ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: yêu cầu nhà nước lý giải việc cấm cản ĐHY Reinhard Marx tới Vinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 1, 2016

ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: yêu cầu nhà nước lý giải việc cấm cản ĐHY Reinhard Marx tới Vinh

#TNCG: Ngày 16/01/2016, Website giáo phận Vinh đã đăng tải công khai bức thư của Đức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp gửi Ban Tôn Giáo Chính Phủ - Bộ Nội Vụ về việc Đức Hồng Y Reinhard Marx không được đến thăm Giáo Phận Vinh theo như dự kiến.

Văn thư gửi từ Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh đề ngày 08/01/2016 đề nghị Ban Tôn Giáo Chính Phủ giải thích rõ lý do từ chối việc ngăn cấm này, đồng thời yêu cầu nhà nước cần tuân thủ các quy định pháp luật, tôn trọng quyền tự do tôn giáo mà Hiến pháp và pháp luật đã ghi nhận.

Theo đề nghị trong văn thư ngày 23/12/2016 của HĐGM VN, Đoàn HĐGM Đức sẽ có chuyến thăm đến một số giáo phận ở Giáo Hội  Công Giáo Việt Nam, trong đó có giáo phận Vinh từ ngay 09-16/01/2016. Tuy nhiên, công văn 1366/TGCP QHQT ngày 31/12/2016 thì Ban Tôn Giáo - Bộ Nội vụ đã không cho ĐHY Marx đến thăm và hoạt động tôn giáo tại tỉnh Nghệ An mà không nêu rõ lý do.

Văn Phòng Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh đã trích dẫn khoản 1, điều 35 Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2004 và khoản 2 điều 37 Nghị định số 92/2012 NĐ-CP và các căn cứ từ Hiến pháp và pháp luật thì hành vi cấm cản này là sai trái và làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt - Đức, đồng thời giữa hai Giáo Hội.

Như chúng tôi đã bình luận trước đó, việc ngăn cản ĐHY Reinhard Marx đến thăm giáo phận Vinh là mối lo sợ của nhà cầm quyền trước những sai phạm có hệ thống của nhà chức trách nơi đây. Những vụ đàn áp, đánh đập, bỏ tù các nhà hoạt động Công Giáo, những vụ cướp chiếm đất đai của nhà thờ và gần đây gia tăng đánh đập các linh mục trong đó cha An-tôn Đặng Hữu Nam là mới nhất.

Nhà nước không muốn cho ĐHY Cố Vấn đặc biệt của ĐGH Phanxico đến chứng kiến tận mắt tình trạng "tự do tôn giáo kiểu đảng" nơi vùng "nhạy cảm" này. Việc ngăn cấm ĐHY Marx để khỏi thấy những vi phạm ở giáo phận Vinh lại là một sai phạm mới của nhà cầm quyền. Đúng là "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa".

Paul Minh Nhật

TNCG xin đăng tải văn thư của Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh gửi Ban Tôn Giáo - Bộ Nội Vụ để mọi người tiện đường tham khảo.


ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: yêu cầu nhà nước lý giải việc cấm cản ĐHY Reinhard Marx tới Vinh Reviewed by Phụng Thiên on 1/17/2016 Rating: 5 #TNCG: Ngày 16/01/2016, Website giáo phận Vinh đã đăng tải công khai bức thư của Đức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp gửi Ban Tôn Giáo Chí...

Không có nhận xét nào: