Võ sĩ samurai sắp được tôn phong hiển thánh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 1, 2016

Võ sĩ samurai sắp được tôn phong hiển thánh

#TNCG: Chứng từ tử đạo của một võ sĩ Samurai sinh sống vào thế kỷ thứ 16 người chịu chết vì niềm tin Công Giáo đã được ĐGH Phanxico chuẩn nhận vào tuần này. Việc phê chuẩn này tiến tới chuẩn bị cho tiến trình phong thánh cho một trong chín vị chiến binh người Nhật Bản.

Takayama Ukon sinh năm 1552 tại Nhật Bản trong thời kì các thừa sai Dòng Tên mới vào truyền giáo tại quốc gia này. Trước khi Takayama được 12 tuổi, cha cậu đã cải đạo sang Công Giáo và đã cho con mình được rửa tội với tên thánh "Justo" bởi linh mục Dòng Tên Gaspare di Lella. Cha của Takayama là lãnh chúa ở lâu đài Sewa ở tỉnh Samato.

Vị trí của Takayama trong xã hội Nhật Bản như là một lãnh chúa đã cho ông rất nhiều đặc quyền chẳng hạn như được sở hữu một khối lượng bất động sản rộng lớn và được phép tuyển mộ những đội quân hùng hậu. Là một người Công Giáo, Takayama đã sử dụng quyền lực của mình để hỗ trợ và bảo vệ công cuộc truyền giáo ngắn ngủi tại Nhật Bản, ông có ảnh hưởng đến sự trở lại của hàng ngàn người Nhật Bản.

Trong thời kỳ bách hại lan rộng ra trên toàn đất nước dưới thời cai trị của thủ hiến Toyotomi Hideyoshi vào năm 1587, rất nhiều người Công Giáo mới theo đạo đã từ bỏ niềm tin của mình.

Thay vì chối bỏ niềm tin của mình, Takayama và cha của ông đã từ bỏ chức vị danh giá trong xã hội và chọn đời sống khó nghèo và lưu vong. Mặc dù rất nhiều bạn bè của ông đã thuyết phục Takayama bảo đạo Công Giáo để tiếp tục được vinh hoa phú quý, nhưng ông vẫn tiếp tục kiên vững trong niềm tin của mình.

Cha Anton Witwer, tổng cáo thỉnh viên Dòng Tên năm 2014 nói: Takayama "không muốn chống lại các anh chị em Ki-tô hữu khác, và điều này khiến ông phải sống một cuộc đời nghèo khó, bởi vì khi một samurai không vâng lệnh "thủ lĩnh" của mình, thì anh ta sẽ mất tất cả mọi thứ mình có"

Mười năm trôi qua, thủ hiến Toyotomi càng trở nên tàn bạo trong cuộc bách hại các Ki-tô hữu. Cuối cùng ông đã đóng đinh 26 tín hữu Công Giáo và trước năm 1614, Ki-tô giáo đã bị cấm hoàn toàn tại Nhật Bản.

Cuộc tẩy chay Ki-tô giáo buộc Takayama phải rời bỏ Nhật Bản để đi lưu vong với 300 người Công Giáo khác. Họ đã chạy trốn tới Philippines, nhưng không lâu sau khi đến nơi, Takayama đã qua đời vào ngày 3 tháng hai năm 1615.

Năm 2013, Hội Đồng Giám Mục Nhật Bản đã đệ trình tập hồ sơ phong chân phước dày 400 trang về Takayama cho Bộ Phong Thánh. Vào ngày 22 tháng một năm 2016, tiến trình phong thánh cho Takayama được tiến gần hơn khi ĐGH Phanxico chấp thuận tự sắc phong thánh.

"Cha Witwer giải thích "Vì Takayama chết trong thời kỳ lưu đày do đau yếu bị gây ra bởi sự ngược đãi mà ngài phải chịu tại quê hương mình, tiến trình phong chân là dành cho vị tử đạo".

Cha Witwer diễn giải tiếp cuộc đời Takayama là gương mẫu cho các Ki-tô hữu về một mẫu gương "trung thành tuyệt đối với ơn gọi Ki-tô hữu, kiên trì dù cho bao thử thách khó khăn"

Án phong thánh cho Takayama là một trong mười hồ sơ phong thánh mới, bao gồm ba chân phước đã được công nhận là có phép lạ do sự chuyển cầu của các ngài.

Các sắc chiếu chấp thuận bao gồm chân phước Satnislaus Giê-su, chân phước Jose Gabriel del Rosario Brochero, chân phước Luis Sanchez del Rio, Francesco Maria Greco, Elisabetta Sanna, Cha EngelmarUnzeitig CMM, Genaro Fueyo Castanon, Arsenio da Trigolo và Maria Luisa del Santissimo Sacramento.

Takayama Justo sẽ được thêm vào danh sách các vị thánh tử đạo người Nhật vĩ đại, bao gồm thánh Phaolo Miki và các bạn tử đạo, các vị chứng nhân anh hùng này được mừng kính vào ngày 6 tháng Hai hàng năm theo lịch phụng vụ Roma.

Paul Minh Nhật
Võ sĩ samurai sắp được tôn phong hiển thánh Reviewed by Phụng Thiên on 1/25/2016 Rating: 5 #TNCG: Chứng từ tử đạo của một võ sĩ Samurai sinh sống vào thế kỷ thứ 16 người chịu chết vì niềm tin Công Giáo đã được ĐGH Phanxico chuẩ...

Không có nhận xét nào: