Trung Quốc 'Cơi Nới Đảo Nhiều Hơn Công Bố' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 8, 2015

Trung Quốc 'Cơi Nới Đảo Nhiều Hơn Công Bố'

Lầu Năm Góc nói Trung Quốc mở rộng diện tích đảo nhân tạo tại Trường Sa trong Biển Đông nhiều hơn được biết.

Phúc trình mới của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng cho hay Bắc Kinh vừa kết thúc xây dựng đường băng trên một trong bảy điểm tiền tiêu mà Trung Quốc xây cất lên.

Khi đường băng mới này, trên Đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử), được đưa vào hoạt động thì Trung Quốc có thể sử dụng nó cho các chiến đấu cơ đặt trên hàng không mẫu hạm để thực hiện các chiến dịch ở ngoài khơi xa.

Hàng không mẫu hạm duy nhất mà Trung Quốc có trong tay đã tham gia các hoạt động tập dượt ở Biển Đông nhưng chưa được vận hành hoàn toà. Một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể sẽ tự sản xuất tàu sân bay khoảng năm 2020 như một phần trong kế hoạch phát triển hải quân xa bờ của mình.

Phúc trình của Lầu Năm Góc, có tên Chiến lược An ninh Hàng hải Châu Á-Thái Bình Dương, nói tại các nơi Trung Quốc xây cất đảo, nước này đào các kênh sâu cùng các điểm đậu để tàu cỡ lớn có thể cập bến.


Cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc dường như đang xây dựng có thể giúp tăng hiện diện quyền lực của nước này ở Biển Đông.Phúc trình của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ

Phúc trình viết: "Cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc dường như đang xây dựng có thể giúp tăng hiện diện quyền lực của nước này ở Biển Đông".

Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu công việc xây cất tháng 12/2013 cho tới tháng 6/2015, Bắc Kinh đã cơi nới tới 1.170 ha đảo nhân tạo, nhiều hơn trước nghĩ tới 30%.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này đã "hoàn tất dự án cải tạo đảo và bãi đá" vào cuối tháng Sáu.

Bộ này cũng nói thêm là các hoạt động xây dựng của Trung Quốc hoàn toàn phù hợp chủ quyền của nước này.

Đầu tháng Tám, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói Bắc Kinh đã dừng việc cải tạo đảo, mà Trung Quốc nói có mục đích cả quân sự và dân sự như tìm kiếm cứu nạn, hoa tiêu hàng hải...

Phúc trình của Hoa Kỳ thì cho rằng "Trung Quốc đang đơn phương thay đổi hiện trạng vật lý tại khu vực, làm phức tạp thêm các nỗ lực ngoại giao giảm căng thẳng ở nơi đây".

So với các nước xung quanh cũng làm công việc cải tạo đảo, chỉ trong 20 tháng Trung Quốc cơi nới gấp 17 lần diện tích các nước khác gộp lại trong 40 năm và chiếm tới 95% tổng diện tích đảo nhân tạo trong Biển Đông.

Hình tiêu đề: Công trình của Trung Quốc trên Đá Subi

Trung Quốc 'Cơi Nới Đảo Nhiều Hơn Công Bố' Reviewed by Unknown on 8/22/2015 Rating: 5 Lầu Năm Góc nói Trung Quốc mở rộng diện tích đảo nhân tạo tại Trường Sa trong Biển Đông nhiều hơn được biết. Phúc trình mới của Bộ Q...

Không có nhận xét nào: