Người Dân Tự Thiêu, Ai Gây Nên? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 8, 2015

Người Dân Tự Thiêu, Ai Gây Nên?

#‎GNsP‬ (14.08.2015) -Mất đất, không được nhà chức trách giải quyết tranh chấp thỏa đáng bà Phạm Thị Lê, sống tại Quảng Ngãi, tẩm xăng vào người và châm lửa tự thiêu ngay trước sự chứng kiến của lực lượng công quyền.

Facebooker Nguyễn Chí Hoàng được xem là người loan tin và đăng tải video liên quan đến sự kiện này. Ông Hoàng cho biết, nguyên nhân xảy ra sự việc là do tranh chấp đất đai giữa bà Phạm Thị Lê -nạn nhân- và ông Thạch Cảnh Phổ, cả hai ngụ tại thôn An Lợi, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Bà Lê liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền trong suốt nhiều năm qua, nhưng đơn của bà bị bác bỏ với lý do 'hết thời hiệu'.

Đỉnh điểm của vụ việc xảy ra vào sáng ngày 12.08.2015 là do "UBND xã Phổ Nhơn đã điều động một lực lượng trên 20 người gồm toàn bộ lực lượng của xã Phổ Nhơn, đến hiện trường để đo và giao đất cho ông Thạch Cảnh Phổ trước sự ngỡ ngàng của gia đình bà Lê", Facebooker Nguyễn Chí Hoàng cho hay.

Điều gì khiến bà Lê bước vào đường cùng không lối thoát, phải lấy mạng sống của chính bản thân bảo vệ mảnh đất tổ tiên của cha ông để lại? Hung Bui thốt lên: "đất nước là do dân vì dân mà như thế à. Người dân phải tự thiêu để phản đối". Michael Lill đặt câu hỏi: "Tự thiêu? Tại sao người dân phải tự thiêu, không có cái gì trên đời này mà diễn ra theo thể tự nhiên cả. Tức nước thì vỡ bờ thôi, lãnh đạo đã không được thông minh thì cái thằng lính có thông minh hơn cũng chả thằng nào dám đứng ra cãi lại. NGU + NHIỆT TÌNH = PHÁ HOẠI". Minh Son trả lời: "Bước đường cùng của phận dân đen. Hình ảnh những chị Dậu ngày xưa khiến lòng người có lương tri đau nhói... bè lũ kia thì sao ??? Những cái chết tức tưởi hàng ngày vẫn đây đó diễn ra với mức độ ngày càng nhiều. Biết kêu ai đây?". Đặng Ngọc Hải phẫn nộ: "Rồi lịch sử sẽ ghi chép lại những sự việc như vầy. Cứ nghĩ nó chỉ có ở thời kỳ thực dân đô hộ thôi chứ. Thật không thể tin nổi. Quá đau lòng cho số phận dân đen không tấc sắt." Nguyễn Văn Nam uất ức: "Ngày xưa đánh giặc giữ đất. Ngày nay tự thiêu cũng để giữ đất!". Bạn đọc Cu Kem kết luận: "Thời đại rực rỡ nhất của dân tộc?"

Vụ việc được lan truyền nhanh trên các trang mạng xã hội thông qua một đoạn video có độ dài 1 phút 31 giây. Riêng trên trang cá nhân của ông Hoàng có hơn 2.500 người chia sẻ, hơn 100.000 lượt người xem.

Trong đoạn video cho thấy, lực lượng công an bảo vệ một nhóm người đang đào xới đất trên mảnh đất được xem là của gia đình bà Lê. Bà đã chạy ra ngăn cản, cầm bật quẹt trên tay... sau đó, bà đã tự thiêu trước sự chứng kiến của lực lượng công quyền và nhiều người dân. Lực lượng công an liền lấy chăn, mền dập tắt ngọn lửa đang bốc cháy trên cơ thể bà.

Được biết, ngay sau đó, bà Lê được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Một xã hội xảy ra quá nhiều sự kiện bi đát, các sự kiện ấy là kết cục của những bế tắc, lẽ ra cần phải tìm một giải pháp tháo gỡ thỏa đáng. Một xã hội được đan kết bởi những bế tắc như vậy, có còn đáng là một xã hội cho chúng ta đầu tư để mong cải biến nữa không?


Pv.GNsP

Nguồn: http://www.tinmungchonguoingheo.com/…/nguoi-dan-tu-thieu-a…/
Người Dân Tự Thiêu, Ai Gây Nên? Reviewed by Unknown on 8/14/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ (14.08.2015) -Mất đất, không được nhà chức trách giải quyết tranh chấp thỏa đáng bà Phạm Thị Lê, sống tại Quảng Ngãi, tẩm xăng v...

Không có nhận xét nào: