Ông Lê Đình Lượng Bị Bắt Cóc Vì "Thông Cáo Báo Chí"? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 7, 2017

Ông Lê Đình Lượng Bị Bắt Cóc Vì "Thông Cáo Báo Chí"?

#TNCG -  Công an Nghệ An chiều nay đã bắt cóc ông Lê Đình Lượng, một nhà đấu tranh dân quyền và nhân quyền, khi ông đi thăm vợ tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai gần sinh nở. Sau đó công an Nghệ An vội vàng ra "thông cáo báo chí" để tránh búa rìu dư luận. Việc bắt người bất minh trước ngày xử bà Trần Thị Nga, đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng.

1. "THÔNG CÁO BÁO CHÍ" KHÔNG PHẢI LÀ CĂN CỨ BẮT NGƯỜI
Căn cứ theo quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự năm 2003 thì bắt người bao gồm quy định trường hợp sau:
1. Bắt bị can, bị cáo để tạm giam (điều 80- BLTTHS 2003)
2. Bắt người trong trường hợp khẩn cấp (điều 81- BLTTHS 2003)
3. Bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã (điều 82- BLTTHS 2003). Cộng sản vẫn rêu rao là "nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa", việc bắt người mà chỉ dựa vào thông cáo thì luật là giẻ rách à?



2. BẮT MỘT CÔNG DÂN CHƯA BỊ KHỞI TỐ HÌNH SỰ LÀ "LUẬT RỪNG"
Anh Lê Đình Lượng là bị can bị cáo trong vụ án nào? Luật quy định rất rõ: Đối tượng bị bắt để tạm giam chỉ có thể là bị can hoặc bị cáo. Những người chưa bị khởi tố về hình sự hoặc người chưa bị Tòa án quyết định đưa ra xét xử không phải là đối tượng bắt để tạm giam. Tuy nhiên việc bắt bị can, bị cáo để tạm giam chỉ được áp dụng nếu xét thấy cần thiết, không phải mọi bị can, bị cáo đều có thể hoặc cần bắt để tạm giam. Lệnh khởi tố đâu? ai kí? chẳng lẽ thích bắt là bắt sao? Báo Nghệ An nêu rõ sai trái này "Hiện nay cơ quan an ninh điều tra tỉnh Nghệ An đang hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Lê Đình Lượng để phục vụ công tác điều tra, truy tố và xét xử theo quy định của pháp luật". Ai cho phép bắt người khi chưa có lệnh thế này?

3. SAI VỀ THẨM QUYỀN BẮT NGƯỜI
Khoản 1 điều 80 - BLTTHS quy định Thẩm quyền ra lệnh bắt bị can, bị cáo để tạm giam. Thông cáo báo chí không nêu rõ ai là người ra lệnh bắt ông Lê Đình Lượng. Nên nhớ, trong giai đoạn điều tra, việc bắt bị can để tạm giam do Thủ trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp quyết định. Trong trường hợp này, LỆNH BẮT PHẢI ĐƯỢC VIỆN KIỂM SOÁT CÙNG CẤP PHÊ CHUẨN TRƯỚC KHI THI HÀNH. ĐÂY LÀ MỘT THỦ TỤC PHÁP LÝ BẮT BUỘC. Trên báo nhà nước gián tiếp thừa nhận chưa có lệnh nào để bắt người cả.

4. BẮT CÓC LÀ SAI LUẬT
Việc bắt ông Lượng mà không có lệnh, đọc lệnh, và nếu có lệnh mà không có chữ kí của người có thẩm quyền với đầy đủ ngày tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh là hoàn toàn sai trái. Việc bắt chùn bắt lén và bất minh là vi phạm Khoản 2 và khoản 3 điều 80 BLTTHS. Việc bắt mà không có một mảnh giấy, chỉ dựa theo cảm tính thì đích thị là bắt cóc?

Cần nói thêm, ông Lê Đình Lượng là một người Công Giáo thuần thành, sinh sống ở giáo xứ Vĩnh Hòa, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông Lê Đình Lượng là họ hàng cùng luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân. Ông tham gia nhiều hoạt đoạt động cổ vũ dân quyền và nhân quyền đặc biệt là phản đối xâm chiếm biển đảo và mộng bá quyền của cộng sản Trung Quốc. Ông cũng nhiệt tâm trong công việc hỗ trợ nạn nhân Formosa và đấu tranh đòi tống cổ Formosa cút khỏi Việt Nam.

Nhìn sơ qua cách công an bắt ông Lê Đình Lượng, là một người không thuộc chuyên ngành luật tôi đã thấy nhiều điều sai lỗi. Chưa hết, với cái cách lấp liếm lâu nay, chỉ gạt được những con lừa thôi, người dân Việt Nam chân chính đã ngán tận cổ và dần hiểu thói gian dối và tàn bạo của cộng sản rồi. Hãy nhớ "sông có khúc người có lúc".

Minh Nhật, GNsP
Ông Lê Đình Lượng Bị Bắt Cóc Vì "Thông Cáo Báo Chí"? Reviewed by Thành Vinh on 7/28/2017 Rating: 5 #TNCG -  Công an Nghệ An chiều nay đã bắt cóc ông Lê Đình Lượng, một nhà đấu tranh dân quyền và nhân quyền, khi ông đi thăm vợ tù nhân lươn...

Không có nhận xét nào: