Thái Bình: Công Dân Tham Gia Hoạt Động Xã Hội Dân Sự Bị Mất Tích - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 9, 2015

Thái Bình: Công Dân Tham Gia Hoạt Động Xã Hội Dân Sự Bị Mất Tích

GNsP (17.09.2015) – Một dân oan từng huy động hơn 100 dân oan khác ở tỉnh Thái Bình biểu tình đòi quyền lợi và tố cáo cán bộ tham nhũng, bị mất tích gần 14 ngày, sau khi ông tham gia các hoạt động Xã hội dân sự.

Đó là Dân oan Lê Văn Đài, thường trú tại xã Nam Trung-huyện Tiền Hải-tỉnh Thái Bình, bị mất tích từ ngày 02.09.2015 cho đến nay đã gần 14 ngày. Bà Ngát, vợ ông Đài đi làm thuê cho một xí nghiệp may, cho GNsP biết:

“Nhà tôi làm việc ở xí nghiệp sản xuất giấy Nam Hải-tỉnh Thanh Hóa. Vào ngày 06.09, xí nghiệp gọi điện thoại cho tôi hỏi là anh Đài có ở nhà không, thì tôi nói là anh Đài đi làm và họ nói là anh Đài không đi làm, không có mặt ở công ty 4 ngày rồi. Bên xí nghiệp họ trình lên công an tỉnh Thanh Hóa nhưng họ nói không có thông tin gì của anh Đài. Khi nghe tin gia đình tôi lo lắng lắm, đã báo với công an tỉnh Thái Bình nhưng họ nói không có thông tin gì cả. Bây giờ, gia đình tôi không biết anh ấy đang ở đâu?”.

Một người bạn từng tranh đấu với ông Đài và quan tâm đến vụ việc của ông xin được giấu tên cho biết thêm: “Vào ngày 02.09, xí nghiệp nơi ông Đài làm việc tổ chức ăn liên hoan mừng Quốc khánh. Trong khi đợi tiệc, ông Đài nhận được một cú điện thoại của người quen cần gặp gấp. Ông Đài xin phép ông giám đốc và nói rằng sẽ quay trở lại dự tiệc. Nhưng, từ lúc đó, không thấy ông Đài quay trở lại công ty làm việc nữa. Sau 4 ngày, xí nghiệp không thấy ông Đài đâu nên đã báo về cho gia đình ông Đài biết.”

Hiện nay, gia đình bà Ngát đã trình lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền ở tỉnh Thanh Hóa -nơi ông Đài làm việc và tỉnh Thái Bình -nơi gia đình cư trú, nhưng vẫn chưa có một thông tin gì về ông Đài.

Một nguồn thông tin chưa được kiểm chứng cho GNsP biết, ông Đài “bị công an A88 tạm giữ”.

Ông Lê Văn Đài là ai?

Dân oan Lê Văn Đài, sống tại tỉnh Thái Bình, bị mất tích từ ngày 02.09 cho đến nay, gần 14 ngày vẫn chưa có thông tin gì về ông.

Ông Đài đã từng tố cáo cán bộ tỉnh Thái Bình tham nhũng trong việc đất đai, thu tiền điện sai nguyên tắc… Người bạn của ông Đài kể: “Ông đã từng tố cáo cán bộ tham nhũng, rút ruột công trình xây dựng nông thôn mới… với tổng số tiền lên đến 36 tỷ đồng. Tại xã Nam Hồng, ông tố cáo cán bộ thu tiền điện của bà con sai nguyên tắc, thu dư hơn 600 triệu đồng”.

Trong số những lần phanh phui việc làm sai trái của cán bộ, những con ‘cò mồi’ của quan chức đã thương lượng với ông Đài rằng, nên im lặng và họ sẽ cho ông một khoản tiền, nhưng ‘ông không chấp nhận, kiên quyết đấu tranh’, bạn ông Đài nói.

“Ông Đài từng lên án cán bộ tỉnh Thái Bình có hành vi bao che cho tội phạm, không điều tra làm rõ vụ việc khi tội phạm có hành vi hiếp dâm một đứa trẻ 14 tuổi. Ông Đài vận động nhiều người lên tỉnh biểu tình, để đòi lại công bằng cho cháu bé. Ông là một con người dũng cảm, có tấm lòng muốn cho xã hội được công bằng và đẩy lùi những cái xấu”. Bạn ông Đài kể tiếp.

Gia đình ông Lê Văn Đài xuất thân từ Dân oan bị mất đất, đi khiếu kiện nhiều năm nhưng không có kết quả. Nhiều lần, ông đã quy tụ nhiều bà con dân oan biểu tình để đòi lại những quyền lợi chính đáng. Bạn ông Đài kể: “Ông Đài là một người đấu tranh có uy tín ở vùng Tiền Hải. Ông là người liên kết dân oan ở tỉnh Thái Bình, huy động cả trăm người lên Hà Nội biểu tình trước trụ sở công an, Ban tiếp Công dân của chính phủ. Thậm chí, ông đã từng tổ chức cho khoảng 80 người biểu tình khiếu kiện dài ngày trước số 1 Ngô Thời Nhiệm.”

Hiện nay, vợ chồng ông có ba người con nhỏ đang trong độ tuổi đi học, chăm sóc mẹ già và gia cảnh khó khăn, nhưng ông Đài không quản ngại những việc khó khi người khác nhờ. Điều này được chính vợ ông Đài khẳng định ông là một người tốt. “Nhà tôi rất hiền lành, tốt bụng, hay giúp đỡ người nghèo, thương người lắm. Ở trong nhà chỉ có mấy vo gạo thôi thế mà ai hỏi là nhà tôi cho liền.” Bà Ngát nghẹn ngào nói.

Huyền Trang, GNsP
Thái Bình: Công Dân Tham Gia Hoạt Động Xã Hội Dân Sự Bị Mất Tích Reviewed by Unknown on 9/17/2015 Rating: 5 GNsP (17.09.2015) – Một dân oan từng huy động hơn 100 dân oan khác ở tỉnh Thái Bình biểu tình đòi quyền lợi và tố cáo cán bộ tham nhũng, ...

Không có nhận xét nào: