Trung Cộng Xây Cất Bến Hàng Không Mẫu Hạm Trên Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 8, 2015

Trung Cộng Xây Cất Bến Hàng Không Mẫu Hạm Trên Biển Đông

Ngày 31/7/2015, tờ The National Interest dẫn nguồn từ tạp chí Kanwa Asian Defense có trụ sở tại Canada cho hay, Trung Cộng đã xây xong bến hàng không mẫu hạm được cho là lớn nhất thế giới trên đảo Hải Nam phía Bắc Biển Đông.

Theo thông tin từ bài báo, bến đậu cho hàng không mẫu hạm này có chiều dài 700 m, được xây dựng ở căn cứ hải quân Tam Á trên đảo Hải Nam. Nó có khả năng tiếp nhận 2 tàu sân bay và nhiều tàu lớn khác cùng lúc.

Tạp chí Kanwa Asian Defense so sánh, bến tàu sân bay ở căn cứ Hải quân Norfolk, bang Virginia của Hoa Kỳ và các bến khác của Nhật dài chỉ từ 400 - 430 m, còn bến tàu này của Trung Cộng là lớn nhất thế giới.

Hôm 31/7, một quan chức bộ quốc phòng Trung Cộng đã xác nhận việc xây dựng các cơ sở quân sự, trong đó có bến cảng cho hàng không mẫu hạm nói trên, cùng với cở sở huấn luyện quân đội và sân bay.

Giới chức Trung Cộng trước đó xác nhận việc xây dựng căn cứ tàu sân bay bắt đầu từ năm 2012. Tàu sân bay duy nhất hiện nay của Bắc Kinh là Liêu Ninh thường xuyên trú tại căn cứ Tam Á từ năm 2013, dù cảng nhà của nó ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, thuộc hạm đội Bắc Hải.

Theo đánh giá của Kanwa, Bắc Kinh muốn kết nối bến tàu sân bay nói trên với căn cứ tàu ngầm hạt nhân Yulin cũng trên đảo Hải Nam, để tạo nên một quần thể căn cứ hải quân lớn nhất ở Châu Á.

Li Jie, chuyên gia về hải quân ở Bắc Kinh, nói vói South China Morning Post rằng Trung Cộng còn có ý định mở rộng căn cứ Hải quân Tam Á. Bởi Trung Cộng đang hoàn thiện hai chiếc hàng không mẫu hạm nội địa đầu tiên và nhiều chiến hạm cỡ lớn khác. Nước này sẽ xây thêm bến tàu, hải cảng không chỉ ở miền Nam mà cả miến Bắc.

Tạp chí Kanwa xem đây là hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh bên cạnh một loạt cuộc tập trận ở Biển Đông vừa qua. Dù vậy, Trung Cộng vẫn lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ “quân sự hóa Biển Đông” khi nói rằng Washington tổ chức những cuộc tập trận ở khu vực này với các nước trong và ngoài vùng như Philippines, Nhật, ...

Căn cứ này thể hiện tham vọng to lớn của Trung Cộng, tranh giành ảnh hưởng với Hải quân Hoa Kỳ tại vùng Tây Thái Bình Dương và Hải quân Ấn Độ tại Ấn Độ Dương. Bên cạnh đó, việc xây cất này làm gia tăng thêm căng thẳng, áp lực quân sự lên các nước có chung tranh chấp với Trung Cộng tại Đông Nam Á.

Trung Cộng Xây Cất Bến Hàng Không Mẫu Hạm Trên Biển Đông Reviewed by Unknown on 8/03/2015 Rating: 5 Ngày 31/7/2015, tờ The National Interest dẫn nguồn từ tạp chí Kanwa Asian Defense có trụ sở tại Canada cho hay, Trung Cộng đã xây xong bế...

Không có nhận xét nào: