Tàu Quân Sự Trung Quốc Phá Hoại Tàu Cá Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 6, 2015

Tàu Quân Sự Trung Quốc Phá Hoại Tàu Cá Việt Nam

Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản tố cáo tàu quân sự Trung Quốc phá hoại tàu cá, cản trở cứu nạn ngư dân VN, Hội lên tiếng phản đối hành vi thiếu nhân đạo của TQ...

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại TƯ về việc phản đối hành động tàu quân sự Trung Quốc cản trở cứu nạn ngư dân Việt Nam.

Tin tức trong những ngày qua, liên tiếp nhưng hành động ngang ngược đầy thách thức của Trung Quốc trong việc phái tàu quân sự, máy bay... cản trở các tàu cứu nạn của Việt Nam khi tiến hành nhiệm vụ cứu nạn các ngư dân gặp nạn trên biển đã làm dấy lên làn sóng phản đối của các tầng lớp xã hộitrong cả nước, cũng như trên các diễn đàn quốc tế.

Những hành động ngang ngược đầy thách thức của Trung Quốc trong việc ngăn cản tàu cứu nạn Việt Nam là vi phạm luật pháp Quốc tế.

Trước đó, đã có nhiều vụ tàu của Trung Quốc tấn công, đánh chìm tàu cá Việt Nam, cướp tài sản, phá hoại công cụ của ngư dân.

Hành động vô nhân đạo này của Trung Quốc cho thấy sự coi thường luật pháp biển quốc tế, vi phạm và đe dọa tính mạng cũng như quyền con người của công dân VN. Thay mặt ngư dân là những người bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất từ những hành vi trên, Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của Chính phủ để phản đối phía Trung Quốc.

Trong văn bản này, Hội Nghề cá cực lực phản đối việc phía Trung Quốc cản trở cứu nạn ngư dân Việt Nam, phá hoại tàu cá bởi đó là hành động thiếu nhân đạo, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Hội cũng đề nghị cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam cần lên tiếng phản đối ngăn chặn ngay những vi phạm của Trung Quốc, yêu cầu phíaTrung Quốc chấm dứt ngay và không tái phạm những hành động sai trái nêu trên.

Tàu Trung Quốc cản trở tàu Việt Nam cứu nạn ngư dân trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam ở biển Đông

Dưới đây là sơ lược một vài vụ tàu quân sự Trung Quốc cản trở cứu hộ ngư dân Việt Nam ở biển Đông:

Vào tháng 2/2015, tàu cứu nạn SAR 412 Việt Nam bị 2 tàu quân sự, hải cảnh và máy bay quân sự của Trung Quốc uy hiếp, đe dọa khi cứu 6 ngư dân Bình Định đắm tàu tại khu vực bãi đá ngầm Chim Én, thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam).
Cứu nạn ngư dân trên biển Đông.

Thông tin cho hay tối 29/5, một ngư dân Việt Nam là ông Phạm Thanh Ngọc gặp tình trạng xấu về sức khỏe đã phát tín hiệu yêu cầu cứu nạn. Sau đó tàu SAR 412 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm hàng hải khu vực 2 đã lên đường làm nhiệm vụ. Sáng sớm ngày 1/6, khi tàu cứu hộ Việt Nam cách đảo Tri Tôn khoảng 8 hải lý thì thấy tàu có số hiệu 841, phía mũi tàu có ụ pháo lớn, chạy với tốc độ cao hướng thẳng vào tàu cứu hộ để đe dọa, cản trở việc ứng cứu ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa.

Sau khi tiếp cận được tàu cá QNa 90927 TS, lực lượng cứu nạn dùng xuồng di chuyển ông Ngọc sang tàu cứu nạn. Trên đường quay về đất liền, ngang qua đảo Tri Tôn, tàu hải quân Trung Quốc lại tiếp tục cản trở. Tàu Trung Quốc bất ngờ tăng tốc, lao thẳng vào tàu SAR, buộc tàu SAR phải phải kịp thời né tránh.
Như tin tức đã đưa ngày 27/5, tàu cá BĐ 96680 TS của ông La Văn Quen đang hoạt động tại tọa độ 15 độ vĩ Bắc, 112 độ kinh Đông tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ một tàu mang số hiệu cảnh sát biển Trung Quốc chạy sát đến tấn công bằng vòi rồng 3 lần, làm hỏng máy móc liên lạc, giàn câu, giàn đèn, mui, hông tàu bị vỡ nát nhiều chỗ.

Minh Minh (TH)
Tàu Quân Sự Trung Quốc Phá Hoại Tàu Cá Việt Nam Reviewed by Unknown on 6/09/2015 Rating: 5 Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản tố cáo tàu quân sự Trung Quốc phá hoại tàu cá, cản trở cứu nạn ngư dân VN, Hội l...

Không có nhận xét nào: