8 Nhà đấu tranh cho nhân quyền bị công an bắt giữ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 9, 2011

8 Nhà đấu tranh cho nhân quyền bị công an bắt giữ

Phêro Trần Hữu Đức Chụp ảnh trong một lớp dạy
tiếng Anh cho trẻ em nghèo
LTS. Front Line là tổ chức có trụ sở tại Dublin, Ireland nhằm "bảo vệ các nhà hoạt động nhân quyền". Frontline đã soạn tài liệu An ninh điện tử mà Blog No Firewall đã dịch và đăng tại http://nofirewall.blogspot.com, nhằm hỗ trợ các nhà đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại các nước đang độc tài sử dụng internet để khai mở tư tưởng tự do và phát triển cho đồng bào.

[Frontline] Từ ngày 30/7 tới 16/8/2011, có ít nhất tám nhà tranh đấu cho nhân quyền đã bị công an và cán bộ của Bộ Công An bắt giam và hiện không có tin tức về nơi họ đang bị giam giữ. Kể từ khi bị bắt không ai biết gì về nơi giam giữ cũng như số phận của họ.

Tin thêm

Những nhà tranh đấu cho nhân quyền đang bị giam giữ có liên hệ đến Dòng Chúa Cứu Thế và đã tích cực trong việc quảng bá và bảo vệ những quyền kinh tế, xã hội và văn hoá tại Việt Nam.

Những nhà tranh đấu cho nhân quyền nói trên gần đây đã ký một kiến nghị kêu gọi trả tự do cho Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, một nhà đấu tranh cho nhân quyền nổi tiếng đã bị kết án 7 năm tù vào Tháng Tư 2011 vì đã kêu gọi dân chủ đa đảng tại Việt Nam. Bản kiến nghị đó cũng chỉ trích Điều 88 của Bộ Luật Hình Sự mà nội dung cấm quyền tự do phát biểu.

Vào ngày 16/8/2011, ông Hồ Văn Oanh, một giáo dân tại xứ Yên Hòa, đã bị bắt giam vì đã dính líu tới việc quảng bá nhân quyền tại giáo phận trong Tháng Tư 2011 và đã bị tạm giam khi có ý định tham dự phiên xử Ts Cù Huy Hà Vũ.

Vào ngày 7/8/2011, ông Nguyễn Văn Duyệt, Trưởng Cộng đoàn Công Nhân Công Giáo bị bắt ở Nghệ An.

Vào ngày 3/8/2011, ông Paulus Lê Văn Sơn, một blogger, một nhà tranh đấu cho HIV, và cũng là một ký giả có nhiều bài viết về vấn đề công bằng xã hội tại Việt Nam, đã bị công an bắt ngay trước cửa nhà Ông trên đường Bùi Xương Trạch ở Hà Nội. Công an đã chặn con đường vào nhà Ông khiến Ông ngã xe gắn máy. Sau đó công an đã nhấc bổng tay chân ông Paulus Lê Văn Sơn và quẳng Ông lên xe công an và chở đi mất.

Vào ngày 2/8/2011, ông Peter Trần Hữu Đức và ông Đậu Văn Dương, cả hai là sinh viên, đã bị bắt tại nhà ở thành phố Vinh. Ông Peter Trần Hữu Đức gần đây có liên quan tới những cuộc biểu tình bên ngoài đồn công an tại Nghệ An để phản đối việc công an đàn áp sinh viên.

Vào ngày 30/7/2011, các ông Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hoà và Nguyễn Văn Oai đã bị bắt tại phi trường Tân Sơn Nhất ở TP HCM. Vào ngày 2 và 3 Tháng 8, công an đã lục soát nhà của các ông Hồ Đức Hoà và Nguyễn Văn Oai. Các ông Đặng Xuân Diệu và Hồ Đức Hoà hiện rất tích cực trong việc vận động tạo cơ hội giáo dục cho người nghèo cũng như gìúp đỡ những nạn nhân bão lụt và những người bị khuyết tật. Ông Nguyễn Văn Oai là giáo dân Yên Hoà và tích cực trong việc quảng bá nhân quyền tại giáo phận.

Được biết là trong tất cả những cuộc bắt giữ nói trên công an đã không trình trát bắt và việc giam giữ người cũng không được nhà cầm quyền chính thức lập biên bản. Tất cả những nhà tranh đấu cho nhân quyền nói trên đều thuộc giáo phận Vinh, một trong những giáo phận Công Giáo lớn nhất ở Việt Nam, nổi tiếng về việc quảng bá nhân quyền và công bằng xã hội.

Các thành viên của giáo phận Vinh lâu nay vẫn bị công an và cán bộ của Bộ Công Vụ liên tục theo dõi và xách nhiễu. Front Line rất lo lắng về sự an toàn thể chất và tinh thần của những nhà tranh đấu cho nhân quyền nói trên, nhất là khi không biết họ đang bị giam giữ ở đâu, làm gia tăng nguy cơ họ bị tra tấn và ngược đãi dưới những hình thức khác nhau.

Bản tin tiếng anh được đăng ở đây: http://www.frontlinedefenders.org/node/15793. Sau đó, tổ chức Frontline cũng đã viết thư gửi Nguyễn Tấn Dũng trình bày về sự việc và yêu cầu trả tự do cho các TNCG bị bắt giữ. Đăng tại : http://www.frontlinedefenders.org/node/15793/action
8 Nhà đấu tranh cho nhân quyền bị công an bắt giữ Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 9/08/2011 Rating: 5 Phêro Trần Hữu Đức Chụp ảnh trong một lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo LTS. Front Line là tổ chức có trụ sở tại Dublin, Ireland nhằm &...

Không có nhận xét nào: