Lê Minh Nguyên: 'Hiện Tượng' Phùng Quang Thanh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 6, 2015

Lê Minh Nguyên: 'Hiện Tượng' Phùng Quang Thanh

Lê Minh Nguyên: Sau cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian từ hôm 19/6/2015 đến nay, bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã không còn được thấy xuất hiện.

Trong những ngày qua (từ 27/6/2015) hiện tượng Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN được đồn đãi là 'bị ám sát' và 'có thể đã chết' lan truyền khá nhanh và khá mạnh trên Internet
.
Tin đồn này nói sự việc xảy ra ở Paris, Pháp Quốc. Nó chứa nhiều sự kiện không được hợp lý, như thể là Pháp không có khả năng bảo vệ viên chức cấp cao của các quốc gia bạn khi đến viếng (thì làm sao bảo vệ được du khách, là con gà đẻ trứng vàng cho Paris?), việc ám sát bị Pháp giấu kín (để làm gì và báo chí Pháp đều đã đi nghỉ hè hết cả?), việc thực hiện các thủ tục cho nạn nhân sau khi bị bắn (không vào nhà thương Pháp)...

Cá nhân người viết có nói trên đài radio Đáp Lời Sông Núi phát thanh lúc 9:30PM tối Thứ Bảy 27/6, giờ VN, rằng việc ông Phùng Quang Thanh không xuất hiện ngoài quần chúng từ ngày 19/6, tức đã một tuần, là một hiện tượng bất thường và chỉ nói có thế, vì đó là những gì có thể quan sát được. Một giờ sau, người viết thấy tin ông Phùng Quang Thanh bị ám sát rộ lên trên Facebook.

Việc ông Phùng Quang Thanh vắng bóng, đúng là một điều bất thường, chiếu theo những logics sau đây của người viết.

1. Theo dõi trang phungquangthanh.net và trang Quân Đội Nhân Dân, tức hai trang luôn tường trình về ông Thanh, thì họ không hề nói đến sinh hoạt của ông Phùng Quang Thanh sau ngày 19/6, tức ngày gặp ông Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tại trụ sở Bộ Quốc phòng Pháp ở Paris (bit.ly/1ICoUJd). Bình thường là có tin hầu như hằng ngày, tương tự như bộ trưởng công an Trần Đại Quang.

2. Sau ngày 19/6 và sau chuyến công du Âu Châu, đáng lý ra phải có tổng kết chuyến đi và những thành quả đạt được như thông thường trong quá khứ, nhưng sau khi ghé Pháp xong thì ông mất tiêu tăm tích và không một báo lề phải nào thông tin về thành quả chung của chuyến đi thăm nhiều nước này.

3. Hiện có một sự tái cơ cấu để việc điều động sức mạnh cơ bắp của quốc phòng không nằm trong tay bộ trưởng mà nằm trong tay một hội đồng bên phía Chính Phủ, điều này có nghĩa là quyền hạn của bộ trưởng bị giảm và nguời viết không biết là ông Thanh có chống lại hay không.

4. Đang có sự đấm đá dữ dội trong nội bộ giữa 2 khuynh hướng kiên trì dựa vào TQ và khuynh hướng muốn thoát Trung, có thể đây là cao điểm để phân thắng bại trong việc cắt cử nhân sự cho Đại Hội 12 dự trù vào khoảng tháng Giêng 2016, và hạn chót để chốt lại việc cơ cấu nhân sự sẽ vào khoảng tháng Mười Một, trong Hội Nghị Trung Ương 12. Theo tin tức hành lang về việc cơ cấu tứ trụ thì ông Phùng Quang Thanh sẽ là Chủ Tịch Nước, trong khi có khuynh hướng khác là muốn ông Trương Tấn Sang ở lại trong giai đoạn chuyển tiếp.

Kết:

Việc ông Phùng Quang Thanh hoàn toàn biến mất 10 ngày qua là một hiện tượng bất thường, nó nói lên một sự cố nào đó đã xảy ra. Nếu ông Thanh bệnh thì có thể có hình ảnh hay âm thanh, nhưng cả hai yếu tố này đều không có. Nó nhắc cho ta nhớ đến một nhân vật khác là Nguyễn Bá Thanh mà cách đây không lâu (Tháng 2, 2015) cũng rơi vào trường hợp không hình ảnh không âm thanh tương tự. Nhưng nó cũng nhắc ta trường hợp ông tổng thống Putin ở Nga mất tích 10 ngày hôm tháng Ba 2015 và sau đó xuất hiện lại.

Xét trong bối cảnh hiện tại thì việc ông Phùng Quang Thanh sẽ được đảng công bố là do bị bệnh tim mạch và đã bất thình lình qua đời là có xác suất cao nhất, và việc ông xuất hiện trở lại có xác suất cao thứ nhì.

Dù thế nào, thì đây là một sự thăm dò dư luận phi truyền thống nhưng khá chính xác, không thua gì Pew khi thăm dò lòng dân VN đối với nuớc Mỹ.
Lê Minh Nguyên: 'Hiện Tượng' Phùng Quang Thanh Reviewed by Unknown on 6/29/2015 Rating: 5 Lê Minh Nguyên: Sau cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian từ hôm 19/6/2015 đến nay, bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã k...

Không có nhận xét nào: