TNLT Thái Văn Dung Bị Cùm Chân Trong Trại Giam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 8, 2015

TNLT Thái Văn Dung Bị Cùm Chân Trong Trại Giam

#‎GNsP‬ (20.08.2015) - Tù nhân lương tâm Thái Văn Dung, một trong 14 Thanh Niên Công giáo và Tin lành, vừa mãn hạn tù 4 năm vào ngày 19.08.2015.

Khi trở về nhà, anh Dung cho GNsP biết: “tôi từng bị biệt giam riêng ba tháng, bị kỷ luật hai lần, mỗi lần 10 ngày.”

“Ba tháng bị biệt giam nhốt trong căn phòng 9m2, họ không cho mình đi ra ngoài, muốn thăm gặp gia đình hàng tháng phải viết đơn. Hai lần bị cùm chân nằm tại chỗ, mỗi lần 10 ngày. Trong thời gian bị cùm chỉ được mang chăn và chiếu, ngoài ra không được mang gì hết. Cán bộ cho mình một cái xô, để tiểu tiện và đại tiện ở đó. Khi nào xô đầy chất xú uế thì sẽ có người trách nhiệm đổ cho mình, trung bình cứ 5 ngày sẽ có người mang đi đổ. Mình buộc phải sống chung với mùi xú uế đó. Cái cùm chân thì không sạch được, cùm bị rỉ sét, sau khi cùm bị xưng phồng chân, tê chân…” Anh Dung kể lại.

4 năm bị giam cầm, anh Dung yêu cầu cán bộ trại giam đáp ứng một số nhu cầu tối thiểu như: được xem tivi, được đi lao động, chuyển buồng giam do một số phạm nhân được ‘cài cắm’ với mục đích gây khó khăn cho anh… Nhưng cán bộ không đáp ứng các nhu cầu chính đáng, tối thiểu. Anh Dung đã phản ứng lại bằng cách “nhất quyết không vào buồng giam, thì họ lập biên bản tôi không chấp hành mệnh lệnh của cán bộ, nên tôi bị kỷ luật”.

Tù nhân lương tâm [TNLT] Thái Văn Dung -đã từng dấn thân cho các hoạt động xã hội, đấu tranh đòi thực thi các quyền cơ bản của con người, và tham gia tích cực trong các cuộc biểu tình chống Hoa Lục- chia sẻ: “Mình đã xác định con đường đấu tranh cho nhân quyền, cho những người nghèo khổ, làm điều đó lương tâm mình không bị cắn rứt và những điều đó là mình làm đúng, nên càng làm cho mình càng thêm mạnh mẽ. Trước khi mình dấn thân, mình đã luôn chuẩn bị tinh thần có thể bị bắt bất cứ lúc nào, nên trong thời gian 4 năm cầm tù tinh thần mình rất thoải mái.”

Điều mà anh Dung bất ngờ nhất đó là gia đình luôn sát cánh và ủng hộ những việc anh đã làm. Anh Dung vừa nói vừa cười: “Mọi người đón tiếp rất đông vui, mình rất vui mừng. Gia đình luôn ủng hộ nhiệt tình công việc mình đã chọn, bởi vì mình đã làm đúng theo lương tâm của mình”.

Vào ngày 24.04.2013, trong phiên tòa sơ thẩm, TNLT Thái Văn Dung bị quy kết vô căn cứ vào Điều 79 BLHS ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’, bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế. Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 23.05.2013, bản án của anh Dung được tăng thêm một 1 năm quản chế, tức 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Ngoài ra, trong vụ án của 14 Thanh Niên Công giáo và Tin lành, tòa án cấp phúc thẩm cũng quyết định tăng hình phạt đối với các TNLT khác là anh Trần Minh Nhật và Nguyễn Đình Cương.
Huyền Trang, GNsP
TNLT Thái Văn Dung Bị Cùm Chân Trong Trại Giam Reviewed by Unknown on 8/21/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ (20.08.2015) - Tù nhân lương tâm Thái Văn Dung, một trong 14 Thanh Niên Công giáo và Tin lành, vừa mãn hạn tù 4 năm vào ngày 19....

Không có nhận xét nào: