Uỷ Viên Nhân Quyền CHLB Đức Christoph Strässer Công Du Việt Nam Và Thăm LS Lê Quốc Quân Trong Tù - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 6, 2015

Uỷ Viên Nhân Quyền CHLB Đức Christoph Strässer Công Du Việt Nam Và Thăm LS Lê Quốc Quân Trong Tù

Ông Christoph Strässer, Ủy viên Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Chính phủ CHLB Đức đã thăm viếng Việt Nam từ 3/6 đến 9/6. Bên cạnh những buổi gặp chính thức với đại diện của chính quyền và quốc hội Việt Nam tại Hà Nội, chuyến đi của ông Strässer còn dự trù gặp gỡ các tổ chức xã hội dân sự.

Ông Strässer đã tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm (thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam) một ngày sau khi gia đình blogger Phạm Thanh Nghiên và các thành viên MLBVN bị hành hung tại Hải Phòng. Hiện diện trong buổi tiếp xúc còn có bà Stefanie Seedig (Phụ tá Văn phòng Đặc trách Chính sách an ninh khu vực Đông Nam Á/Thái Bình Dương, Việt Nam, Philippines), ông Felix Schwarz (tham tán Chính trị và Nhân quyền toà đại sứ Đức). Sau khi nghe trình bày về việc blogger Phạm Thanh Nghiên bị bắt giữ vì tọa kháng tại nhà, cùng việc đàn áp, sách nhiễu không cho đi khám chữa bệnh và việc chặn giữ, sử dụng bạo lực đã xảy ra, bà Stefanie nói rằng nếu không có các cuộc tiếp xúc độc lập cùng các bản tin và báo cáo của nhiều tổ chức xã hội dân sự độc lập thì khó có thể tin rằng những chuyện như vậy vẫn đang xẩy ra tại Việt Nam.
 
H1 - Ông Strässer tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm
Ông Strässer cho biết buổi gặp gỡ với bộ Công An đã diễn ra trong bầu không khí thảo luận sôi nổi nhiều dị biệt khi ông nêu ra 23 truờng hợp bắt giam tùy tiện cũng như việc blogger Anh Chí bị hành hung.

Cũng tại Hà Nội ông Strässer đã gặp gỡ một số nhà hoạt động nhân quyền như Nguyễn Chí Tuyến (blogger Anh Chí), Ls. Nguyễn Văn Đài và Ts. Nguyễn Quang A với sự hiện diện của bà đại sứ Đức Jutta Frasch và ông Felix Schwarz.
 
H2 - Ông Strässer gặp gỡ một số nhà hoạt động nhân quyền

Chặng thứ hai của chuyến công du này là Sài Gòn, trọng tâm các buổi làm việc của ông Strässer tại đây là chủ đề kinh tế và nhân quyền cũng như các vấn đề liên quan đến tự do tín ngưỡng.

Vào ngày thứ ba của chuyến công du, ông Strässer đã vào thăm LS Lê Quốc Quân trong nhà tù , ông cho hay LS Quân rất cảm động khi thấy ông vào thăm, dù cuộc thăm viếng ngắn ngủi chỉ có 30 phút nhưng là 30 phút đầy xúc động. Luật sư Lê Quốc Quân bị cáo buộc tội danh trốn thuế và kết án 30 tháng tù, đến cuối tháng 6/2015 cái án tù do đảng CSVN dàn dựng này phải mãn hạn.

"Đức và Việt Nam năm nay kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đối với chúng tôi Việt Nam là một đối tác quan trọng tại Đông Nam Á, nước mà chúng tôi duy trì mối quan hệ mạnh mẽ trong nhiều lãnh vực. Một phần không thể thiếu trong mối quan hệ của chúng tôi cũng là những vấn đề trong lãnh vực nhân quyền, nơi quan điểm của hai bên trên nhiều khía cạnh vẫn còn cách xa nhau.

Những năm gần đây Việt Nam đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những đề tài nhân quyền khác nhau. Điều này chúng tôi công nhận và tôn trọng. Tuy nhiên chúng tôi rất quan ngại trước thâm hụt rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực quyền công dân và chính trị.

Tôi mong muốn một cuộc trao đổi cởi mở và xây dựng về những vấn đề này, ở các cuộc họp chính thức cũng như trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ xã hội dân sự", ông Christoph Strässer tuyên bố khi bắt đầu chuyến viếng thăm Việt Nam. (ảnh của FB Nguyễn Chí Tuyến và FB Christoph Strässer) –

Trần Việt tổng hợp (Diễn Đàn Việt Nam 21)

[deutsch]

Menschenrechtsbeauftragter Christoph Strässer zu Besuch in Vietnam vom 03.-09. Juni.

04.06.2015 (Deutsche Botschaft Hanoi) - Der Beauftragte für Menschenrechtspolitik und Humanitäre Hilfe Christoph Strässer ist gestern (03.06.) nach Hanoi gereist. Er wird sich bis zum 09. Juni in Vietnam aufhalten und sich über die Lage der Menschenrechte informieren. Auf dem Programm stehen neben offiziellen Gesprächen in der Hauptstadt mit Ministerien und dem Parlament verschiedene Treffen mit der Zivilgesellschaft. In Ho-Chi-Minh-Stadt, der zweiten Station der Reise, liegt der Schwerpunkt auf den Themen Wirtschaft und Menschenrechte sowie Fragen der Religionsfreiheit.

Zu Beginn seiner Reise erklärte Strässer:

"Deutschland und Vietnam feiern dieses Jahr den 40. Jahrestag der Aufnahme diplomatischer Beziehungen. Vietnam ist für uns ein wichtiger Partner in Südostasien, mit dem wir intensive Kontakte in den unterschiedlichsten Feldern pflegen. Integraler Bestandteil unserer Beziehungen sind auch Fragen im Bereich der Menschenrechte, wo unsere Ansichten in vielen Aspekten noch weit auseinanderliegen.

Vietnam hat in den vergangenen Jahren enorme Fortschritte bei verschiedenen Menschenrechtsthemen erreicht. Diese verdienen unseren Respekt und Anerkennung. Wir sehen jedoch mit großer Sorge auch starke Defizite, insbesondere im Bereich der bürgerlichen und politischen Rechte. Ich freue mich auf einen offenen und konstruktiven Austausch zu diesen Fragen, sowohl bei offiziellen Gesprächen als auch im Rahmen von Treffen mit der Zivilgesellschaft."

Dr. Hong-An Duong
(Forum Vietnam 21)
Uỷ Viên Nhân Quyền CHLB Đức Christoph Strässer Công Du Việt Nam Và Thăm LS Lê Quốc Quân Trong Tù Reviewed by Unknown on 6/09/2015 Rating: 5 Ông Christoph Strässer, Ủy viên Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Chính phủ CHLB Đức đã thăm viếng Việt Nam từ 3/6 đến 9/6. Bên cạnh nh...

Không có nhận xét nào: