Vụ đất Giáo xứ Cầu Rầm: Tiếp tục đùn đẩy trách nhiệm - Gần 2000 giáo dân kéo về UBND Tỉnh Nghệ An gây áp lực - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 9, 2011

Vụ đất Giáo xứ Cầu Rầm: Tiếp tục đùn đẩy trách nhiệm - Gần 2000 giáo dân kéo về UBND Tỉnh Nghệ An gây áp lực

Liên quan đến tương lai của mảnh đất Cầu Rầm, vào ngày 15/09/2011, UBND Tỉnh Nghệ An đã có lời mời các giáo dân đến làm việc tại Trụ sở UBND Tỉnh. Mặc dù đây là một lời mời muộn và đột xuất, nhưng hơn 2000 giáo dân cũng đã có mặt đông đủ, đồng thời làm tăng áp lực đối với bộ máy công quyền.

Các bản tin trước chúng tôi đã đưa tin về các buổi làm việc của giáo dân với UBND Thành phố Vinh, lần này là theo lời mời của UBND Tỉnh Nghệ An. Đây có thể nói là một động thái khá bất ngờ của UBND Tỉnh.


Được biết trong buổi tiếp dân lần thứ hai ngày 12/09, đại diện của TP Vinh vẫn màn quanh co, đùn đẩy như những lần trước. Trước thái độ kiên quyết bảo vệ Đất Thánh của đoàn đại diện Giáo dân xứ Cầu Rầm, UBND đã phải hẹn thêm 10 ngày nữa (22/09/2011) sẽ có buổi gặp gỡ giáo dân với lời hứa “giải quyết dứt điểm”

Trong thời gian chờ đợi cho phiên làm việc sắp tới với Thành phố, UBND Tỉnh Nghệ An lại có lời mời lên trụ sở UBND Tỉnh để giải quyết (Trong khi TP Vinh đã hẹn gặp lần ba vào ngày 22/09/2011).

7h sáng, ngày 15/09/2011, gần 2.000 giáo dân đã tập trung đến trước trụ sở tiếp dân của UBND Tỉnh Nghệ An, mặc dù họ nhận được tin khá muộn và đột xuất.

Vẫn như những lần trước, bà con Giáo dân kiên quyết yêu cầu chính quyền Nghệ An trả lại đất cho xứ Cầu Rầm, đồng thời lên án việc UBND TP Vinh đã cấp quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Trường Giang, để công ty này xây nhà thương mại. Bà con yêu cầu không được xây dựng hay làm bất kỳ việc gì trên Đất Thánh, vì trong khuôn viên ở đây đang có nhiều ngôi mộ của các tu sĩ nam nữ và nhiều giáo dân.

Điều đáng chú ý là tham gia với bà con Giáo dân xứ Cầu Rầm còn có một bác lớn tuổi đã phục vụ hơn 20 năm trong quân ngũ, cũng như bà con Giáo dân, bác cựu chiến binh ấy phản đối việc làm sai trái của chính quyền TP Vinh và yêu cầu trả lại đất cho Giáo xứ Cầu Rầm.

Đến 7h45 phút, đoàn đại diện cho Giáo dân xứ Cầu Rầm đã vào làm việc với UBND Tỉnh. Trong lúc chờ đợi kết quả buổi làm việc, mọi người cùng nhau cất lên lời “Kinh Hòa Bình” để cầu nguyện cho Công lý – Hòa bình trên quê hương Việt Nam.

Vẫn như những lần tiếp dân trước, xung quanh khu vực UBND Tỉnh vẫn là những bảng cấm không ghi rõ nội dung, đặc biệt lại có thêm cái bảng “cấm quay phim chụp ảnh” với phụ đề tiếng anh là “No: Picture, Paken” vẫn “lừng lững xuất hiện”. Có lẽ mới được thuyên chuyển từ trụ sở tiếp dân của UBNDTP Vinh sang.

Hôm nay thật khác lạ với những lần tiếp dân trước, các công an nổi rất ít xuất hiện, thay vào đó là sự xuất hiện của các công an chìm với mật độ dày đặc. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này công an chìm ăn mặc chỉnh tề như một người tử tế, mục đích để trà trộn vào bà con Giáo dân với âm mưu chia rẽ và làm mất đoàn kết. Một số mật vụ còn kiêm luôn công tác rình mò để cướp máy chụp hình của bà con.

Sau gần một tiếng kiên trì chờ đợi, khoảng 8h30’ đoàn đại diện từ UBND Tỉnh đi ra trong những tiếng hò reo và những tràng pháo tay của bà con Giáo dân làm rộn cả một vùng.

Có lẽ cho rằng, lần này không phải là UBND TP mời gặp mà là Tỉnh mời, nên bà con Giáo dân hy vọng về sự hoán cải và quay đầu của chính quyền. Tuy nhiên, sau khi nghe tường thuật lại nội dung buổi làm việc, bà con bắt đầu chuyển sang thất vọng thấy rõ.

Mọi người rất bức xúc trước câu trả lời của phía đại diện UBND Tỉnh. Họ khẳng định miếng đất Cầu Rầm chưa được bán cho Công ty cổ phần Trường Giang – Sài Gòn mặc dù đã có Pano kêu gọi đấu thầu xây dựng, có giấy phép xây dựng do sở xây dựng Nghệ An cấp.


(Rõ ràng Công ty cổ phần Trường Giang – Sài Gòn đã có giấy phép xây dựng của Sở Xây Dựng Nghệ An – Thế mà phía đại diện UBND Tỉnh lại khẳng định là chưa bán cho tư nhân)

Trước sự phản đối đối gay gắt của bà con Giáo dân, cuối cùng phía UBND Tỉnh thống nhất với bà con Giáo dân là cả hai bên cùng chờ đợi phản hồi từ phía UBND Thành Phố vì Tỉnh đã giao cho TP Vinh.

Sau khi nghe đại diện UB Tỉnh nói vụ đất đại Cầu Rầm, Tỉnh đã giao cho UBND TP Vinh. Bà con giáo dân ra trong bực tức, trước việc UBND Tỉnh mời họp mà không giải quyết được vấn đề gì, họ quyết tâm sễ có mặt đúng hẹn là ngày 22/9/2011 như UBND TP Vinh đã hẹn là sẽ có trả lời bằng văn bản.

Một giáo dân còn cho biết thêm: “bà con Giáo dân Cầu Rầm sẽ quyết tâm đòi lại đất của họ dù có gian nan đến mấy họ cũng đòi cho được công bằng.”

Thành phố thì quanh co, câu giờ. Sang Tỉnh thì tỉnh lại đùn đẩy cho Thành phố, rồi lại hẹn, lại chờ... Không rõ chính quyền Nghệ An còn thử thách lòng kiên nhẫn của giáo dân đến bao giờ ? Hoặc có âm mưu gì tiếp theo đây ?

Anton. Hồng Ân - TNCG








Vụ đất Giáo xứ Cầu Rầm: Tiếp tục đùn đẩy trách nhiệm - Gần 2000 giáo dân kéo về UBND Tỉnh Nghệ An gây áp lực Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 9/16/2011 Rating: 5 Liên quan đến tương lai của mảnh đất Cầu Rầm, vào ngày 15/09/2011, UBND Tỉnh Nghệ An đã có lời mời các giáo dân đến làm việc tại Trụ sở UBND...

2 nhận xét:

  1. Có lẽ đến lúc tất cả dân các Tỉnh trên toàn quốc cần kéo lên UBND tỉnh để đòi lại quyền của mình rồi. Vì đó là trụ sở gọi là Uỷ ban nhân dân mà lâu rồi nó có còn là đại diện của nhân dân nữa đâu!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Đã đến lúc người dân không thể chịu đựng được nữa rồi. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi.

    Trả lờiXóa