Gx Cửa Lò có đầy đủ bằng chứng pháp lý và tinh thần trước âm mưu của nhà cầm quyền - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 1, 2016

Gx Cửa Lò có đầy đủ bằng chứng pháp lý và tinh thần trước âm mưu của nhà cầm quyền

#TNCG: “Giáo xứ Cửa Lò có đầy đủ bằng chứng pháp lý và tinh thần để bảo vệ tài sản hợp pháp của Giáo Hội”, đó là khẳng định của linh mục Fx Đinh Văn Quỳnh – quản xứ Cửa Lò, giáo phận Vinh khi trao đổi với cơ quan chức năng phường Thu Thủy vào sáng ngày 15.01.2015, khi họ có âm mưu cưỡng chế khu đất của giáo họ Mai Lĩnh.

Như chúng tôi đã loan tin, vào 10 giờ ngày 15/01/2016, UBND phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò sẽ tiến hành tháo dỡ, giải tỏa mặt bằng khu vực sân bóng của giáo họ Mai Lĩnh. Sáng nay các ban ngành nhà cầm quyền đã đến hiện trường, nhưng có rất đông đảo giáo dân ở đó nên nhà cầm quyền chưa ra tay hành động, mà âm thầm đến nhà xứ xin “đối thoại” với cha Đinh Văn Quỳnh.

Về việc “xây dựng vật kiến trúc trái phép” mà nhà cầm quyền nói là mấy cọc bê tông dùng để căng lưới nhằm tránh bóng văng ra khỏi sân. Tuy nhiên, các cấp chính quyền Nghệ An lại cho rằng giáo xứ đang xây dựng bất hợp pháp và để đặt tượng vào đó.

Cha Fx Đinh Văn Quỳnh cho biết, việc dựng mấy cọc bê tông này chỉ đơn thuần dùng cho việc thể thao của giới trẻ và hợp pháp. Linh mục quản xứ Cửa Lò nói hiện nay cha đang nắm giữ đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc mảnh đất mà nhà nước tính dành lấy.”Cái hay là chúng tôi có giấy tờ hợp lệ, có con dấu xác nhận của chính quyền Pháp từ năm 1937. Họ đã vẽ đường sá, vẽ bản đồ, lập quy hoạch rất đẹp.”, cha Quỳnh nói.

Ông Nguyễn Thành Trọng – Trưởng Hội Đồng Mục Vụ giáo họ Mai Lĩnh cũng nói: “Giáo họ vẫn còn giữ bản trích lục gốc cấp năm 1937. Và sử dụng liên tục 52 năm, từ năm 1937 đến 1989.”

“Thửa đất này từ xưa đến nay giáo xứ vẫn sử dụng, vẫn canh tác. Sau này người dân ở xung quanh cũng bị lấn chiếm mất nhiều. Chính quyền cũng cắt cho họ để làm đất ở. Còn giáo xứ đã nhiều lần đề nghị làm giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng cơ quan chức năng không giải quyết cho.”, Cha Đinh Văn Quỳnh nói thêm.

Khu đất mà UBND phường Thu Thủy đang toan tính lấy thuộc một trong ba miếng đất đã bị nhà cầm quyền địa phương lấy trước đây. Thửa đất này rộng khoảng 3.000 m2 và sau khi chính quyền giao cho hai hộ dân thì nay còn khoảng 1.000 m2.

Vào năm 1995, nhà nước đã lấy của giáo xứ hai khu đất lớn. Một thửa đất rộng khoảng hơn 10.000 m2 để làm trường tiểu học Thu Thủy, còn khoảng hơn 4.000 m2 thì được gọi là khuôn viên trường.

Dưới áp lực lớn từ phía giáo dân, vào năm 2001, nhà cầm quyền phải nhượng bộ và đền bù cho giáo xứ một thửa đất có diện tích 5.000 m2, chỉ bằng 1/3 diện tích đất mà nhà cầm quyền đã cướp của giáo xứ. Khu đất mới này ở sâu bên trong gần nghĩa trang và giá trị sử dụng không cao nên giáo xứ chịu thiệt thòi rất nhiều.

Về mặt pháp lý, giáo xứ Cửa Lò có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1937. Sử dụng đất liên tục trong 52 năm không tranh chấp. Nên mặc nhiên được thừa nhận là có quyền sở hữu thửa đất này.
Nhà cầm quyền địa phương đang lăm le chiếm sân bóng đá của giáo họ Mai Lĩnh, thuộc giáo xứ Cửa Lò, giáo phận Vinh

Nhà cầm quyền thị xã Cửa Lò, Nghệ An cưỡng chế sân bóng đá của giáo họ Mai Lĩnh vào sáng ngày 15.01.2016


Bà con giáo dân xây dựng cọc bê tông dùng để căng lưới nhằm tránh bóng văng ra khỏi sân bị nhà cầm quyền cho rằng “xây dựng vật kiến trúc trái phép”
Các ‘quan’ chỉ đạo cưỡng chế đất của giáo xứ
Việc cha Phan Sĩ Phương cho lấp một cái ao để làm sân chơi và nay cha Đinh Văn Quỳnh cho dựng các cọc bê tông trong thửa đất hợp pháp của giáo xứ là không vi phạm điều gì về luật đất đai.

Nghị định mới quy định về các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nêu rõ:

g, Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;

h, Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc;

Việc nhà cầm quyền đòi thu tiền thuế cũng là một sai phạm, bởi vì theo khoản 5, điều 54 Luật Đất Đai quy định: Cộng đồng dân cư sử dụng đất nông nghiệp; cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp thì được giao đất mà không thu tiền sử dụng đất.

Nếu phải thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì nhà nước cũng phải bồi thường cho giáo xứ. Khoản 2, Điều 75 Luật Đất Đai xác định điều kiện được bồi thường khi nhà nước thu hồi: Cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đang sử dụng đất mà không phải là đất do Nhà nước giao, cho thuê và có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

Do đó, việc chính quyền địa phương chiếm đất để cắt lô chia phần bán thu lợi cá nhân là hành vi hoàn toàn sai trái.

Liệu trong phiên đối thoại vào Chúa Nhật ngày 17/01 sắp tới, UBND phường Thu Thủy có hủy bỏ các quyết định vô lý và công nhận quyền lợi hợp pháp của giáo xứ Cửa Lò? “Dù sao đi nữa,” một bạn trẻ nói, “toàn thể 4.000 giáo dân Cửa Lò cũng quyết đồng hành với cha xứ và Hội Đồng Mục Vụ để bảo vệ tài sản của Giáo Hội đến cùng.”

Minh Nhật
Gx Cửa Lò có đầy đủ bằng chứng pháp lý và tinh thần trước âm mưu của nhà cầm quyền Reviewed by Phụng Thiên on 1/16/2016 Rating: 5 #TNCG: “Giáo xứ Cửa Lò có đầy đủ bằng chứng pháp lý và tinh thần để bảo vệ tài sản hợp pháp của Giáo Hội”, đó là khẳng định của linh mục...

Không có nhận xét nào: