Xiềng xích gông cùm không làm lòng người nhụt trí - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 6, 2016

Xiềng xích gông cùm không làm lòng người nhụt trí

TNCG: Thông tin về việc anh Thức tiếp tục tuyệt thực có thời hạn đến ngày 7.06.2016 là vừa tròn 15 ngày anh không ăn và chỉ uống nước trắng nhằm gây sức ép buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải thượng tôn pháp luật và trao lại quyền quyết định thể chế chính trị cho nhân dân.

Trong lần gặp gia đình hôm 01.6 có một vài điểm đáng chú ý nên từ đó anh Thức đã quyết định tuyệt thực có thời hạn 15 ngày. Quyết định của anh Thức khiến cho cả hai phía là nhà cầm quyền Hà Nội và phong trào đấu tranh cho dân chủ Việt Nam đều thở phào nhẹ nhõm.

Trước đó, trong cuộc thăm gặp gia đình, anh Thức đã tuyên bố tuyệt thực vô thời hạn bắt đầu từ hôm 24.05 để yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội thực hiện hai điều trên.

Ngay trong buổi gặp gỡ lần này với gia đình, trại giam số 6 cho gia đình anh Thức đưa Thư của các nhân sĩ trí thức gởi đến được tận tay anh Thức với hi vọng anh đồng ý ngừng tuyệt thực. Để có thư từ bên ngoài đưa vào cho một người tù nhân lương tâm bằng bất cứ con đường nào thì giống như lạc đà chui qua lỗ kim.

Động cơ nào mà trại giam số 6 Nghệ An lại dễ dàng để gia đình đưa thư vào cho anh Thức như vậy? Có phải Hà Nội sẽ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan nếu anh Thức xảy ra chuyện gì?

Giả sử anh Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực vô thời hạn để đòi hỏi cộng sản Hà Nội phải thượng tôn pháp luật và trao trả quyền quyết định chính trị cho nhân dân mà không có sự nhượng bộ từ hai phía thì cái giá phải trả đối với Hà Nội quá đắt.

Chí ít trên mặt trận ngoại vận quốc tế cộng sản đã thua, lại càng thua đau hơn. Trước nay, thế giới luôn chỉ trích Hà Nội vi phạm về các vấn đề nhân quyền một cách trầm trọng. Anh Thức gần giống như một biểu tượng của nhân quyền tại Việt Nam. Vì vậy, trong bối cảnh trong nước và thế giới ngày nay Hà Nội không dại gì để già néo đứt dây để còn đu dây với thế giới.

Có quá nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ các nước đã, đang lên tiếng áp lực một cách mạnh mẽ lên Hà Nội trả tự do cho anh Thức và các tù nhân lương tâm khác. Hà Nội dù có giả điếc cũng không thể làm ngơ được.

Về trong nước, phong trào đấu tranh sẽ làm gì đây khi với tầm vóc như anh Thức có hệ lụy gì trong chốn lao tù thì Hà Nội không thể lường trước được lòng dân.

Trên bề mặt nổi chúng ta thấy được sự quyết định ngừng tuyệt thực vô thời hạn của anh Thức là một cơ hội tốt đẹp cho nhà cầm quyền cộng sản. Cho nên, bất cứ cái gì nhìn thấy được có lợi từ phía gia đình, cộng đồng để anh Thức dừng tuyệt thực thì Hà Nội sẵn sàng đáp ứng. Và tất nhiên vẫn giữ được cái bộ mặt gọi là "nhân đạo".

Ông Obama có chuyến thăm Việt Nam trong đúng giai đoạn anh Thức đang tuyệt thực. Mặc dù trên phương tiện truyền thông không thấy nhắc đến anh Thức trên bàn ngoại giao hay các ký kết giữa Hà Nội và Washington nhưng thâm cung bí sử thì giữa hai bên có thể đã có điểm mút chung về anh Thức.

Ngay từ bây giờ, chẳng loại trừ khả năng anh Thức sẽ được trả tự do trước 2.9 năm nay vô điều kiện nhưng lại theo mẫu tự có sẵn "sự khoan hồng và nhân đạo của đảng và nhà nước".

Sự quyết định ngưng tuyệt thực của anh vào ngày 07.6 tới đây cũng đã khiến cho bao con tim đáu đáu về anh vui mừng và thở phào nhẹ nhõm vì vẫn biết rằng, anh đang đồng hành cùng với quê hương, với dân tộc và phong trào đấu tranh cho dân chủ, tự do mặc dù anh ở trong chốn lao tù.

Nhân cách và tài năng của anh Thức thì những ai biết về anh đã tường tận được nhiều phần. Trong công cuộc đấu tranh cho nền tự do, dân chủ tại Việt Nam, anh xứng đáng được đưa lên hàng đầu.

Paulus Lê Sơn 
Xiềng xích gông cùm không làm lòng người nhụt trí Reviewed by Người Cộng Sự on 6/02/2016 Rating: 5 TNCG : Thông tin về việc anh Thức tiếp tục tuyệt thực có thời hạn đến ngày 7.06.2016 là vừa tròn 15 ngày anh không ăn và chỉ uống nước trắn...

Không có nhận xét nào: