Philippines Sẽ Trình Bày Vụ Kiện TQ Trước Tòa Án Trọng Tài Vào Tháng 7 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 6, 2015

Philippines Sẽ Trình Bày Vụ Kiện TQ Trước Tòa Án Trọng Tài Vào Tháng 7

VOA: Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Philippines đã lâm vào tình trạng bế tắc khi tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc thông qua đàm phán song phương, và cuối cùng quyết định đưa cuộc xung đột âm ỉ lâu nay ra tòa án trọng tài quốc tế

Bộ Ngoại giao Philippines loan báo tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc đã định ngày để Philippines trình bày luận cứ của mình trong vụ kiện đối với những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, mặc dù Trung Quốc sẽ không dự phiên tòa.

Trang tin GMA News dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 7 tới ngày 13 tháng 7 tại Tòa án Trọng tài Thường trực ở thành phố La Haye, Hà Lan.

"Hiện giờ chúng tôi đang chuẩn bị cho phần tranh biện ở Toà án La Haye vào ngày 7 tới ngày 13 tháng 7. Nhóm chúng tôi từ Manila và từ Mỹ sẽ bay tới đó," ông Jose cho biết trong một cuộc họp báo.

Ông Florin Hilbay là đại diện pháp lý của Philippines tại những phiên tòa, trong khi cố vấn pháp lý của Philippines là luật sư Paul Reichler người Mỹ. Ngoài ra còn có sự tham dự của các quan chức Philippines khác, chủ yếu từ Bộ Ngoại giao.

Phiên tòa này được coi là hệ trọng vì tòa án, hoạt động theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, sẽ xác định xem đơn khiếu kiện của Manila có giá trị pháp lý hay không và liệu tòa án có quyền tài phán về vấn đề này hay không.

Đây sẽ là lần đầu tiên tòa án thẩm nghị vụ kiện trước sự hiện diện của đại diện Chính phủ Philippines và nhóm pháp lý của mình, GMA News cho biết.

Manila tìm đến tòa án trọng tài quốc tế vào tháng 1 năm 2013 để tìm cách tuyên bố những yêu sách chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp, chồng lấn những vùng biển giàu tài nguyên mà Philippines tuyên bố thuộc lãnh thổ của mình.

Trung Quốc không công nhận vụ kiện của Manila và đã nhiều lần tuyên bố họ sẽ không dự vào quá trình tranh tụng.

Gần đây, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Philippines đã lâm vào "ngõ cụt" khi tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc thông qua đàm phán song phương, khiến nước này cuối cùng quyết định đưa cuộc xung đột âm ỉ lâu nay ra tòa án trọng tài quốc tế.

Philippines Sẽ Trình Bày Vụ Kiện TQ Trước Tòa Án Trọng Tài Vào Tháng 7 Reviewed by Unknown on 6/16/2015 Rating: 5 VOA: Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Philippines đã lâm vào tình trạng bế tắc khi tìm cách giải quyết tranh chấp lã...

Không có nhận xét nào: