nguyện là lời rao giảng Tin Mừng. Ngài sẽ dẫn dắt cộng đoàn Xuân Lộc, miền Nam đất nước, nơi con số tín hữu lớn nhất nước: 900.000 Kitô hữu, chiếm 30% trên tổng số 2.5 triệu dân số trong địa phận này.

Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo đã có nhiều năm giảng dạy tại Phân khoa Truyền giáo thuộc Đại học Giáo hoàng Urban, và là phó giám đốc của Trung tâm Quốc tế Cỗ võ Truyền giáo. Hiện nay, ngài đứng đầu Ủy ban Giáo dục Công giáo trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Ngài là trụ cột của một công tác đang được Giáo hội Công giáo Việt Nam triển khai: xây dựng một viện thần học, mở ra Học viện Công giáo cấp đại học đầu tiên ở nước này. Dự án này đã đạt được và có thể được chính thức hoạt động vào mùa thu này.

Đây sẽ là điểm chuyển đổi lịch sử quan trọng của đất nước. Trong quá khứ, chính quyền Cộng sản đã đóng cửa tất cả cơ sở giáo dục do Giáo hội Công giáo điều hành, và cấm Giáo hội mở trường học. Lệnh cấm này vẫn còn đang cưỡng bức mạnh mẽ. Tuy nhiên, với bầu khí đã hoàn toàn thay đổi- với kiểu đề xuất ‘một công dân tốt và một người Công giáo tốt’ - lệnh cấm này có thể trở thành một chuyện quá khứ. Cánh cửa cơ hội nhỏ nhoi này đã mở ra có thể là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới.

Giám mục nói rằng ngài khá ‘tự tin và lạc quan về bầu khí tích cực hiện nay.’ Suốt 12 tháng qua, với tư cách ủy quyền của giám mục, đức cha Giuse Đinh Đức Đạo đã kiên trì xây dựng mạng lưới quan hệ, đệ trình dự án này lên thánh bộ Giáo dục Công giáo của Vatican, và giữ liên lạc với nhà cầm quyền dân sự Việt Nam. Mục tiêu là xây dựng một phân khoa theo những quy chế của cả Tòa Thánh lẫn Nhà nước. Các tiêu chuẩn là cần phải có 12 giáo sư có bằng tiến sĩ, một thư viện trang bị tốt, và một chương trình học tập phù hợp: dự án đang nhận được sự hỗ trợ từ Viện Công giáo Paris danh tiếng, thành lập từ năm 1875 được biết đến với danh xưng “La Catho.”

‘Bước đầu tiên là thành lập một học viện có thể chỉ đạo cho việc thành lập một trường đại học thực sự, với một vài phân khoa”, đức cha đã lý giải cho Vatican Insider như thế. Sự chấp thuận của chính phủ có nghĩa là có nhiều cơ hội thành công, và đây là hoa trái của ‘bầu khí đối thoại xây dựng trong những năm qua,’ được thể hiện qua các quan hệ giữa Việt Nam và Vatican. Đức Cha nói: “Trong khi Tòa Thánh luôn luôn bày tỏ thiện chí đối thoại, thì chính phủ cũng có ý định cải thiện quan hệ với Tòa Thánh: đây là ý muốn chung, và là điều tốt cho Giáo hội địa phương.”

Mặt khác, Đức cha cũng là người hoạt động nhạy bén nơi Giáo hội địa phương trong dịp kỷ niệm mừng lễ 50 năm thành lập giáo phận. “Chúng tôi đang sống trong ‘Năm thánh’ để tưởng nhớ cội nguồn của mình. Đây là Năm thánh Toàn xá với trung tâm xoay quanh bí tích Thánh Thể và khát mong canh tân đức tin cho dân Chúa.”

Ngài nói thêm: “Ngày nay, chúng ta đang làm chứng cho một mô hình mục vụ: từ mô hình kêu gọi giữ gìn đức tin trong một thời phải chứng kiến các khó khăn và đau khổ của Giáo hội đã trải qua, đến mô hình tân Phúc âm hóa, được thúc đẩy bởi niềm vui Tin mừng phải được chia sẻ cho những người chưa biết Chúa Kitô.”

Vị Giám mục nói đến sự phát triển nơi Giáo hội có những vấn đề của nó: “Trong khi các nơi khác trên thế giới đang quan tâm đến việc thiếu linh mục thì chúng tôi đang phải đối mặt với vấn đề thiếu chỗ ở cho các ứng sinh.”

Hiện có 377 chủng sinh trong Đại chủng viện Xuân Lộc, nơi Đức cha Đinh Đức Đạo vẫn là giám đốc. Trong số các chủng sinh đang theo học triết học và thần học, có một số đến từ các giáo phận lân cận. Điều này giải thích cho sự hiện diện của 500 linh mục ở Xuân Lộc, bao gồm linh triều và dòng, đang làm việc trong các giáo xứ, với sự trợ giúp của 1.800 nữ tu.

Một vấn đề đặc biệt đáng quan tâm đó là các gia đình. Ngài nói: “Ở Việt Nam, gia đình vẫn còn là một nền tảng vững chắc. Mô hình hiệp nhất mà Giáo hội đề xuất qua ơn gọi hôn nhân, xem gia đình là nơi tập luyện đức mến và mối quan hệ xây dựng giữa các thế hệ.”

Đây là quan điểm mà Đức cha Đinh Đức Đạo sẽ đem đến trình bày tại Thượng Hội đồng về Gia đình sắp đến, khi ngài đại diện Giáo hội Việt Nam tham dự. Ngài hi vọng rằng, tại buổi gặp gỡ với các Nghị phụ Thượng Hội Đồng, ngài sẽ có thể công bố mở ra các khóa thần học hàn lâm ở đất nước nhỏ bé trên thềm lục địa châu Á này.

GNsP (theo vatican insider)
Giám Mục “Chiêm Niệm” Của Việt Nam Reviewed by Unknown on 6/14/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ (14.06.2015) - Sau khi Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Phó Giáo phận Xuân Lộc, một ...

Không có nhận xét nào: