Tạ Phong Tần Tuyệt Thực Dài Ngày Do Cán Bộ Trại Giam Ngược Đãi Tù Chính Trị - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 6, 2015

Tạ Phong Tần Tuyệt Thực Dài Ngày Do Cán Bộ Trại Giam Ngược Đãi Tù Chính Trị

Khúc Thừa Sơn: Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến nguồn thông tin tù nhân chính trị Tạ Phong Tần đã tuyệt thực nhiều ngày ở trại giam Thanh Hóa, tình trạng sức khỏe suy kiệt.

VNTB đã có cuộc trao đổi với chị Tạ Minh Tú là em gái của chị Tạ Phong Tần để biết tình trạng chị Tần tuyệt thực từ khi nào, lý do tại sao chị Tần lại tuyệt thực.

Chị Minh Tú cho biết như sau:

“ Chị Tần tuyệt thực từ ngày 13/5/2015 đến ngày 3/6/2015, lý do là quản giáo , cán bộ trại giam ngược đãi tù chính trị. Giam chị ( bà Tần ) trong một phòng không có cử sổ, chỉ có 1 cửa chính thôi. Cửa chính thì xây một bức tường cao khoảng 4 mét chắn ngang cho nên rất nóng nực, chị không thể ngủ được. Tình trạng chị có bệnh trong người, có 4 thứ bệnh như khớp, viêm họng, huyết áp, tim mạch cho nên giờ chỉ đương tuyệt thực. Chị không ngủ được cũng như không dám uống thuốc. Những tù nhân khác thì phòng giam có cửa sổ, hàng rào B40 rào quanh. Tình trạng đồ vệ sinh, đồ sử dụng cá nhân của chị thì họ ( cán bộ trại giam ) tịch thu, không cho sử dụng. Khi chị Tần hỏi lý do thì họ nói không lý do, đại ý là muốn lấy là lấy... Chị bị giam như vậy đã mấy tháng nay nên chỉ tuyệt thực để phản đối”.

Chúng tôi hỏi thêm về thông tin tình trạng sức khỏe của chị Tần vào thời điểm hiện tại như thế nào. Chị Minh Tú cho hay là chị Tần đã tuyệt thực đến nay đã 30 ngày, việc đi lại và nói năng khá mệt mỏi, sức khỏe đã kiệt.

“ Chị đã tuyệt thực bữa nay nữa là 30 ngày rồi, sức khỏe lúc thăm thì nói ra chị cũng đã mệt rồi, đi cũng còn được, nói cũng còn được nhưng mà cũng đã mệt. Chị nói đi từ phòng giam ra chỗ thăm gặp cũng mệt rồi. Sức khỏe đã kiệt. Đến ngày hôm nay đã 30 ngày thì chị bắt đầu chờ điện thoại, trong một tháng được gọi về 5 phút nhưng bây giờ không thấy nên chị buộc phải ra ngoài. Tình trạng của chị Tần đã một tháng tuyệt thực rồi, tôi phải đi ra trại giam Thanh Hóa để khiếu nại tình trạng về điện thoại không được gọi về nhà như thế nào, với lại xem sức khỏe của chị Tần luôn”.

Chúng tôi hỏi khi gia đình chị Tần biết chị Tần tuyệt thực trong trại giam thì gia đình chị Tần có báo lên ban lãnh đạo trại giam hay không, rồi lãnh đạo trại giam họ nói gì. Chị Minh Tú cho biết:

“Vụ mà báo trại giam thì không có vụ đó. Tuyệt thực thì ở trong trại giam thì quản giáo người ta phải biết chứ làm sao báo hay không báo, người ta phải biết chứ. Khi mình tuyệt thực thì mình đã có phản ảnh chống đối người ta thời gian đã lâu rồi chứ đâu phải một ngày một bữa mà trại giam không biết. Tất nhiên là phải biết. Đòi hỏi quản giáo biết hết trơn, tại sao phải đối xử như vậy, chỉ chống đối thì họ nín thinh. Tức nhiên họ phải biết chứ làm sao không biết. Người ta hổng biết là họ cố tình không biết thôi”.

Chị Minh Tú còn cho biết thêm, chị Tần tuyệt thực từ ngày 13/5/2015. Trước đó là ngày 12/5/2015, chị Tần có gọi điện thoại về nhà báo là mình sẽ tuyệt thực nhưng gia đình chưa biết vụ việc như thế nào, mãi đến ngày 3/6/2015 phía gia đình mới chính thức xác thực tin tuyệt thực của chị Tần là có thật bởi lý do:

“ À, chị đi thăm mới chừng ngày 3/6 đây thì chị Tần nói đã tuyệt thực từ ngày 13/5, mà ngày 12/5 thì chị ấy có điện thoại về nhà nói là sẽ tuyệt thực, nhưng chỉ nói được 2 phút thôi, chưa biết như thế nào thì đã bị cúp máy rồi”

Chị Minh Tú gửi điều mong muốn dư luận khắp nơi hãy quan tâm, giúp đỡ tình trạng của chị Tần.

“ Giờ tình trạng sức khỏe của chị Tần đến ngày hôm nay thì chị chưa biết thế nào, nhưng nếu chị Tần còn tuyệt thực thì sức khỏe rất yếu. Vì điện thoại chờ hoài mà không thấy chắc là yếu lắm rồi. Cho nên gia đình hiện rất lo lắng, chỉ mong các anh chị trong và ngoài nước, hội nhân quyền lên tiếng để mà giúp đỡ cho chị Tần , trả tự do” .

Đã có những cá nhân, đoàn thể quan tâm đến trường hợp tuyệt thực của chị Tạ Phong Tần.

Tạ Phong Tần từng là sĩ quan công an nhưng đồng thời cũng là chủ nhân của trang blog “ Công lý và Sự thật”. Chị Tần bị bắt vào ngày 5/9/2011 và bị kết án tù 10 năm vào năm 2012 vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam” dựa theo điều 88 Bộ Luật Hình sự . Vào tháng 3/ 2013, chị Tần được Ngoại trưởng John Kerry cùng Đệ nhất Phu nhân tổng thống Mỹ trao giải thưởng “phụ nữ cam đảm thế giới”, giải thưởng nhằm vinh danh chị Tần đã có sự dũng cảm đặc biệt và khả năng lãnh đạo để vận động cho quyền và sức mạnh phụ nữ, bất chấp rủi ro cá nhân. Tuy nhiên ngay sau đó, Bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc trao giải này vì “được trao cho một người phạm tội” và cho rằng “Đây là việc làm sai trái, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước”.
Tạ Phong Tần Tuyệt Thực Dài Ngày Do Cán Bộ Trại Giam Ngược Đãi Tù Chính Trị Reviewed by Unknown on 6/16/2015 Rating: 5 Khúc Thừa Sơn: Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến nguồn thông tin tù nhân chính trị Tạ Phong Tần đã tuyệt thực nhiều ngày ở t...

Không có nhận xét nào: