Công an Quỳnh Lưu "gắp lửa bỏ tay người", dân phản đối - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 1, 2016

Công an Quỳnh Lưu "gắp lửa bỏ tay người", dân phản đối

#TNCG: Phẫn nộ trước việc nhà cầm quyền Nghệ An cố tình trì hoãn và âm mưu biến linh mục quản xứ Phú Yên thành thủ phạm của một vụ án, khoảng 1000 giáo dân giáo xứ Phú Yên đã tụ tập biểu tình phản đối tại UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vào hôm nay 20/01/2016. Dưới áp lực từ nhiều phía, 3 đối tượng đã bị khởi tố, trưởng và phó công xã An Hòa bị đình chỉ công tác.

Đại tá Trần Thăng Long - Trưởng cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã phải đến "đối thoại" trực tiếp với khoảng 600 bà con giáo dân xứ Phú Yên, địa phận Vinh tại hội trường xã An Hòa về vụ việc côn đồ hành hung linh mục Anton Đặng Hữu Nam ngày 31.12.2015.

Dưới áp lực từ nhiều phía, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu quyết định khởi tố đối với 3 thanh niên đã tham gia trực tiếp hành hung với tội danh "gây rối trật tự công cộng". Còn ông Hồ Ngọc Trung - trưởng công an và ông Phạm Ngọc Hữu - phó trưởng công an xã An Hòa vì hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 285 Bộ luật tố tùng hình sự.

Tuy nhiên, linh mục và bà con giáo dân đã kịch liệt phản đối tất cả các nội dung trong thông báo mà trưởng công an huyện đã công bố. Trong cuộc họp nhiều nhân chứng của vụ việc đã chất vấn ông trưởng công an huyện Quỳnh Lưu: Tại sao gần 20 người đánh linh mục mà lại không truy tố tội danh cố ý gây thương tích chứ không phải là tội danh gây rối trật tự công cộng? Một giáo dân đã hỏi: tại sao số người đánh linh mục là khoảng 18 người mà công an lại điều tra ra chỉ có 7 người? hay là các ông đang bao che?

Một giáo dân chất vấn thêm: Chính công an xã là người thấy côn đồ hành hung, và còn nói "đánh chết mẹ hấn đi", thì đó không phải là hành vi thiếu trách nhiệm. Mặt khác, một giáo dân bất bình nói giữa cuộc họp: "Nội dung trong bản thông báo có nhiều tình tiết biến hành động vị tha của linh mục khi giải quyết ôn hòa việc mình bị chặn đường hành hung thành một vụ va quẹt giao thông gây mất trật tự, là hành động vu cáo, đổi trắng thay đen một cách trắng trợn của công an huyện Quỳnh Lưu".

Trong thông báo gửi ngày 19/01/2016 đã đề cập vụ va chạm và cho là nhỏ chẳng đáng gì, đồng nghĩa gián tiếp nói linh mục đã làm to chuyện, lại tạo cớ gây mất an ninh trật tự. Linh mục An-tôn Đặng Hữu Nam nói: Giáo dân họ bức xúc vì nhà nước tính tráo trở biến tôi từ nạn nhân thành kẻ gây hại. Khi họ cố tình bênh cho hành vi đánh đập của những kẻ đó và có ý nói rằng tôi có hành vi gây rối trật tự và thù oán giang hồ là họ đang cố ghép tôi vào một vụ án.
Ông Long "đối thoại" với dân trong UBND xã An Hòa

Công an chìm bám theo một số nhà hoạt động

Người dân mang cờ Hội Thánh đi vào UBND



Bên ngoài sân UBND người dân tụ tập đông đảo

Linh mục Nam cho biết "tôi không muốn làm to chuyện nhưng sự thật vẫn là sự thật. Người dân không chấp nhận cái kiểu "gắp lửa bỏ tay người" và mạ lị linh mục của mình như thế được."

Việc công an sắp xếp buổi họp này cũng là một toan tính rất chu đáo bởi vì tuần này đang là tuần chầu của giáo xứ, cha xứ và mọi người đều rất bận rộn. Nhưng đây cũng lại là một sai lầm của cộng sản, bởi vì đức cha giám mục địa phận và nhiều linh mục, giáo dân từ các nơi sẽ về đây mừng lễ.

Chính quyền Quỳnh Lưu đã không ngờ con số người dân đến vẫn rất đông đảo, trước áp lực đó, nhà cầm quyền đã phải nhượng bộ bằng cách hứa sẽ đính chính những sai sót trong thông báo và đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra thêm.

Linh mục Đặng Hữu Nam nói: "Tôi vẫn cho họ một cơ hội sửa sai, để họ nhận ra thiện chí, để nhìn thấy lòng dân bức xúc như thế nào." Như trong buổi họp một bà giáo dân đã nói: "chúng tôi chỉ học lớp một, cô chết, quanh năm cùng lắm chỉ là làm muối, làm nước mắm mà còn nhận ra sự phi lý trong cách hành xử thì huống hồ các ông. Còn nếu các ông không làm được thì để chúng tôi tự làm vậy".

Cũng cần nhắc lại là cách đây 60 năm, Quỳnh Lưu là nơi nổ ra cuộc biểu tình quy mô lớn với khoảng 100.000 giáo dân để phản đối những sai lầm trong cải cách ruộng đất và để yêu cầu cộng sản trả lại cho dân các linh mục, tu sĩ bị bắt, trả lại xác những người đã bị thủ tiêu và đền bù các cơ sở thờ tự bị cướp. Hồ Chí Minh đã ra lệnh cho Văn Tiến Dũng điều động sư đoàn 304 về trấn áp.Hậu quả là 6000 người đã bị giết chết.

Về cách xử lý tiếp theo, Linh mục An-tôn Đặng Hữu Nam nói: "nếu như họ vẫn bất chấp tất cả, không chịu sửa sai thì tôi và giáo dân sẽ xuống đường. Không phải chỉ có tôi mà còn các giáo xứ bên cạnh cũng sẽ cùng tôi đòi công lý. Lúc đó thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra."

Pv
Công an Quỳnh Lưu "gắp lửa bỏ tay người", dân phản đối Reviewed by Phụng Thiên on 1/21/2016 Rating: 5 #TNCG: Phẫn nộ trước việc nhà cầm quyền Nghệ An cố tình trì hoãn và âm mưu biến linh mục quản xứ Phú Yên thành thủ phạm của một vụ án, kho...

Không có nhận xét nào: