Việt Nam: Ngày Tổng Tuyệt Thực Bị Ngăn Cản, Sẽ Làm Gì? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 7, 2015

Việt Nam: Ngày Tổng Tuyệt Thực Bị Ngăn Cản, Sẽ Làm Gì?

GNsP‬ (25.07.2015) - Nhiều người yêu chuộng Công lý và Hòa bình trên khắp các tỉnh thành ở VN sẽ đồng hành tuyệt thực, hưởng ứng bước 2 của chiến dịch vận động nhân quyền 2015 ‘We Are One – Chúng ta là một’, vào ngày 25.07.2015

Mấy ngày nay, nhiều nhà đấu tranh bị an ninh mặc thường phục ngăn cản không cho ra khỏi nhà để đến địa điểm như đã hẹn vào sáng ngày 25.07, chính vì thế họ sẽ dùng phương thức tuyệt thực tại tư gia. Từ Hải Phòng, Nhà văn – Cựu TNLT Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết: “Công an tăng cường canh nhà tôi rất đông, cẩn mật. Một vài người đến nhà tôi và khi đi ra khỏi nhà thì họ đã bị dòm ngó.Do bị cản trở như vậy chúng tôi sẽ có một cách riêng, toàn gia đình tôi sẽ thực hiện một cuộc thắp nến và tuyệt thực tại gia.”

Cũng tại Hải Phòng, tối ngày 24.07, an ninh ngăn chặn không cho khách vào nhà Cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên, không những vậy họ còn ném gạch, cát vào nhà cô.

Ở Sài Gòn, tại nhà Blogger Nguyễn Hoàng Vicó khoảng 4 an ninh canh gác suốt 24 giờ từ ngày 23.07. Cô Hoàng Vi cho hay: “Bắt đầu từ sáng ngày 23.07 có 4 người canh gác 24/24, họ canh suốt cả đêm.Nếu tôi không đến được địa điểm [đã hẹn] tôi sẽ tham gia và hiệp thông với mọi người.”

“Trường hợp nào bất khả kháng không đến được thì có thể tuyệt thực nơi mình đang ở, sau đó chụp một tấm hình gửi về cho trangnhanquyen2015.net, để có thể hiệp thông với những người đang tuyệt thực đồng hành với TNLT.”Cô Hoàng Vi lưu ý.

“Nếu không đến được địa điểm tuyệt thực, mọi người nên kết nối với nhau tạo thành từng nhóm tuyệt thực nhỏhoặc tuyệt thực tại gia”.Đó là giải pháp mà ông Trần Bang nêu lên khi công dân bị nhà cầm quyền tước đoạt quyền đi lại. Ông cũng cho biết thêm: “Tuyệt thực do chính lương tâm của mình, chứ không do ai bắt buộc cả, vì tuyệt thực với mục đích yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho các TNLT.Họ chịu khổ quá nhiều, mình chịu khổ có một ngày thì không có gì đáng kể.Đây là cách đồng hành với các TNLT và đánh động lương tâm của nhà cầm quyền cũng như quốc tế.”

Tham gia chiến dịch với mục đích phản đối nhà cầm quyền bắt giam những người yêu nước trái pháp luật với những điều luật mơ hồ trong Bộ luật Hình sự như Điều 245, Điều 258, Điều 79 và Điều 88. Ông Trần Bang chia sẻ: “Tôi muốn đồng hành tuyệt thực vì họ [TNLT] đã hy sinh chống lại cường quyền, tham nhũng, xâm lăng của Trung Quốc. Họ nói ngược lại với nhà cầm quyền nên họ bị đi tù. Họ là những người dũng cảm đã đi trước, nên tôi cần phải ủng hộ họ thông qua hành động tuyệt thực, để đánh động lương tâm của nhà cầm quyền VN, các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các nước văn minh –phải lên tiếng trong quá trình ngoại giao với nhà cầm quyền VN để họ tôn trọng nhân quyền, thả các TNLT một cách vô điều kiện, giúp cho nhân quyền VN ngày càng tiến bộ, giúp cho VN có tự do và độc lập.”

Chọn phương thức tuyệt thực nhằm phản đối các hình thức xâm phạm nhân quyền và đối xử ngược đãi đối với TNLT trong trại giam. Cô Hoàng Vi bày tỏ: “Trong những lần tuyệt thực của Blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Cù Huy Hà Vũ… nhiều người đã đồng hành tuyệt thực với họ.Với điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong nhà tù mà họ [TNLT] vẫn chọn cách tuyệt thực, thậm chí tuyệt thực rất lâu ngày và vẫn sống được bởi ý chí của họ. Do đó, tôi tham dự lần tuyệt thực một ngày này để cảm nhận, chia sẻ nỗi nỗi thống khổ của các anh chị em trong tù.”

Nghệ sĩ Kim Chi –hưởng ứng tham gia chiến dịch và đồng hành tuyệt thực, sống ở Hà Nội- khát khao đòi tự do cho các TNLT vì công cuộc tranh đấu cho nền dân chủ, nhân quyền và thoát Trung ở VN. Bà nói: “Nếu chúng ta không đoàn kết hợp lòng thì sẽ mất nước, bởi vì hiện nay Trung Quốc xuất hiện ở Biển Đông như là một kẻ giặc vậy. Đây là một hiện trạng nguy kịch, nếu như người dân VN chỉ biết lo cho riêng mạng sống của mình, mà không cùng đồng thuận với mọi người thì nguy cơ mất nước đến nơi rồi.”
Một trong những người đầu tiên ký tên vào thỉnh nguyện thư vận động nhân quyền 2015 với ước mong quê hương VN sẽ thoát khỏi ách thống trị vô nhân đạo của nhà cầm quyền cs VN.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa nhắn gửi thông điệp: “Đời cha ông của chúng ta đã sống với chế độ cs. Tính từ ngày họ cướp chính quyền đã được 80 năm nay rồi, và những lớp người như chúng tôi đã từng hiểu được họ đã làm gì cho dân tộc VN. Đến thời điểm này, tôi khẳng định, họ không làm được gì hết.Nhân dân VN dưới sự lãnh đạo của họ mấy chục năm nay vẫn là một con số 0, thậm chí tệ hơn một con số 0. Rất tiếc một số bạn Thanh niên đang lao vào các sinh hoạt vô bổ, mà họ không nhận ra được các giá trị tinh thần rất cao ảnh hưởng đến giá trị kinh tế, cũng như giá trị cuộc sống của họ. Cho nên họ lao vào những sinh hoạt mang tính thực dụng, ăn chơi không nhìn ra tương lai của đất nước, những nguy hiểm mà đất nước chúng ta sẽ gặp phải nếu không có những phong trào đang tiến hành hiện nay. Qua cuộc vận động này, tôi muốn kêu gọi các bạn trẻ hãy quan tâm đến chính trị, hãy quan tâm đến những người đi trước như Phạm Thanh Nghiên, Huỳnh Thục Vy… và các bạn trẻ khác để dấn thân vào cuộc đấu tranh chung của toàn dân tộc. Chỉ có như vậy cuộc đấu tranh này mới mạnh mẽ, mới có thể giải phóng được quê hương của chúng ta, mới có thể đánh đuổi được sự xâm lược của Trung Quốc và mới thoát khỏi ách kìm kẹp vô nhân đạo độc tài của nhà cầm quyền cs, thì mới đưa được đất nước ta tự do, phồn vinh và giá trị của một người công dân tự do sống trong một đất nước phồn vinh.”

Được biết, Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, DCCT bắt đầu tuyệt thực vào lúc 22 giờ ngày 24.07 và kết thúc vào lúc 22 giờ ngày 25.07, trước giờ dự định. Cha Thanh cho biết: “Thuở xưa vua quan và dân thành Ninive đã mặc áo nhậm, kiêng ăn, sám hối xin Chúa thứ tha theo lời cảnh báo của tiên tri Yôna và họ đã được nhậm lời. Tôi nhận thấy mình đã sai lầm khi im lặng để người ta bắt và kết án cha Tađêô Nguyễn Văn Lý cách bất công, đã không bênh vực đủ cho cô Tạ Phong Tần, anh Đặng Xuân Diệu, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, ... Hôm nay tôi kiêng ăn để sám hối xin Thiên Chúa thứ tha cho việc đã đồng lõa với thế lực ác để mặc cho nó lên án người vô tội.Tôi cũng biết Thiên Chúa luôn luôn xót thương và mở lối an bình cho những người cầm quyền với tính cách cá nhân và đảng phái đã làm sai, nhưng nay cũng hoán cải trả tự do cho mọi tù nhân lương tâm ở Việt Nam.”

‘Tổng tuyệt thực trên toàn cầu – 25/07/2015’ là bước thứ hai của chiến dịch vận động nhân quyền 2015. Chiến dịch gồm bốn bước được thực hiện trong suốt năm 2015 với mục đích kêu gọi nhà cầm quyền phóng thích các tù nhân lương tâm và ‘tranh đấu cho sự tồn vong của đất nước theo đúng nguyện vọng của đại đa số Nhân dân’.

Theo thông báo từ Chiến dịch Nhân quyền 2015 cho biết, có 14 quốc gia có nhiều người Việt sinh sống ghi danh hưởng ứng ngày tuyệt thực như New Zealand, Hoa Kỳ, Úc, Việt Nam, Phần Lan, Cộng Hòa Séc, Đức, Pháp, Campuchia, Lào… Đặc biệt Phái đoàn hoằng pháp của Đức Dalai Lama sẽ hiện diện tại phố Bolsa đêm 25.07 (giờ Cali) để hiệp thông với Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu 25/7/2015 kêu gọi trả tự do cho các Tù nhân lương tâm.
Việt Nam: Ngày Tổng Tuyệt Thực Bị Ngăn Cản, Sẽ Làm Gì? Reviewed by Unknown on 7/26/2015 Rating: 5 GNsP‬ (25.07.2015) - Nhiều người yêu chuộng Công lý và Hòa bình trên khắp các tỉnh thành ở VN sẽ đồng hành tuyệt thực, hưởng ứng bước 2 ...

Không có nhận xét nào: