QUỲNH LƯU: NGỌN LỬA BIỂU TÌNH 60 NĂM TRƯỚC LẠI BÙNG LÊN VÌ ĐÁNH LINH MỤC - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 1, 2016

QUỲNH LƯU: NGỌN LỬA BIỂU TÌNH 60 NĂM TRƯỚC LẠI BÙNG LÊN VÌ ĐÁNH LINH MỤC

#TNCG: Vụ việc linh mục An-tôn Đặng Hữu Nam bị hành hung đã dẫn đến sự bất bình cao độ trong dân chúng, Ước tính khoảng gần 1.000 giáo dân khắp nơi đã tụ tập về UBND huyện Quỳnh Lưu để biểu tình đòi công lý cho cha Nam. Đây là cuộc biểu tình hiếm hoi sau 60 năm của giáo dân hạt Thuận Nghĩa để đòi nhà cầm quyền thực thi pháp luật.

Biểu tình Quỳnh Lưu 2016


Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn, người xứ Đức Lân ở huyện Yên Thành đã tham dự vào dòng người biểu tình ở huyện Quỳnh Lưu hôm 16/01/2016 cho biết vì sao anh tham gia: “lý do tôi có mặt sáng hôm nay là vì tôi muốn biết nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu hành xử như thế nào đối với việc cho côn đồ hành hung một Linh Mục. Tôi nhận thấy, bà con đã rất bức xúc trước việc công an huyện Quỳnh Lưu không muốn điều tra sự việc đến cùng và muốn bao che sự việc.”

Một giáo dân tham gia biểu tình bày tỏ “tôi đến đây để yêu cầu công an giải thích tại sao lại không điều tra vụ việc cha An-tôn Đặng Hữu Nam bị đánh đập.”

Facebooker Hung Tran, một người ngoại đạo nêu lên suy nghĩ “mình là người dân bình thường không theo đạo giáo nào.mình chỉ hay theo dõi những bất cập trong cuộc sống trong và ngoài nước,yêu tự do lẽ phải ủng hộ những người dân thấp cỏ bé họng.” Khi chứng kiến việc người dân biểu tình anh nói thêm “Về việc giáo dân xuống đường bảo vệ linh mục mình hoàn toàn ủng hộ”

Trước sức ép của quần chúng biểu tình, nhà cầm quyền đã đồng ý “đối thoại” với giáo dân. Phóng viên, cựu TNLT Chu Mạnh Sơn mô tả tâm trạng của hai phía: “Buổi gặp diễn ra trong không khí căng thẳng giữa đôi bên. Bởi người dân không hài lòng trước việc điều tra của cơ quan công an. Còn phía nhà cầm quyền lo sợ sức mạnh của người dân.”

Việc linh mục An-tôn Đặng Hữu Nam bị những kẻ côn đồ đánh đập hôm 31/12/2105 diễn ra trước sự chứng kiến ủa trưởng công an xã An Hòa, và nay nhà cầm quyền phủi tay khiến giáo dân vô cùng bức xúc.

Từ góc độ của một người bên ngoài, cựu TNLT Trương Minh Tam nói: “Theo quy luật “ở đâu có áp bức ở đó có đấu tranh”, vụ việc ở Quỳnh Lưu là tất yếu của quy luật đó.”

Nhà hoạt động nhân quyền này cũng nói thêm “Ở Việt Nam không hiếm các nhà hoạt động nhân quyền bị đánh đập và sách nhiễu, chính tôi cách đây mấy ngày cũng là một nạn nhân trực tiếp của tình trạng này. Đạo Công Giáo luôn bị đặt ra ngoài vòng pháp luật và bị chính quyền phân biệt đối xử cách nặng nề nhất. Bênh cạnh đó, các tổ chức tôn giáo hoặc không tôn giáo khác cũng chịu chung một tình trạng đè nén kiểu đó. Vậy tại sao vụ Quỳnh Lưu người dân lại xuống đường biểu tình?” anh giải thích “Công Giáo có tính tổ chức rất cao, có hệ thống giáo lý chung, có liên kết sâu rộng và kỷ luật chặt chẽ. Do đó, khi bị áp bức thì giáo dân thường đoàn kết và sẵn sàng bảo vệ nhau.”

Là người trong cuộc bị “đòn thù”, linh mục An-tôn Đặng Hữu Nam chia sẻ lý do giáo dân xuống huyện phản đối: “Khi chúng ta bảo vệ sự thật thì sự thật sẽ bảo vệ chúng ta. Tôi đã đòi công lý cho các nạn nhân bất công, cho các thanh niên Công Giáo, Tin Lành bị lao tù oan sai thì nay các tín hữu cũng đòi lại công lý cho tôi.”

Chia sẻ về tình hiệp thông trong Giáo Hội, Ca sĩ Dương Hòa, ca trưởng ca đoàn Hoan Ca, giáo xứ Saint Joseph từ Melbourne chia sẻ: “Mọi người Công giáo khắp nơi vô cùng căm phẫn trước việc linh mục Đặng Hữu Nam bị hành hung. Trước tiên là sự hèn hạ, dã man, sau là chúng sợ hãi vì những lời nói ngay thật của Cha. Là giáo dân Công giáo ở bất cứ đâu chúng ta đều chung lòng với bà con tai quê nhà cùng lên tiếng đòi công bằng. Việc bà con hôm nay sát cánh bên nhau là việc nên làm và phải làm cho bọn cầm quyền hiểu sức mạnh đoàn kết khắp nơi trên thế giới hướng về Việt Nam hôm nay.”

Một luật sư cho biết: Nhìn từ góc độ pháp lý, có thể khởi tố vụ án hình sự vụ việc này cho dù mức độ thương tật chưa quá lớn nhưng vì đây là một hành vi cố ý gây thương tích và có lẽ có động cơ xâm hại tính mạng người vô tội.

Nhà cầm quyền cộng sản Quỳnh Lưu đã hẹn sẽ có buổi làm việc với giáo dân tại xã An Hòa vào thứ tư ngày 20/01/2016 này.

Đồng tình và đánh giá cao tinh thần của giáo dân xứ Phú Yên, Cựu TNLT Tạ Phong Tần từ Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn “Phải cùng nhau làm cái việc đòi công lý cho tất cả những ai bị áp bức. Phải đòi hỏi đưa ra ánh sáng bọn công an giả danh côn đồ ấy. Mặt khác, phải cho chúng biết thế nào là “gậy ông đập lưng ông”, sao cứ phải để chúng tự do hoành hành như vậy? Phải làm chúng sợ mà tự động rút lui không giúp sức cho bọn chóp bu cộng sản đàn áp người dân nữa. Muốn đốn cây phải chặt rễ, cắt cành trước. Bọn cộng sản đàn áp được người dân nhờ vào bọn tay sai này, vậy thì “chặt” chúng đi.”

100.000 người Quỳnh Lưu biểu tình năm 1956


Cũng cần nói thêm, 60 năm trước một cuộc biểu tình vĩ đại với khoảng 100.000 người của nhân dân Quỳnh Lưu và cả tình Nghệ An đã tuần hành tiến về Ty Công An Nghệ An, hô thật to những khẩu hiệu: Lương giáo đoàn kết chặt chẽ sau lưng các nghĩa quân, Lương giáo quyết tâm chống CS khát máu, Tinh thần Quỳnh Lưu bất diệt… Trước khí thế của đoàn người biểu tình, lực lượng công an đã phải lẩn trốn mất tăm, Dân chúng thi nhau nhảy lên nóc Ty Công An, xé tan cờ đỏ sao vàng, đạp vỡ ảnh Hồ Chí Minh và các lãnh tụ cộng sản quốc tế.

Trước tình hình này, Hồ Chí Minh ra lệnh cho Văn Tiến Dũng điều động Sư đoàn 304 từ Thanh Hóa, Phủ Quỳ và Ðồng Hới về bao vây nghĩa quân.

Cuộc nổi dậy của đồng bào huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, là một cuộc đấu tranh đẫm máu chống lại chính sách cai trị dã man của lãnh đạo CSVN, mà qua đó, chính sách Cải Cách Ruộng Ðất đã là nguyên nhân chính làm bùng nổ cơn phẫn nộ của người dân.

Ngoài việc bất bình với những tội ác từ Cải Cách Ruộng Đất, Giáo dân Quỳnh Lưu lúc đó đã đồng thanh lập bản kiến nghị gửi công an nhưng không được chấp thuận, nguyên văn như sau:
– Yêu cầu trả lại cho chúng tôi những vị linh mục chánh sở và tất cả những vị giáo sĩ bị bắt bớ giam cầm.
– Yêu cầu trả lại cho chúng tôi xác các vị linh mục đã bị hành quyết và của những vị đã bị thủ tiêu.
– Yêu cầu trả lại những tài sản của địa phận, của thánh đường, của Ðức Mẹ đã bị chính quyền tịch thu hoặc xung công.
– Yêu cầu đền bồi thanh danh của các giáo sĩ đã bị nhục mạ và danh dự của các giáo hữu đã bị vu khống.

Cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu bị đảng CSVN bưng bít tin tức rất kỹ vì tầm mức ảnh hưởng nguy hiểm của nó và bởi vì Hồ Chí Minh là người có liên quan trực tiếp đến cái chết của 6.000 người dân Quỳnh Lưu.

Sau 60 năm, tinh thần Quỳnh Lưu lại có dịp bùng phát, lần này liệu cộng sản có thể còn dễ dàng đàn áp và bôi nhọ và bưng bít cuộc biểu tình đòi công lý cho linh mục Đặng Hữu Nam như xưa hay không?

Minh Nhật

Bài viết có sử dụng tư liệu của JB Nguyễn Văn Định về cuộc nổi dậy ở Quỳnh Lưu

http://thanhnienconggiao.blogspot.com/…/ccr-cuoc-noi-day-qu…
QUỲNH LƯU: NGỌN LỬA BIỂU TÌNH 60 NĂM TRƯỚC LẠI BÙNG LÊN VÌ ĐÁNH LINH MỤC Reviewed by Phụng Thiên on 1/19/2016 Rating: 5 #TNCG: Vụ việc linh mục An-tôn Đặng Hữu Nam bị hành hung đã dẫn đến sự bất bình cao độ trong dân chúng, Ước tính khoảng gần 1.000 giáo d...

Không có nhận xét nào: