Dân Oan Trần Văn Sang: Công An-Côn Đồ Hà Nội Đánh, Khủng Bố Và Mớm Cung - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 11, 2015

Dân Oan Trần Văn Sang: Công An-Côn Đồ Hà Nội Đánh, Khủng Bố Và Mớm Cung

2GNsP (28.11.2015) – Một dân oan bị bắt cóc, bị đánh chấn thương nặng hai chân, bị giam, giữ một cách trái phép, bị mớm cung, bị tuyên án được cho là oan 20 tháng tù giam theo Điều 245 BLHS “gây rối trật tự công cộng” vừa mãn hạn tù vào ngày 26.11.2015.
Đó là trường hợp của ông Trần Văn Sang, một dân oan Dương Nội.

Đoàn tụ với gia đình, ông Sang cho GNsP biết: “Bà con đi đón tôi đông lắm, nhiệt tình lắm, tôi cảm kích và rất vui. Tôi rất xúc động khi họ dành cho tôi tình cảm quá lớn.”
Công an-côn đồ đánh, khủng bố và mớm cung
Ông Sang cho biết, ông bị bắt cóc vào ngày 26.03.2014 và bị một số tên côn đồ to, cao đánh đập một cách dã man có sự chứng kiến của một người mặc đồ thường phục tự xưng là Quang, Đội phó Đội hình sự quận Hà Đông, sau đó người tên Quang này đã đưa ông về đồn công an phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tại đây, người tên Quang đọc lệnh bắt tạm giam, yêu cầu ông Sang ký, nhưng ông không thể ký vì sức khỏe suy kiệt sau trận đòn đánh dã man và họ đưa ông về trại tạm giam số 1 Hỏa Lò. Ông Sang nhớ lại:
“Họ bắc cóc tôi, đánh và tra tấn tôi, họ móc quai hàm và kéo tôi như một con lợn, họ đánh tôi nhiều đòn hiểm lắm, đau hết cả người, hai chân của tôi không đi được, phải nằm một chỗ. Cho đến hôm nay, hai chân tôi vẫn yếu, đau, buốt, đi lại khó khăn phải chống nạng. Khi họ đưa tôi về đồn công an phường Mỹ Đình thì họ đọc lệnh bắt, rồi đưa tôi đến trại giam số 1 Hỏa Lò. [Ở đây] cán bộ yêu cầu tôi phải lập biên bản nói rõ tình trạng sức khỏe của tôi như thế nào, tôi bị đánh ra làm sao, bị đánh ở đâu…”
Ông Sang cũng khẳng định, trước khị bị bắt cóc sức khỏe của ông khá tốt, nhưng rồi sức khỏe sút giảm ttheo thời gian bị giam cầm. Ông Sang nói: “Trước khi bị bắt cóc, tôi khỏe mạnh vẫn đi trồng rau. Nhưng họ bắt tôi, tra tấn tôi rất nhiều làm tôi sa sút về tinh thần và thể chất. Hiện nay, sức khỏe của tôi không thể bằng ngày trước được, kém hơn rất là nhiều, tôi đi phải chống nạng.”
Trong thời gian tạm giam điều tra xét hỏi tại trại giam số 1 Hỏa Lò, điều tra viên đã mớm cung và khủng bố tinh thần ông Sang. Ông Sang kể lại: “Trong khi khảo cung, điều tra viên luôn ép tôi nhận tội trong khi tôi không có tội gì. Họ cầm bơm kim tiêm và dọa sẽ đâm vào người tôi cho tôi bị nhiễm bệnh mà chết. Họ lấy gia đình tôi đe dọa thế này thế kia để tôi bị khủng hoảng vì tôi lo lắng cho gia đình tôi rất nhiều. Rồi họ còn tung hỏa mù nữa, họ lấy hình của cô Thêu và nói là cô Thêu đã khai hết tất cả tội của tôi rồi, nhưng tôi tin cô Thêu và kiên quyết từ chối không nhận tội, không ký bất kỳ một biên bản hỏi cung nào. Nhưng cuối cùng, họ vẫn kết án tôi mặc cho những cáo buộc của họ không minh bạch.”
“Một điều tra viên nhìn tôi bằng một ánh mắt rất là lạnh và nói với tôi là ‘nếu mày mà chuyển trại thì tao sẽ phang cho mày một cái vào đầu cho mày chết’.” Ông Sang kể thêm.
Kiên định đấu tranh cho sự thật
Phóng viên GNsP nói chuyện với ông Sang qua điện thoại nhận thấy, tinh thần ông Sang khá vững, cười nói và dí dỏm suốt câu chuyện. Khi phóng viên GNsP hỏi ông ‘có hối hận khi bị tù đày’, ông Sang đơn sơ nói:
“Tôi xác định từ đầu là tôi đang đấu tranh cho sự thật mà đã đấu tranh phải mất mát nên việc đi tù tôi đã chuẩn bị từ trước rồi. Nên khi họ đánh đập tôi như vậy, khủng bố tinh thần tôi như thế, thì khi đứng trước Tòa tôi kiên quyết không nhận tội vì tôi thấy không đúng, tôi không thể nhận tội khi tôi không có tội, tôi không thể nhận tội khi nhà cầm quyền gây ra tội ác cho chính bản thân tôi.”
Tuy sức khỏe ông Sang yếu sau những ngày tháng lao đao trong ngục tù và không được cán bộ trại giam quan tâm chăm sóc sức khỏe một cách cẩn thận, ông vẫn mong muốn tiếp tục được đồng hành với bà con dân oan Dương Nội đi đòi Công lý cho bà con. Ông Sang ước mong: “Mong muốn mọi người yêu thương nhau hơn nữa, đoàn kết để tạo nên sức mạnh thì mình mới giành được công bằng cho bà con Dân oan Dương Nội.”
124
Trại giam số 5 Thanh Hóa gây khó khăn cho bà con Dương Nội
Khi bà con dân oan Dương Nội đến trước cổng trại giam số 5 Thanh Hóa, lực lượng công an đã đem đặt một cái loa ngáng giữa cổng, phát ra những tiếng kêu nhức óc. Bà Cấn Thị Thêu, dân oan Dương Nội đi đón ông Sang, thuật lại:
“Khi đến trại giam khoảng 6 giờ, chúng tôi yêu cầu họ thả tự do chú Sang nhưng họ đã mang một cái loa, mở thật to tiếng còi báo động, chĩa thẳng vào dân, bà con rất là bức xúc. Đợi hồi lâu, chúng tôi mới biết, họ đã thả chú Sang cách xa cổng trại giam. Bà con ra đó đón chú Sang.”
Bà Thêu xót xa khi nhìn thấy ông Sang trong thân thể tiều tụy, bà nói: “Lúc trước tôi nhớ chú Sang khỏe mạnh nhưng khi về lại bị tàn tật, đi đứng khó khăn, người gầy guộc, xanh xao nên bà con rất là xót xa. Do đó khi về đến Dương Nội, bà con biểu tình để phản đối hành vi công an đánh người, hành hạ dân. Bà con hô khẩu hiệu ‘đả đảo chính quyền tàn ác với người dân’, ‘đả đảo công an đánh người tàn phế’… Chúng tôi biểu tình gần khu chợ nên nhiều người đến xem, họ hỏi chuyện và bà con Dương Nội giải thích cho họ hiểu, để có thể đồng cảm với những gì chúng tôi trải qua. Chính quyền đẩy chúng tôi vào đường cùng thì chúng tôi phải thốt lên những lời nói này.”
Nhà cầm quyền Việt nam đã tham gia công ước chống tra tấn, chống dùng nhục hình. Bộ luật hình sự cũng có tội ‘bức cung’, ‘dùng nhục hình’ nhưng tình trạng người dân tố bị công an bức cung, dùng nhục hình hầu như trong tất cả các vụ án. Nhiều nạn nhân chết bất thường trong đồn, trại công an. Nhiều người là nạn nhân của nhục hình được giải oan… Nhà cầm quyền gần như không có biện pháp tích cực nào, trái lại, những vụ bị phát hiện thường được bao che, xử lý nhẹ nhàng. Ngày nay ở Việt Nam, chuyện người dân bị công an đánh, bức hiếp, bắt, giam giữ trái pháp luật trở thành phổ biến, bình thường đến mức không còn người dân nào hoài nghi, đặt dấu hỏi ‘có đúng không?’. Chỉ những ông quan Tòa mới không tin có chuyện công an bức cung, dùng nhục hình, bắt nhận tội nên mới có nhiều vụ án oan xẩy ra liên tục. Điều nghịch lý là người dân -nạn nhân của tình trạng oan, sai- lại phải còng lưng nộp thuế để những người gây ra hậu quả, mang đi bồi thường oan sai.
Huyền Trang
Nguồn: GNsP
Dân Oan Trần Văn Sang: Công An-Côn Đồ Hà Nội Đánh, Khủng Bố Và Mớm Cung Reviewed by Phụng Thiên on 11/28/2015 Rating: 5 GNsP   (28.11.2015)   – Một dân oan bị bắt cóc, bị đánh chấn thương nặng hai chân, bị giam, giữ một cách trái phép, bị mớm cung, bị tuyên á...

Không có nhận xét nào: