Trần Huỳnh Duy Thức - giữa lằn ranh sống và chết - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 6, 2016

Trần Huỳnh Duy Thức - giữa lằn ranh sống và chết

TNCG: Ngày thứ 8 tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực trong trại giam số 6, tỉnh Nghệ An, sự việc đã có nhiều chuyển biến. Sức khỏe của ông Thức đã xuống dốc một cách nhanh chóng. Nhiều nhân sĩ trí thức kêu gọi ông ngừng tuyệt thực và chuyển hướng đấu tranh khác bởi vì "tổ quốc cần anh sống".

Một nguồn tin cho biết sức khỏe của ông Thức đã suy sụp rất nhiều, không còn có thể ngồi đọc sách như các ngày qua, và huyết áp bắt đầu không ổn định. Người này cho biết: Các hôm trước, bác sĩ và y tá chỉ hai ngày mới vào thăm ông Thức một lần. Nhưng từ 31/05 cán bộ y tế phải vào kiểm tra mỗi ngày.

Trong những ngày qua rất nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước cũng đã cùng đồng hành tuyệt thực với Trần Huỳnh Duy Thức và yêu cầu nhà cầm quyền đáp ứng những nguyện vọng của ông.

Hôm nay gia đình Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực ba đợt, mỗi đợt 24 giờ. Thân phụ của Trần Huỳnh Duy Thức, ông Trần Văn Huỳnh nay đã 80 tuổi - đã phải nhập viện hôm 30.05.2016 sau những ngày đồng hành tuyệt thực với con. 
Hôm nay 01.06.2016 gia đình sẽ ra Nghệ An thăm gặp ông Thức, nhưng mọi người đang lo là có thể sẽ bị can bộ trại giam ngăn cản, vì lấy cớ là đang chống lại nội quy trại giam.

Mới trong khoảng một tuần, bản thỉnh nguyện đơn gửi tới Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Tổng Thống Barack Obama, và Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế yêu cầu nhà cầm quyền thả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức đã có khoảng 18,500 người ủng hộ.

Rất nhiều người đồng tình ủng hộ quyết định táo bạo này của nhà dân chủ này. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều nhân sĩ trí thức như tiến sĩ Hà Sĩ Phu, nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự và cả người nước ngoài như André Menras khuyên anh nên ngừng tuyệt thực.

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu từ Đà Lạt viết: Tôi hiểu được quyết định của anh, khí phách như anh, trong tù không có vũ khí gì ngoài tấm thân trần trụi của mình nên quyết lấy sinh mạng mình làm vũ khí ! Nhưng hãy bình tĩnh, người trí thức không thể duy cảm mà phải dùng sức mạnh của lý trí là DUY LÝ, dù phải lạnh lùng ! Duy Thức rất mạnh về Duy lý kia mà ! ....Tấm thân của người chiến sĩ dân chủ quý giá vô cùng, không được hủy vốn quý ấy mà kẻ thù không phải trả giá tương xứng!"

Một tín hiệu tích cực là Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua đã bày tỏ sự quan tâm và muốn xác minh một vài vấn đề để họ có thể giúp Trần Huỳnh Duy Thức.

Dù muốn Trần Huỳnh Duy Thức bảo toàn mạng sống nhưng ông André Menras, tác giả bộ phim tài liệu "Hoàng Sa-Nỗi đau mất mát" vẫn bày tỏ sự mến phục. Ông chia sẻ "Hành động của anh đã để lại dấu ấn trong lòng người. Chắc chắn nó đã thức tỉnh lương tri trong nước và ngoài nước. Anh có thể tự hào về điều đó… ".
Lựa chọn tiếp tục bước đi hay dừng lại thì với mọi người đó đều là một quyết định khó khăn và dáng được tôn trọng.

Minh Nhật
Trần Huỳnh Duy Thức - giữa lằn ranh sống và chết Reviewed by Phụng Thiên on 6/01/2016 Rating: 5 TNCG: Ngày thứ 8 tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực trong trại giam số 6, tỉnh Nghệ An, sự việc đã có nhiều chuyển b...

Không có nhận xét nào: