The Diplomat: Ai Sẽ Là Tổng Bí Thư Đảng? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 10, 2015

The Diplomat: Ai Sẽ Là Tổng Bí Thư Đảng?

Tờ báo bình luận chính trị The Diplomat vừa nêu ra một số kịch bản đáng chú ý về nhân sự cao cấp cho đại hội 12 của đảng CSVN.

Các nhà quan sát tại Hà Nội cho hay rằng Ủy ban Trung ương được triệu tập lại vào tháng Mười để giải quyết bế tắc về lãnh đạo, với một phiên họp kế tiếp được lên kế hoạch vào tháng Mười Một nếu không thể đạt được sự đồng thuận.

Giới truyền thông cho rằng có hai ứng cử viên chính cho các vị trí Tổng Bí thư đảng - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đối thủ lâu nay của ông - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Cả hai đều là người miền Nam. Vị trí lãnh đạo đảng theo truyền thống thường do một người miền Bắc đảm nhận.

Nếu Ủy ban Trung ương Đảng không thể đạt được sự đồng thuận, có hai khả năng có thể xảy ra. Khả năng thứ nhất là cả hai ứng cử viên sẽ rút lui và rút ra khỏi chính trường, đồng thời lãnh đạo đảng kế nhiệm sẽ được chọn từ một trong số các thành viên của Bộ Chính trị hiện nay, có đủ điều kiện cho cuộc bầu cử tại Đại hội.

Khả năng thứ hai có thể xảy ra là nhà lãnh đạo đảng cầm quyền hiện tại Nguyễn Phú Trọng sẽ tái nhiệm và dọn đường cho lãnh đạo khác trước khi nhiệm kỳ năm năm của ông kết thúc. Giải pháp này giống các quyết định của đại hội đảng thứ tám vào năm 1996, khi bổ nhiệm lại ông Đỗ Mười làm Tổng Bí thư Đảng, khi biết ông sẽ từ chức trước giữa nhiệm kỳ. Ông Lê Khả Phiêu đã thay thế cho ông Đỗ Mười vào cuối năm 1997.

Một dấu hiệu đối ngoại đáng quan tâm là khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội tổ chức chiêu đãi mừng ngày Quốc khánh Trung Quốc (được tổ chức sớm vào ngày 29 tháng 9), Việt Nam đã cử đại diện Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bùi Quang Vinh đến dự. Ông Vinh không phải là một thành viên của Bộ Chính trị, và dự kiến sẽ nghỉ hưu sau Đại hội Đảng lần thứ mười hai. Tin đồn đoán tại Hà Nội là tại sao một viên chức tương đối “thấp cấp” như vậy lại đại diện cho Chính phủ Việt Nam?

Ngày 30 tháng 9, một ngày sau buổi chiêu đãi, giới truyền thông Việt nam đưa tin ông Hà Huy Hoàng, một cựu nhân viên của Bộ Ngoại giao và một cựu phóng viên Tuần báo Việt Nam và Thế Giới, đã bị bắt và kết án do làm gián điệp cho Trung Quốc. Ông Hoàng đã bị kết án sáu năm tù giam. Báo chí tường thuật về trường hợp gián điệp liên quan đến công dân Việt Nam là cực kỳ hiếm. Điều này dẫn đến suy đoán về thời điểm của phiên toà, và ai đã cho phép phương tiện truyền thông tường trình. Sự suy đoán đã tăng lên khi báo Tuổi Trẻ, VnExpress và các phương tiện truyền thông khác đã gỡ bỏ các bài báo của họ trên các trang mạng, ngay vào buổi chiều của ngày đăng tin. Sự suy đoán giờ đây lại quay sang ai là người đã ra lệnh rằng gỡ bỏ các tin này và tại sao.

Rõ ràng là một số lãnh đạo chóp bu chính trị của Việt Nam đã phê duyệt việc phương tiện truyền thông tường trình về hoạt động gián điệp Trung Quốc và một công dân Việt nam. Sự việc này theo sát việc báo đăng việc Trung Cộng đã được phép đặt Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng.

Các cáo buộc về hoạt động gián điệp của Trung Cộng dấy lên sự e ngại rằng Trung Cộng vẫn tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Họ cố gắng gây ảnh hưởng đến kết quả của Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới. Các nhà quan sát tại Hà Nội đã nói với tờ The Diplomat rằng, Trung Cộng đã thông báo các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng họ phản đối cao độ ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, người được xem là thân Mỹ.

Có nguồn tin cho rằng Trung Cộng tiết lộ Tập Cận Bình có thể sẽ hủy chuyến thăm dự kiến đến Việt Nam trong tháng này, nếu Hà Nội không dập tắt các chỉ trích về hoạt xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông của Trung Cộng. Nguồn tin trên tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ tiếp tục, vì có quá nhiều điều đe dọa đối với Trung Cộng hiện nay.

Việt Nam dự kiến sẽ đón tiếp chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama trong tháng Mười và tháng Mười Một. Với việc các nhà lãnh đạo hiện nay đang tranh giành ở Hà Nội cho mỗi một chuyến thăm lần này, có thể được xem như là cuộc diễn tập riêng biệt cho hướng tương lai của Việt Nam.
Lê Dung / SBTN
The Diplomat: Ai Sẽ Là Tổng Bí Thư Đảng? Reviewed by Unknown on 10/04/2015 Rating: 5 Tờ báo bình luận chính trị The Diplomat vừa nêu ra một số kịch bản đáng chú ý về nhân sự cao cấp cho đại hội 12 của đảng CSVN. Các nhà...

1 nhận xét:

  1. Tập cận Bình đi tới đâu thì gieo rắc hận thù,lầm than,đói rách và tan thương đến đó ! thậm chí là mất nước !

    Trả lờiXóa