Gia Đình TNLT Đặng Xuân Diệu: Bản Kiến Nghị - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 1, 2015

Gia Đình TNLT Đặng Xuân Diệu: Bản Kiến Nghị

TNCG: Phản đối những hành xử không đúng pháp luật, thiếu tính nhân đạo của cán bộ Trại giam số 5 đối với Đặng Xuân Diệu cùng các phạm nhân khác mà Đặng Xuân Diệu được chứng kiến như: Không chuyển đơn thư khiếu nại của Đặng Xuân Diệu tới các cơ quan hữu quan giải quyết về tình trạng Đặng Xuân Diệu cho rằng mình bị bức hại, oan sai trong tố tụng án hình sự 2011-2012, không giải quyết về tình trạng bị phạm nhân khác đánh đập và xúc phạm đến danh dự nhân phẩm, không giải quyết về tình trạng bỏ bữa của phạm nhân, không cải thiện các điều kiện giam giữ trong buồng giam không đảm bảo, tố cáo tình trạng cán bộ Trại giam đánh đập, xúc phạm danh dự nhân phẩm phạm nhân....
--------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
***

Kính gửi: - Ban giám thị Trại giam Xuyên Mộc, Vũng Tàu- Bộ Công an,

Chúng tôi : Đặng Xuân Hà, Đặng Xuân Hoan
Địa chỉ: Xóm 4, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Đại diện gia đình phạm nhân: Đặng Xuân Diệu,
HKTT: Xóm 4, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An,

Tội danh bị pháp luật Việt Nam quy kết: Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,
Án phạt: 13 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương
Ngày bị bắt: 30/7/2011
Ngày vào Trại giam Xuyên Mộc- Vũng Tàu: 4/12/2014
Hiện đang chấp hành án tại: Đội 26- Phân trại số 3- Trại giam Xuyên Mộc.

Ngày 9/12/2014, gia đình chúng tôi nhận được thông báo từ Trại giam số 5- Bộ Công an, về Quyết định điều chuyển số 8975 của Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, chuyển nơi thi hành án của tù nhân Đặng Xuân Diệu về Trại giam Xuyên Mộc kể từ ngày 3/12/2014.

Ngày 13/12/2014, gia đình chúng tôi đã tới Trại giam Xuyên Mộc thực hiện quyền thăm gặp tù nhân theo quy định của Pháp luật Việt Nam.

Chúng tôi cảm nhận và đánh giá cao bước đầu sự thân thiện và cởi mở của các Cán bộ Trại đón tiếp trong lần tiếp xúc đầu tiên này. Chúng tôi đã được Cán bộ trại chuyển thư vào cho thân nhân, tù nhân là Đặng Xuân Diệu và được xem bút tích của Đặng Xuân Diệu viết; được Cán bộ Trại thông báo tình trạng sức khỏe và tình trạng tuyệt thực của Đặng Xuân Diệu.

Tuy nhiên, trong ngày đó chúng tôi vẫn chưa thực hiện được quyền thăm gặp thân nhân, tù nhân với lí do Trại đưa ra là Đặng Xuân Diệu từ chối thăm gặp và Đặng Xuân Diệu không chấp hành nội quy của Trại đề ra là phải mặc quần áo tù khi RA thăm gặp.

Về vấn đề này chúng tôi đã có trao đổi trực tiếp với Cán bộ đón tiếp, nay chúng tôi chính thức gửi văn bản trình bày với Ban Giám thị Trại giam Xuyên Mộc như sau:

Trước đây, khi còn thi hành án tại Trại giam số 5, Đặng Xuân Diệu cũng đã không mặc quần áo tù. Lý do mà Đặng Xuân Diệu không mặc quần áo phạm nhân đó là:

- Phản đối bản án oan sai của mình.

-Phản đối những hành xử không đúng pháp luật, thiếu tính nhân đạo của cán bộ Trại giam số 5 đối với Đặng Xuân Diệu cùng các phạm nhân khác mà Đặng Xuân Diệu được chứng kiến như: Không chuyển đơn thư khiếu nại của Đặng Xuân Diệu tới các cơ quan hữu quan giải quyết về tình trạng Đặng Xuân Diệu cho rằng mình bị bức hại, oan sai trong tố tụng án hình sự 2011-2012, không giải quyết về tình trạng bị phạm nhân khác đánh đập và xúc phạm đến danh dự nhân phẩm, không giải quyết về tình trạng bỏ bữa của phạm nhân, không cải thiện các điều kiện giam giữ trong buồng giam không đảm bảo, tố cáo tình trạng cán bộ Trại giam đánh đập, xúc phạm danh dự nhân phẩm phạm nhân....

Do không được giải quyết các quyền chính đáng của mình, Đặng Xuân Diệu đã tiến hành tuyệt thực nhiều lần và duy trì tình trạng bỏ bữa kéo dài từ tháng 3/2014 cho đến ít nhất là ngày chuyển trại tháng 12/2014. Chính vì thế, tình trạng sức khỏe của Đặng Xuân Diệu tại thời điểm tháng 10,11,12 năm 2014 hết sức trầm trọng, đời sống vật chất cũng như tinh thần không được Trại giam số 5 đảm bảo.

Những điều đó làm cho gia đình chúng tôi vô cùng lo lắng, dư luận và các chính khách trong và ngoài nước hết sức bất bình, đã lên tiếng với nhiều hình thức, thực sự không có lợi cho uy tín chính trị của Trại giam số 5 cũng như Nhà nước Việt Nam trong quan hệ đối nội và đối ngoại. Có lẽ, chính vì thế Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã khôn khéo và tỉnh táo ra Quyết định điều chuyển số 8975, chuyển tù nhân Đặng Xuân Diệu về giam giữ tại Trại giam Xuyên Mộc.

Mặc dù, Quyết định điều chuyển trên đã và đang gây nên những khó khăn hơn cho gia đình chúng tôi trong việc thăm gặp thân nhân của mình do khoảng cách địa lý quá xa, nhưng chúng tôi vẫn đánh giá đây là cơ hội tốt để các bên quan hệ với nhau đúng pháp luật, hài hòa hơn, dựa trên chuẩn mực đạo đức con người trong thời đại văn minh, chấm dứt tình trạng căng thẳng, hành xử với tù nhân Đặng Xuân Diệu vô luật pháp như thời gian qua.

Trong tình hình hiện nay, khi Đặng Xuân Diệu đã về chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc, quan điểm của gia đình chúng tôi là:

1-Chúng tôi, tù nhân Đặng Xuân Diệu và trại giam cùng nhau tôn trọng và chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam phù hợp với các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia kí kết, tôn trọng và chấp hành các văn bản dưới luật nếu nó phù hợp với thông lệ Quốc tế và luật pháp Việt Nam; luôn thân thiện phối hợp cùng nhau tìm những cách giải quyết phù hợp nhất, không để xảy ra căng thẳng trong trường hợp quan điểm của các bên mâu thuẫn, trái ngược về bất cứ một việc gì trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau

2-Đặng Xuân Diệu có các quyền riêng mà pháp luật ấn định, chúng tôi không can thiệp vào các quyền đó mà chỉ thực hiện các quyền của người thân đối với tù nhân đã được pháp luật Việt Nam bảo đảm.

3-Căn cứ vào các điều 16, 39, 46, 47 Luật Thi hành án hình sự 2010 thì: Trại giam phải có nghĩa vụ thông báo cho thân nhân của phạm nhân biết về tình hình chấp hành án của người đó; phối hợp với gia đình phạm nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giáo dục cải tạo phạm nhân; phạm nhân và gia đình được phép liên lạc với nhau bằng điện thoại và thư tín...

Như vậy, việc tù nhân Đặng Xuân Diệu có đồng ý RA gặp chúng tôi hay không, có chấp hành nội quy Trại là phải mặc quần áo tù hay không, cũng không hề ảnh hưởng tới quyền chúng tôi được VÀO thăm gặp Đặng Xuân Diệu. Chúng tôi đề nghị:

Trại giam Xuyên Mộc đảm bảo cho chúng tôi quyền thăm gặp phạm nhân. Việc thăm gặp của chúng tôi với phạm nhân là để:

-Phối hợp cùng với Trại giam, giáo dục, động viên phạm nhân chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy của Trại (trong trường hợp phạm nhân có sai lầm về mặt nhận thức và hành vi)

-Tìm hiểu nguyên nhân bỏ bữa dài ngày và động viên phạm nhân từ bỏ việc này, chấp hành việc mặc quần áo tù nhân khi có yêu cầu của Trại giam.

-Trao đổi những thông tin hợp pháp trong thăm hỏi, chia sẻ tình cảm trách nhiệm gia đình với nhau; trao đổi tâm tình về quan hệ ứng xử con người với con người giữa tù nhân với Cán bộ trại, tù nhân với tù nhân sao cho đúng pháp luật và thấm đẫm tình người; trao đổi những vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình chấp hành án để từ đó phối hợp cùng Trại giam tìm cách giải quyết một cách phù hợp nhất, không để xảy ra những căng thẳng không đáng có.


Chúng tôi cam kết không kích động, xúi giục phạm nhân làm xấu thêm tình trạng hiện có về mối quan hệ giữa chúng tôi, phạm nhân và Trại giam.

***

Trên tinh thần tôn trọng luật pháp, đảm bảo các giá trị nhân văn, nhân đạo, chúng tôi trân trọng đề nghị Trại giam Xuyên Mộc kịp thời đáp ứng những đề nghị hợp pháp của chúng tôi, cùng nhau giải quyết các vấn đề tồn tại hiện có, hướng tới một mối quan hệ thân thiện.

Chúng tôi chủ động gửi Chuyển phát nhanh qua đường Bưu điện tới Ban Giám thị trại giam Xuyên Mộc văn bản này trước ngày chúng tôi tới Trại thăm gặp để Ban Giám thị có thời gian xem trước và ra quyết định, loại bỏ lí do Lãnh đạo Trại đi vắng nên không thể kịp thời giải quyết yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi cũng đề nghị Trại giam bố trí nơi nghỉ lại cho chúng tôi theo quy định của pháp luật hiện hành trong trường hợp khi chúng tôi đến thăm, muốn xin gặp Lãnh đạo Trại để phối hợp giải quyết công việc nhưng Lãnh đạo đi vắng.

Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan hữu trách Việt Nam, các tổ chức, cá nhân quan tâm tới vấn đề này có các động thái phù hợp giúp đỡ chúng tôi trong việc đảm bảo quyền thăm gặp tù nhân.

Trân trọng cảm ơn!

Nghệ An, ngày 13/1/2014

Đại diện gia đình tù nhân
Gia Đình TNLT Đặng Xuân Diệu: Bản Kiến Nghị Reviewed by Unknown on 1/29/2015 Rating: 5 TNCG: Phản đối những hành xử không đúng pháp luật, thiếu tính nhân đạo của cán bộ Trại giam số 5 đối với Đặng Xuân Diệu cùng các phạm ...

Không có nhận xét nào: