Tiếp Tục Khám Chữa Bệnh Cho Các TPB - VNCH Tại DCCT Sài Gòn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 6, 2015

Tiếp Tục Khám Chữa Bệnh Cho Các TPB - VNCH Tại DCCT Sài Gòn

GNsP (22.06.2015): Tri Ân PTB – VNCH: Người vẫn còn đây
 
Sáng sớm ngày 20.06, từ lúc 5 giờ 30 sáng, sớm hơn hai ngày trước đó khám chữa bệnh cho các ông TPB - VNCH, chúng tôi - những Thiện Nguyện Viên (TNV), đã có mặt tại văn phòng Công Lý - Hòa Bình (CLHB) thuộc Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Sài gòn. Thật “bất ngờ” nơi đây các chú Thương Phế Binh (TPB) đã đến trước tự bao giờ.

Gặp chúng tôi tất cả các chú đều nở nụ cười tươi trên môi, người thì hớn hở vẫy tay, người thì đứng dậy vui mừng bắt tay chúng tôi. Không khí đã bắt đầu trở nên nhộn nhịp hơn. Một buổi sáng tràn ngập tình yêu thương...

Đợt khám chữa bệnh này tuy qui mô nhỏ hơn nhiều so với những lần trước, nhưng tinh thần và giá trị của nó vẫn nguyên vẹn. Chị Tân, một TNV nói: “Vì hoàn cảnh diễn ra ngoài ý muốn nên quí cha ở DCCT không thể tổ chức buổi khám chữa bệnh với qui mô lớn, nhưng tinh thần tự nguyện và trách nhiệm của anh chị em TNV vẫn rất hăng say như trước đây. Chúng tôi nhận thức được rằng dù có tổ chức lớn hay nhỏ điều ấy không quan trọng, điều quan trọng là công việc mà chúng ta đang thực hiện vẫn mang đậm giá trị nhân văn và tình yêu thương."

Anh Cao Hà Trực cũng là một TNV nhận được thông tin chương trình khám chữa bệnh được tái lập, anh chia sẻ rằng "mình vui mừng đến nỗi đã trằn trọc suốt đêm cứ mong trời mau sáng để cùng mọi người đi lên nhà Thờ phục vụ cho các chú TPB."

“Sau khi tạm ngưng chương trình khám chữa bệnh vào tháng 4 vừa qua, tôi cứ nghĩ rằng việc khám chữa bệnh cho các bác các chú TPB ở nhà thờ DCCT Sài gòn chấm dứt luôn rồi và mình không còn có cơ hội được phục vụ.”

Như mọi lần, sau khi sắp xếp chỗ ngồi cho các chú, tôi thường trộm nhìn lén lên những phần thân thể thương vong của các chú để làm động lực sống cho chính mình, nhưng lần này không biết vì sao tim tôi đau nhói, lặng thinh một hồi tôi thầm câu cầu nguyện:

"Lạy Chúa, thương xót chúng con, xin Ngài ban cho chúng con và các quí cha DCCT nhiều ân sủng, ban cho chúng con được nhiều cơ hội hơn để biết quan tâm và chia sẻ với những người đã không tiếc xương máu mình để bảo vệ quê hương."

Vâng, cuộc chiến đã lùi xa hơn 40 năm nhưng vết thương trên thể xác và tinh thần vẫn còn đeo bám các chú mãi đến tận bây giờ.

Thật là trớ trêu, ngày xưa trong chiến tranh họ không quản ngại hy sinh, sẵn sàng dâng hiến máu xương để chiến đấu để bảo vệ quê hương mà ngày nay cũng chính trên mảnh đất quê hương này, họ lại phải lang thang khắp mọi nẻo đường góc phố để mưu sinh; người bán vé số, kẻ làm nghề bơm vá ruột xe, người lượm rác, còn có những người phải đi ăn xin...

Được ngồi trò chuyện cùng các chú, tôi mới cảm nhận hết bản chất yêu đời và lạc quan của các chú, của những người lính VNCH. Chú Nguyễn Hữu năm nay đã 65 tuổi, trước năm 1975, chú đi lính thuộc đại đội 2/729, lính Địa phương quân. Vào ngày 21/07/1974 trong trận đánh tại Trà Ôn, chú đã gởi lại chiến trường đôi chân của mình.

Vậy mà có lần tiếp xúc nói chuyện cùng chú, tôi chưa hề nghe đến câu than oán gì trong cuộc sống.

“Từ trước đến nay tôi vẫn bán vé số để tự nuôi sống bản thân”, chú Hữu cười dõng dạc nói, “số tôi trời thương lắm, ngày nào vé số cũng hết sớm chưa có lần nào “ứ hàng” hết”.

Điều mà tôi học ở chú mỗi khi được chú chia sẻ là lúc nào chú cũng biểu lộ thái độ lạc quan yêu đời và đôi mắt sáng luôn gợi đến sự thiện cảm.

Tôi thật vô duyên khi lỡ lời hỏi chú: “chắc là chú phải đi đứng khó khăn lắm hả chú?”

Không những không tỏ ý khó chịu khi nghe câu hỏi thừa của tôi mà còn cười vui vẻ và nói: “dĩ nhiên rồi cháu ơi, nhưng cũng còn đỡ hơn rất nhiều người” song chú đưa tay chỉ về hướng một người đối diện, “đó cháu thấy không, ông tên Nghiệp mặc áo xanh bên bển đó, một mắt thì không thấy gì và mắt còn lại bị mờ hết 50%, vậy mà ổng vẫn sống vui vẻ từ ngày này đến ngày khác huống hồ chi chú... khà khà.”

Chú Phan Đại Nghiệp sinh năm 1954 tiểu đoàn 2, trung đoàn 54, sư đoàn 1 bộ binh, mắt phải của chú bị tổn thương rất nặng và mắt trái đã lìa xa chú vĩnh viễn sau trận đánh tại Phú Lộc – Thừa Thiên Huế.

Ít nhiều vết thương cũng ảnh hưởng đến não trạng của chú. Không ai đoán được tâm trạng của chú Nghiệp buồn hay vui vì gương mặt lúc nào cũng lộ nét ưu tư đăm chiêu về cuộc đời.

Bằng nụ cười cũng đượm vẻ ưu tư chú nói: “Thế hệ của các chú đã đi qua rồi… đất nước này chỉ trông vào thế hệ các cháu, các cháu hãy mạnh mẽ lên đường đường chính chính hãy bảo vệ lấy non sông, đừng để người ngoài ăn hiếp”.

Vâng, con xin hứa các chú các bác cứ an tâm, không phải riêng con mà là cả dân tộc Việt Nam này chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn, quyết không để bọn ngoại bang nào ăn hiếp.
 
 
 

Huỳnh Anh Tú, GNsP
Tiếp Tục Khám Chữa Bệnh Cho Các TPB - VNCH Tại DCCT Sài Gòn Reviewed by Unknown on 6/23/2015 Rating: 5 GNsP (22.06.2015): Tri Ân PTB – VNCH: Người vẫn còn đây   Sáng sớm ngày 20.06, từ lúc 5 giờ 30 sáng, sớm hơn hai ngày trước đó khám c...

Không có nhận xét nào: