LS Lê Quốc Quân: Đảng Cộng Sản Và Những Người Như Ông Nguyễn Phú Trọng Là Những Người Bị ‘Nhiễm Độc’ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 6, 2015

LS Lê Quốc Quân: Đảng Cộng Sản Và Những Người Như Ông Nguyễn Phú Trọng Là Những Người Bị ‘Nhiễm Độc’

Gia Minh:Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân mãn hạn tù

“ Trong đó anh luôn tranh luận với ông Tiến thuộc bên lý luận của Đảng. Anh cũng anh không đồng ý với vấn đề Đảng Cộng sản cầm quyền. Anh nói đảng cộng sản và những người như ông Nguyễn Phú Trọng là những người bị ‘nhiễm độc’. Vì ông này là thành viên của đảng cộng sản nên chỉ có thể cầm quyền với đảng chứ không thể với đất nước Việt Nam được, ông này chỉ đứng đầu đảng cộng sản chứ không thể đứng đầu đất nước Việt Nam.”
-------

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân hôm nay 27 tháng 6 ra khỏi nhà tù sau 30 tháng thụ án tội trốn thuế.

Đón tù nhân

“Quân đã ra khỏi nhà tù và rất vui khi được gặp vợ, gặp em và bạn bè.”

Đó là lời của luật sư Lê Quốc Quân chia sẻ sau khi ra khỏi Trại giam An Điềm được 5 tiếng đồng hồ.

Đúng thời hạn theo bản án dành cho luật sư Lê Quốc Quân, sáng hôm nay một số thân nhân và những nhà hoạt động tại Việt Nam đến tại Trại giam An Điềm ở tỉnh Quảng Nam để đón ông.

Một trong những người tham gia hoạt động đó là ông Nguyễn Đức Quốc, thuật lại:

“ Sáng nay tôi cùng một số anh em ở Đà Nẵng đi đến Trại giam An Điềm nơi giam giữ anh Lê Quốc Quân trong thời gian vừa qua. Đúng bảy giờ chúng tôi có mặt tại trại giam. Trước đó cũng đã có gia đình luật sư Lê Quốc Quân gồm chi Hiền, Lê Quốc Quyết, Kiệt em trai của luật sư Lê Quốc Quân và có một người cậu tên Bắc và người chú tên Lượng đến đón anh Quân tại trại giam An Điềm.

Còn đoàn của chúng tôi đi gồm tôi Nguyễn Đức Quốc, facebooker Annam Dương Lâm Nguyễn Hữu Tình và một bạn trẻ ở Đà Nẵng cùng đi theo.

LS Lê Quốc Quân cùng người thân và bạn bè hôm 27/06/2015. Photo courtesy of DLB.

Chờ khoảng 10 phút xe của Trại giam chở anh Quân đến; khi nhìn thấy anh Quân trên xe và anh cũng nhìn thấy chúng tôi. Chúng tôi vẫy tay ra hiệu mừng anh được trả tự do. Khi xuống xe hai vợ chồng gặp nhau trong nghẹn ngào. Anh em cũng vậy.

Mặc dù nhìn thấy anh khi được trả tự do người có gầy đi, tóc bạc đi nhưng tinh thần của anh tôi thấy rất tuyệt vời. Đó đúng là tinh thần mà những người đấu tranh như chúng tôi phải học hỏi và noi theo. Anh nói chuyện rất vui, rất cởi mở nên tôi rất ngưỡng mộ. Đây là lần đầu tiên tôi đi đón một tù nhân lương tâm được trả tự do mà tôi thấy khi ra khỏi nhà tù nhỏ tinh thần của anh Quân rất kiên định.”

Những người tham gia đón luật sư Lê Quốc Quân tại Trại giam An Điềm cho biết tình hình trước cổng trại không có những căng thẳng như mới cách đây hai hôm tại Trại 6 Thanh Chương, Nghệ An khi thân nhân, người dân Dương Nội và các nhà hoạt động đến đón tù nhân Trịnh Bá Khiêm. Lúc đó một số người bị các đối tượng côn đồ hành hung đến thương tích; cũng như người tù bị đưa đến một vị trí cách xa nhà tủ để thả. Đây là hành xử của Trại 6 Thanh Chương, Nghệ An đối với hai tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất và Trịnh Bá Khiêm.

Thông tin từ những người đi đón luật sư Lê Quốc Quân nói rằng khi ra khỏi Trại giam An Điềm LS Lê Quốc Quân ốm nhiều. Lý do được chính ông cho biết trong nhà tù thường tiến hành tuyệt thực để phản đối Trung Quốc xâm lược Việt Nam cũng như tình trạng bất công đối với những người bị giam giữ.

Lần tuyệt thực và tọa kháng gần nhất ngay trước khi mãn án 30 tháng tù là từ ngày 10 đến 24 tháng 6 vừa qua. Ông Nguyễn Đức Quốc thuật lại điều được cho biết:
Mặc dù nhìn thấy anh khi được trả tự do người có gầy đi, tóc bạc đi nhưng tinh thần của anh tôi thấy rất tuyệt vời. Đó đúng là tinh thần mà những người đấu tranh như chúng tôi phải học hỏi. -Ông Nguyễn Đức Quốc
“ Anh Quân cũng cho chúng tôi biết anh tọa kháng tại sân, gốc cây bàng. Anh tọa kháng để phản đối việc Trung Quốc xâm lấn biển đảo và cũng phản đối những bất công của trại giam đối với tù nhân. Anh nói luôn đòi hỏi quyền của những tù nhân. Anh nói trong tù anh cũng thường xuyên tọa kháng để phản đối những chính sách của nhà tù cũng như Trung Quốc xâm lược.”

Tuy nhiên những người cùng đi đón luật sư Lê Quốc Quân đều thừa nhận tinh thần của ông vẫn lạc quan, kiện định. Dù bị tù tội, nhưng theo những người đi đón luật sư Lê Quốc Quân thì trong nhà tù ông vẫn giữ vững lập trường lâu nay của bản thân:

Điều này cũng được ông Nguyễn Đức Quốc thuật lại:

“ Trong đó anh luôn tranh luận với ông Tiến thuộc bên lý luận của Đảng. Anh cũng anh không đồng ý với vấn đề Đảng Cộng sản cầm quyền. Anh nói đảng cộng sản và những người như ông Nguyễn Phú Trọng là những người bị ‘nhiễm độc’. Vì ông này là thành viên của đảng cộng sản nên chỉ có thể cầm quyền với đảng chứ không thể với đất nước Việt Nam được, ông này chỉ đứng đầu đảng cộng sản chứ không thể đứng đầu đất nước Việt Nam.”

Lai lịch người vừa mãn án

Xin được nhắc lại dù tội danh mà tòa án tuyên đối luật sư Lê Quốc Quân là tội trốn thuế, thế nhưng thực chất những người quan tâm theo dõi đều nhận thấy đó là một vụ án chính trị.
LS Lê Quốc Quân cùng vợ và 2 người em trai hôm 27/06/2015. Photo courtesy of DLB.

Luật sư Lê Quốc Quân trước đây là giám đốc của Công ty TNHH Giải Pháp Việt Nam. Ngoài việc kinh doanh ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội cũng như tôn giáo.

Ông bị bắt giam lần đầu sau khi tham gia khóa học của Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân Chủ- National Endowment for Democracy tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ về. Sau ba tháng giam giữ, ông được trả tự do. Ông bị bắt giữ lần thứ hai vào ngày 5 tháng 4 năm 2011 cùng với cựu tù nhân lương tâm khác là bác sĩ Phạm Hồng Sơn khi đến tham dự phiên xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Lần này ông bị giam hơn 1 tuần lễ.

Lần bị bắt thứ ba vào ngày 27 tháng 12 năm 2012.

Ngoài việc bị bắt giam, ông cũng từng bị những đối tượng bất minh cố tình hành hung.

Luật sư Lê Quốc Quân từng tham gia đợt thắp nến cầu nguyện của giáo dân Công giáo tại Hà Nội yêu cầu thành phố trả lại Tòa Khâm Sứ cho giáo hội. Ngoài ra ông cũng tham gia các cuộc tuần hành, biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam.

Trong những lần ông bị giam giữ nhiều chính khách Hoa Kỳ cũng như các tổ chức quốc tế lên tiếng yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do cho ông. Gần nhất mới ngày 24 tháng 6, nhóm 11 tổ chức quốc tế đồng ký tên vào bức thư gửi cho chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với chủ đề yêu cầu chấm dứt việc bắt giam tùy tiện đối với luật sư Lê Quốc Quân. Thư kêu gọi giới chức Việt Nam tôn trọng nhân quyền của ông, phục hồi lại giấy phép hành nghề luật sư cho ông, cũng như phải bồi thường thiệt hại cho sự giam giữ tùy tiện mà luật sư Lê Quốc Quân phải gánh chịu.

Trong cuộc nói chuyện ngắn với chúng tôi sau năm tiếng đồng hồ ra khỏi nhà tù, luật sư Lê Quốc Quân cũng nhắn gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người quan tâm đến ông trong thời gian vừa qua.

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
Theo: RFA  
 
LS Lê Quốc Quân: Đảng Cộng Sản Và Những Người Như Ông Nguyễn Phú Trọng Là Những Người Bị ‘Nhiễm Độc’ Reviewed by Unknown on 6/27/2015 Rating: 5 Gia Minh: Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân mãn hạn tù “ Trong đó anh luôn tranh luận với ông Tiến thuộc bên lý luận của Đảng. Anh ...

Không có nhận xét nào: