Mồng 2 tết, Chính quyền Lâm Hà, Lâm Đồng mưu toan đốt nhà TNLT Trần Minh Nhật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 2, 2016

Mồng 2 tết, Chính quyền Lâm Hà, Lâm Đồng mưu toan đốt nhà TNLT Trần Minh Nhật

Cali Today News: “Thiệt hại lần này (thiệt hại đám cháy) không lớn nhưng mức độ vụ việc là rất nghiêm trọng vì họ không chỉ khủng bố tinh thần mà còn cố ý giết người bởi ban đêm mà đốt như thế…”. Lời của TNLT Trần Minh Nhật trước việc hung thủ mưu toan đốt nhà mình vào hôm mồng 2 tết. Cali Today News - Khủng bố tinh thần, đe dọa, đánh đập, triệt hạ kinh tế,... là những trò hèn hạ, bẩn thỉu của những kẻ “lạ mặt” được dư luận cho là chính công an Lâm Hà - Lâm Đồng đã ra tay trù dập đối với gia đình Tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Minh Nhật (SN 1988, Lâm Hà - Lâm Đồng). Hôm ngày 9/ 2/ 2016, cộng đồng mạng lại dấy lên làn sóng căm phẫn khi ai đó đã mưu toan đốt nhà của anh Nhật theo lời xác định của anh Nhật.

Liên tiếp hứng chịu những trò hèn hạ, bẩn thỉu

 
Theo lời chia sẻ của anh Trần Minh Nhật thì rạng sáng ngày 9/ 2/ 2016 (nhằm ngày mồng 2 tết), anh phát hiện ra đống cây cà phê sát nhà mình đang bốc cháy dữ dội. Hoảng hốt, anh Nhật kêu lên và được bà con hàng xóm kéo đến cùng gia đình anh Nhật dập đám lửa. Song. Đám lửa quá cao nên ước chừng 8 người cũng không thể dập được sớm, chỉ có thể ngăn chận để khỏi bén vào căn nhà. Anh Nhật thuật lại với Cali Today;

“Vào lúc nửa đêm, khoảng 0h30 hoặc 1h sáng mồng 2 tết em thức dậy thì phát hiện có đám cháy từ đống cây cà phê nhà, em đã kêu lên để nhờ bà con hàng xóm cùng gia đình em khoảng 8 người để dập đám cháy...”

Cũng theo anh Nhật, đám cháy sau đó tiếp tục cháy cho đến hơn 2h sáng thì mới được dập tắt, vụ cháy xảy ra do được phát hiện sớm nên thiệt hại cho gia đình không nhiều. Khẳng định đám cháy không thể tự nhiên bộc phát mà phải do ai đó cố tình đốt hòng hãm hại gia đình mình nhưng chưa biết hung thủ là ai, anh Nhật cho biết gia đình có làm đơn từ gửi đến cơ quan chức năng để họ cử người vào cuộc điều tra.
Lời anh Nhật: “Gia đình em có viết đơn trình báo lên chính quyền địa phương và họ có xác nhận hôm ấy có vụ cháy ở đấy... Mọi chuyện có thông báo bằng văn bản thôi”.

“Việc giải quyết vẫn chưa thấy gì. Em không ra ngoài được bởi ra sẽ bị đánh, những công an mặc thường phục lúc nào cũng có cây gậy trên xe”.
Đám cháy đêm mồng 2 tết ở nhà Trần Minh Nhật

Công an lởn vởn canh giữ nhà cựu TNLT Trần Minh Nhật

Buổi sáng vẫn còn đốt lửa canh nhà
Trước đó, Cali Today cũng được biết thêm là hôm Giáng sinh (25/12/2015), rẫy cà phê nhà anh trai của anh Nhật là anh Trần Khắc Đạt đã bị những kẻ “lạ mặt” chặt hơn 155 gốc cà phê, 11 gốc bơ bị đốn chặt. Còn vườn tiêu của nhà anh Nhật, dù đang tươi tốt bỗng bị vàng lá, đang chết dần mà theo anh Nhật là bị thuốc chết. Hung thủ là ai đến nay gia đình cũng như chính quyền vẫn chưa bắt được cho nên gia đình anh Nhật tiếp tục bị những kẻ “lạ mặt” này giở trò hèn hạ, bẩn thỉu ước chừng tổng thiệt hại của cả gia đình gần 170 gốc cà phê, bơ bị chặt, vườn tiêu 382 gốc bị thuốc chết, riêng vườn tiêu nhà anh Nhật thì có hơn 400 gốc bị thuốc.

Ngoài ra, cũng theo anh Nhật cho biết thì những kẻ “lạ mặt” còn ngang nhiên vô pháp luật khi ra tay đánh đập, ép xe, khiêu khích, chửi bới, khủng bố tinh thần, phá hoại đối với các thành viên trong gia đình thậm chí cả trẻ em là cháu của anh Nhật cũng bị đe dọa mà đến này dù có đơn báo của gia đình nhưng vẫn chưa có câu trả lời kết quả từ cơ quan chức năng.

“Có đơn trình báo và đến nay vẫn chưa có một câu trả lời nào ngoài viêc họ (chính quyền) xác định có vụ việc như thế”, Anh Nhật nói.

Khẳng định hung thủ là công an?

Đó là lời khẳng định của anh Nhật bởi khi đám cháy xảy, hôm ngày 6,7/2/2016 (nhằm ngày 28, 29 tết), công an ở Lâm Hà - Lâm Đồng nơi nhà anh Nhật cư ngụ liên tục bị công an đe dọa.

“Trước đó, từ 28, 29 tết họ (công an Lâm Hà) liên tục đe dọa gia đình em …thậm chí đêm giao thừa xung quanh nhà em vẫn bị canh giữ, theo dõi bình thường”.

Còn ngày bình thường gia đình bị công an canh giữ thường xuyên. Anh Nhật nói: “Lúc nào cũng có những công an mặc thường phục ở sát vườn nhà em, ít nhất một ngày cũng có 4,5 người ở đó. Họ giăng 2 cái bạt, 4,5 cái võng và ghế để nằm chờ đặng đi theo”.

Và chỉ khi số công an này vắng mặt thì những trò hèn hạ, bẩn thỉu lại ập đến gia đình anh Nhật. Đám cháy lần này cũng vậy, anh Nhật lý giải sự vắng mặt của công an là không bình thường, bởi nếu họ có ở đó mà chuyện xảy thì họ không can thiệp cũng không được. Hoặc là lo sợ có bức xúc xảy ra cho nên họ sẽ chối đi vì trong địa bàn quản lý của họ mà để xảy ra chuyện như vậy.

Anh Nhật nói: “Hôm đó (mồng 2 tết) thì họ (công an) không có ở đó là không bình thường bởi nếu họ có ở đó mà chuyện xảy ra, thì họ không can thiệp không được, hoặc là lo sợ có chuyện xảy ra cho nên họ sẽ chối đi vì trong địa bàn quản lý của họ mà để xảy ra chuyện như vậy”.

“Thiệt hại lần này (thiệt hại đám cháy) không lớn nhưng mức độ vụ việc là rất nghiêm trọng vì họ không chỉ khủng bố tinh thần mà còn cố ý giết người bởi ban đêm mà đốt như thế.”

Cho rằng gia đình cũng như bản thân mình không gây thù oán với ai thì khó có thể nói là những trò hèn hạ, bẩn thỉu này là do côn đồ trả thù. Chỉ có công an mới lộng quyền ra tay với gia đình anh vì những hoạt động đấu tranh ôn hòa của anh là điều mà chính quyền không thích.

Anh Nhật xác định:

“Em xác định họ là những công an vì họ đã từng bắt, đánh đập em ở trong đồn công an, có ít nhất 2 lần họ đánh em... Nếu là côn đồ thì có cách xử lý của côn đồ và họ (côn đồ) cũng không thể đi xe có biển số xanh”.

Trước vụ việc gia đình bị bức hại, anh Nhật lại không thể đi ra ngoài được.

“Việc giải quyết vẫn chưa thấy gì. Em không ra ngoài được bởi ra sẽ bị đánh, những công an mặc thường phục lúc nào cũng có cây gậy trên xe”.

Dù liên tục bị đánh đập, trù dập và bức hại nhưng anh Trần Minh Nhật vẫn quyết tâm không từ bỏ con đường đấu tranh cho một đất nước Việt Nam thực sự tự do, dân chủ. Cảm thông cho những gì đang xảy ra ở gia đình anh Nhật, rất nhiều người yêu mến anh đã tìm mọi cách để giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn cùng gia đình anh, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền ở Lâm Hà – Lâm Đồng chấm dứt ngay những trò dơ bẩn đối với gia đình anh Nhật.

Mới đây, Dân biểu Úc, Chris Hayes đã viết một thư ngõ trình bày tại Quốc hội Liên bang Úc về trường hợp tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Minh Nhật bị đàn áp ở Việt Nam, kêu gọi thế giới tiếp tục áp lực chính quyền Việt Nam phải chấm dứt các thủ đoạn đàn áp những tiếng nói ôn hoà.

Cũng xin được nói thêm, TNLT Trần Minh Nhật bị bắt vào ngày 27/8/2011, bị nhà cầm quyền Việt Nam khép vào tội “âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” theo khoản 2, điều 79, bộ Luật Hình Sự và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế tại địa phương. Anh Nhật cho rằng những việc anh làm đều minh bạch nên đứng giữa tòa anh nói mình đấu tranh bất bạo động không bao giờ là cái tội bởi nó không làm thiệt hại đến ai. Để thay đổi một xã hội thì bạo lực là một điều anh không bao giờ muốn. Trước khi hết án, Bộ công an đã chuyển anh về Trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai vào ngày 07/8/2015.

THIÊN HÀ
Mồng 2 tết, Chính quyền Lâm Hà, Lâm Đồng mưu toan đốt nhà TNLT Trần Minh Nhật Reviewed by Phụng Thiên on 2/14/2016 Rating: 5 Cali Today News: “Thiệt hại lần này (thiệt hại đám cháy) không lớn nhưng mức độ vụ việc là rất nghiêm trọng vì họ không chỉ khủng bố tin...

Không có nhận xét nào: