Trung Quốc Sẽ ‘Sớm’ Hoàn Tất Hoạt Động Xây Đảo Ở Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 6, 2015

Trung Quốc Sẽ ‘Sớm’ Hoàn Tất Hoạt Động Xây Đảo Ở Biển Đông

VOA: Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết họ sẽ sớm hoàn tất công tác cải tạo đất gây tranh cãi tại một số khu vực tranh chấp ở Biển Đông, nhưng cũng tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng trên những hòn đảo nhân tạo, một hoạt động đã khơi lên căng thẳng từ những nước có tuyên bố chủ quyền cạnh tranh .

"Dự án cải tạo đất trong hoạt động xây cất của Trung Quốc trên một số đảo và bãi đá của Quần đảo Nam Sa sẽ được hoàn tất trong những ngày sắp tới," Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một thông cáo, sử dụng tên gọi của Trung Quốc cho quần đảo mà Việt Nam gọi là Trường Sa.

Thông cáo ngắn gọn của Bộ, không cho biết ngày dự tính hoàn tất, bênh vực dự án cải tạo đất là "không có gì đáng chê trách" và chủ yếu dành cho mục đích dân sự, không phải quân sự.

"Hoạt động đó là công bằng, hợp lý và hợp pháp. Nó không ảnh hưởng, và không nhắm mục tiêu, vào bất kỳ nước nào khác và sẽ không ảnh hưởng đến quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông]," thông cáo nhắc lại những tuyên bố trước đây của Trung Quốc.

Bức không ảnh chụp hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Bãi Đá Vành Khăn trong Quần đảo Trường Sa

Mỹ đã lên tiếng ngày càng thẳng thắn phản đối hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc, nói rằng diện tích thi công giờ đã chiếm hơn 800 hectare trên những đảo san hô và bãi đá từng không có người ở nằm trong thủy lộ chiến lược.

Phần lớn công trình dường như có mục đích quân sự, bao gồm một hệ thống radar cảnh báo sớm, doanh trại quân đội, và đường băng. Tháng trước, Mỹ cũng cho biết Trung Quốc đã điều những xe pháo tới những đảo này, dù bây giờ những vũ khí này đã được dời đi.

Giới chức Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể hạn chế tàu thuyền và máy bay nước ngoài đi lại khi nước này khẳng định yêu sách của mình đối với quần đảo Trường Sa, nơi mà Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền một phần.

Mỹ cho biết họ không đứng về phía nào liên quan đến những tranh chấp chủ quyền kéo dài từ nhiều năm nay, nhưng quân đội Mỹ, có một sự hiện diện rộng rãi trong khu vực, đã ngày càng quả quyết trong việc thách thức trực tiếp những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.
Trung Quốc Sẽ ‘Sớm’ Hoàn Tất Hoạt Động Xây Đảo Ở Biển Đông Reviewed by Unknown on 6/17/2015 Rating: 5 VOA: Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết họ sẽ sớm hoàn tất công tác cải tạo đất gây tranh cãi tại một số khu vực tranh chấp ở Biển Đông, như...

Không có nhận xét nào: