Tông Đoàn Gioan Phaolô 2, Kỷ Niệm 1 Năm Thành Lập - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 6, 2015

Tông Đoàn Gioan Phaolô 2, Kỷ Niệm 1 Năm Thành Lập

TS Phạm Huy Thông: Cách đây đúng 1 năm, ngày 22-6-2014, tại giáo xứ Thái Hà (Hà Nội), Tông đoàn Gioan Phaolô 2 đã được ra mắt do linh mục Giuse Đỗ Đình Tư là linh hướng kiêm Chủ tịch. Để kỷ niệm ngày thôi nôi, Tông đoàn đã quyết định đi dã ngoại tại cơ sở của dòng Chúa Cứu thế tại Cửa Lò, Nghệ An.

4 giờ xe xuất phát từ nhà thờ Thái Hà. Gần 50 người trên chiếc xe chở khách cỡ lớn theo quốc lộ 1 xuôi về Nam. Trên xe, sau phút cầu nguyện, mọi người thay nhau chia sẻ những tâm tình của mình sau 1 năm tham gia Tông đoàn. Có một số người chưa gia nhập đạo nhưng đang tích cực tìm hiểu và luôn xin mọi người cầu nguyện cho mình sớm trở thành con cái Chúa. Xen kẽ, là những tiết mục văn nghệ thật vui và nồng ấm. Con đường như ngắn lại. Sau 7 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã có mặt ở khách sạn Hải Âu, một khách sạn do người Công giáo làm chủ và sát cạnh cơ sở của dòng Chúa Cứu thế Cửa Lò.

Đúng 15 giờ ngày 21-6, chúng tôi sốt sắng tham dự thánh lễ kỷ niệm. Có 3 cha trong thánh lễ cùng đồng tế. Thật là trùng hợp. Ngày ra mắt, cũng có 3 cha trong dòng Chúa Cứu thế dâng lễ và hôm nay sinh nhật cũng có 3 cha của dòng. 17 giờ, chúng tôi tập trung trong hội trường khách sạn để mừng sinh nhật của Tông đoàn. Ông chủ khách sạn cho người đi mang các chậu cây cảnh, bố trí âm thanh khá chu tất cho chúng tôi tổ chức. Cha Giuse đã chủ trì và kiêm luôn làm MC cho buổi sinh nhật thật sôi nổi. Một bữa tiệc thịnh soạn được bày ra và tất cả chúng tôi cùng nâng cốc chúc mừng Tông đoàn và chúc nhau sức khỏe, thăng tiến về mặt đạo đức, nhân bản. Cha Micae Phan Tuấn Hồng, nguyên Bề trên của cơ sở dòng Chúa Cứu thế Cửa Lò còn bê cả bình rượu ngâm sâm Hàn Quốc do một người gửi tặng sang để chúc mừng Tông đoàn. Tiếp đó là liên hoan văn nghệ mừng sinh nhật. Sau tóm tắt công việc 1 năm hoạt động của Tông đoàn do cha Giuse Chủ tịch trình bày cho thấy Tông đoàn đã bám sát tôn chỉ mục đích của mình là noi theo thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 để truyền giáo trong môi trường trí thức. Có thành viên của Tông đoàn đã tác động và giúp đỡ để hơn 20 người gia nhập đạo trong thời gian qua và đang có hàng chục người theo học giáo lý. Tông đoàn cũng đã dự lễ Rửa tội cho hàng chục thành viên mới và có hàng chục người cũng sắp mãn khóa giáo lý. Trong số đó có nhiều trí thức, nguyên là cán bộ , sĩ quan cao cấp. Tông đoàn cũng đã tổ chức một số buổi giao lưu với trí thức và có vài trăm người tham dự rất cảm động. Một số buổi tĩnh tâm ở Châu Sơn, Tam Đảo, Từ Phong… đã thực sự làm các thành viên gắn kết, hiểu nhau hơn và hiểu đạo Chúa hơn. Nhiều người đã chia sẻ tâm tình cảm động của mình sau 1 năm sinh hoạt. Họ thấy Tông đoàn là một gia đình, biết chia sẻ buồn vui với nhau và giúp nhau thăng tiến. Phần cắt bánh sinh nhật thật xúc động. Cha Giuse đọc lời nguyện khi cắt bánh và thổi nến sinh nhật. Bánh sinh nhật (ảnh trên) được cắt chia phần cho từng người. Sang phần văn nghệ rất vui. Thật không ngờ, những thành viên U 60, nguyên là cán bộ, sĩ quan cao cấp cũng say sưa hát múa những bài thánh ca nồng cháy. Một số người biểu diễn như một ca sĩ thực thụ ngoài đời. Cha Giuse Xuân Đường, Bề trên của cơ sở, một nhạc sĩ của dòng dù cổ họng bị viêm nhưng cũng say sưa ôm đàn ghita để hát một sáng tác mới của cha là bài “Phù Vân” và được mọi người vỗ tay tán thưởng nhiều lần. Một cô giáo sư phạm âm nhạc còn mang cả cây đàn từ Hà Nội vào để đệm đàn cho buổi văn nghệ cũng như phục vụ thánh lễ thêm sốt sắng. Mọi người cùng chụp bức ảnh kỷ niệm chung (ảnh dưới).


Sáng ngày 22-6, đúng ngày kỷ niệm, Tông đoàn có buổi sinh hoạt với chủ đề tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2. Các báo cáo viên đã công phu sưu tầm để làm sáng tỏ nội dung mình được tìm hiểu. Nhiều câu hỏi đã được nêu ra nhằm giúp các thành viên hiểu thêm về cuộc đời của thánh Giáo hoàng. 10 giờ thánh lễ kính thánh Giáo hoàng và kỷ niệm 1 năm thành lập diễn ra sốt sắng. Cha Micae đã chia sẻ lời Chúa. Cha nói, Tông đoàn thật nhanh chân, vì chỉ ít ngày sau khi Đức Gioan Phaolô 2 được phong thánh đã nhận thánh Giáo hoàng làm quan thày bảo trợ. Nhưng cuộc đời của thánh nhân rất vĩ đại, chúng ta nói rất hay, rất giỏi về Ngài nhưng con đường xa nhất là từ miệng tới tay. Chúng ta hô theo Ngài “Đừng sợ” nhưng có dám đi rao giảng Tin mừng cho anh em chưa biết Chúa ngay bên cạnh, trong cơ quan của chúng ta không? Cũng trong dịp này, 8 thành viên đã long trọng tuyên khấn là thành viên chính thức do cha Giuse chủ sự. Như vậy qua 3 đợt tuyên khấn đã có 20 người trở thành viên chính thức của Tông đoàn.

Chiều chủ nhật 21-6, tôi và vài người bạn tranh thủ lúc nghỉ tự do, gọi taxi đi thăm Tòa Giám mục Vinh. Tôi chuyển cho Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp mấy cuốn sách do mấy học giả ngoài Hà Nội gửi tặng và mời ngài tham dự cuộc Tọa đàm khoa học nhân 100 năm ngày sinh của linh mục, triết gia Lương Kim Định (1915-2015) vào đầu tháng 7 tới nhưng ngài nói vướng lễ giỗ Đức cha Phêrô Trần Xuân Hạp nên không dự được. Ngài nói chuyện với chúng tôi gần 2 tiếng đồng hồ. Ngài ký gửi tặng mỗi chúng tôi cuốn sách dày “Công lý và hòa bình trên biển Đông” do nhà xuất bản Hội nhà văn vừa ấn hành. Cuốn của tôi, ngài viết: “Thân tặng thày Thông để cùng suy nghĩ về biển Đông”. Ngài cũng gửi tặng chúng tôi, mỗi người một pho tượng quý đó là tượng Đức Mẹ Việt Nam do ngài và cộng sự sáng tác. Bức tượng rất mang đậm phong cách dân tộc Việt. Tôi xin ngài làm phép tượng và chụp ảnh với ngài trước khi từ biệt (ảnh cuối).

15 giờ, chúng tôi lên xe về Hà Nội. Xin cảm ơn Chúa và nhờ thánh Giáo hoàng cầu bầu, Tông đoàn đã có chuyến kỷ niệm sinh nhật bổ ích và bình an.

TS. Phạm Huy Thông 
Tác giả gửi TNCG
Tông Đoàn Gioan Phaolô 2, Kỷ Niệm 1 Năm Thành Lập Reviewed by Unknown on 6/24/2015 Rating: 5 TS Phạm Huy Thông: Cách đây đúng 1 năm, ngày 22-6-2014, tại giáo xứ Thái Hà (Hà Nội), Tông đoàn Gioan Phaolô 2 đã được ra mắt do linh mụ...

Không có nhận xét nào: