ĐTC: Chúng Ta Đừng Ném Đi Căn Tính Kitô Hữu Của Mình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 11, 2015

ĐTC: Chúng Ta Đừng Ném Đi Căn Tính Kitô Hữu Của Mình

GNsP – Lối suy nghĩ độc đoán, chủ thuyết nhân loại, đang chiếm lấy vị trí của Chúa Giêsu, hủy hoại căn tính kitô hữu. Chúng ta đừng đem ném đi căn tính kitô hữu của mình.

Đó là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Hai, 16.11, tại nguyện đường Santa Marta

Lối trần tục dẫn đến lối suy nghĩ độc đoán và bỏ đạo

Bài đọc I trích sách Macabê, nói về ‘nguồn gốc sự dữ’ mà nảy lên ở thời đó, là vua Hi Lạp Antiochus Epiphanes muốn áp đặt lề thói dân ngoại lên Israel là “dân được chọn” cũng là “Giáo hội của thời đó.” Hình ảnh cái rễ nó là bên dưới lòng đất. Còn hiện tượng của cái rễ là điều này: Những gì chúng ta không thấy thì có vẻ như vô hại, nhưng rồi nó ngoi lên và cho thấy bản chất của nó. Chính cái rễ lý tính đã đẩy một số người Israel kết giao với các nước lân cận để được bảo vệ. Tại sao lại có quá nhiều khác biệt như thế? Bởi vì khi chúng ta đi theo đường lối của mình, nhiều ác thần cũng đến bên cạnh ta. Khi chúng ta theo chúng, chúng ta là những kẻ đánh đồng.

Ba từ nhắc đến trong bài đọc này là: ‘Trần tục, bỏ đạo, bách hại.’ Trần tục trong cuộc sống là làm theo kiểu thế gian. Nó dụ rằng, chúng ta bỏ căn tính của mình đi, chúng ta cũng như những người ngoại khác đi. Vì thế, nhiều người Do Thái đã không giữ đức tin của mình, và tách khỏi Đấng Thánh. Và điều này giống như kiểu chúng ta cũng như mọi người khác, chúng ta bình thường. Và đó chính là sự hủy hoại.

Rồi đức vua ra lệnh là toàn thể vương quốc phải trở thành một dân tộc duy nhất, cùng một suy nghĩ, lối suy nghĩ trần tục, và mọi người phải bỏ hết các tục lệ của mình. Tất cả mọi dân tuân theo lệnh đức vua, và nhiều người Do Thái đã chấp nhận kiểu thờ phượng theo ý vua, họ hiến tế lên các ngẫu tượng và phạm ngày Sabbath. Đó là bỏ đạo! Đó chính là sự trần tục dẫn dắt bạn đến một suy nghĩ độc đoán, dẫn đến bỏ đạo. Không còn là căn tính của mình, tất cả mọi thứ đều bị đánh đồng. Và trong lịch sử Giáo hội, lịch sử mà chúng ta đã thấy, và tôi đang nghĩ đến những nghi lễ tôn giáo bị thay tên đổi chữ, sinh nhật của Đức Chúa đã bị mang tên mới, để xóa đi căn tính của nó.

Chủ thuyết nhân loại ngày nay hủy hoại căn tính Kitô hữu

Ở Israel các sách luật bị đem đi đốt và nếu có ai tuân giữ luật, thì bị án tử theo lệnh của nhà vua. Đó là sự ‘bách hại’ bắt nguồn cái cái rễ cay đắng. Tôi luôn luôn thấy đánh động, khi Chúa Giêsu, trong Bữa Tiệc ly, trong lời cầu nguyện dài đã xin ơn hiệp nhất và xin Chúa Cha gìn giữ các môn đệ khỏi ác thần, khỏi mọi trần tục, bởi trần tục hủy hoại căn tính, trần tục dẫn đến lối suy nghĩ độc đoán.

Nó bắt nguồn từ cái rễ, nó nhỏ thôi, và cuối cùng là một sự tàn phá thảm khốc, sự bách hại. Đây là sự dối trá của tinh thần thế tục, và đó là lý do vì sao Chúa Giêsu xin Chúa Cha trong bữa Tiệc Ly: “Lạy Cha, con không xin Cha tách họ khỏi thế gian, nhưng xin giữ họ khỏi ác thần” khỏi cái tâm thức này, khỏi chủ thuyết nhân loại này, vốn đòi chiếm vị trí của con người đích thực, Chúa Giêsu Kitô. Một chủ thuyết đòi xóa bỏ căn tính Kitô hữu và đưa chúng ta đến một lối suy nghĩ độc đoán. “Tất cả họ đều làm thế, vậy sao chúng ta lại không theo”. Chúng ta thấy đó, trong những thời này, chúng ta phải nghĩ, đâu là căn tính của mình? Là căn tính Kitô hữu hay lối trần tục? Hay tôi là Kitô hữu bởi vì tôi được rửa tội từ nhỏ, hay vì tôi sinh ra trong một nước toàn Kitô giáo mà ai cũng theo đạo? Sự trần tục đến một cách chậm rãi, nó lớn dần lên, nó biện minh cho nó và bị tiêm nhiễm, nó lớn lên như cái rễ, nó tự bảo vệ chính mình bằng kiểu ‘chúng ta làm như người khác có sao đâu, chúng ta không có gì khác biệt.’ Nó luôn luôn tìm cách biện hộ, và cuối cùng, nó lây lan ra, và nhiều sự dữ xuất phát từ đó mà ra.

Coi chừng những cái rễ độc hại đang lớn dần và tiêm nhiễm

Trong những ngày cuối năm phụng vụ, thúc đẩy chúng ta nhận ra ‘những cái rễ độc hại’ dẫn chúng ta xa cách Chúa.

Và chúng ta hãy xin Chúa cho Giáo hội, xin Chúa bảo vệ Giáo hội khỏi mọi loại trần tục. Xin cho Giáo hội luôn luôn thể hiện căn tính mà Chúa Giêsu Kitô đã trao cho, để chúng ta sống đúng với căn tính đã lãnh nhận trong phép rửa tội. Nguyện xin Chúa ban ơn để chúng ta giữ vững căn tính Kitô hữu của mình, chống lại tinh thần trần tục, mà luôn luôn ngoi lên, biện hộ và tiêm nhiễm.

Nguồn: GNsP (theo news.va)
ĐTC: Chúng Ta Đừng Ném Đi Căn Tính Kitô Hữu Của Mình Reviewed by Unknown on 11/18/2015 Rating: 5 GNsP – Lối suy nghĩ độc đoán, chủ thuyết nhân loại, đang chiếm lấy vị trí của Chúa Giêsu, hủy hoại căn tính kitô hữu. Chúng ta đừng đem n...

Không có nhận xét nào: