Sự khuất tất trong một dự án và sự lúng túng của các cán bộ Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đống Đa nói lên điều gì? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 10, 2011

Sự khuất tất trong một dự án và sự lúng túng của các cán bộ Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đống Đa nói lên điều gì?

(NVCL) -  Măc dù các linh mục, giáo dân đã giải thích rất rõ rằng: Biên bản chỉ ghi lại đúng những sự việc, diễn biến đã xảy ra trong buổi làm việc hôm nay một cách trung thực và những điều đó không ảnh hưởng đến bất cứ một vấn đề gì ngoài việc hôm nay đã đề cập là việc xây dựng trạm xử lý nước thải trên tài sản đất đai của Giáo xứ Thái Hà.

Thế nhưng các cân bộ vẫn nhất định không nghe, không hiểu và không ký.

Chiều ngày 11/10/2011, Giáo xứ Thái Hà tiếp đoàn cán bộ Bệnh viện Đống Đa và Ban quản lý Dự án Sở Y Tế Hà Nội theo giấy Giới thiệu đến Nhà thờ để “Thông báo về việc xây dựng Trạm xử lý nước thải”.
Sau buổi mời “họp để thông báo” tại UBND Phường Quang Trung với sự bố trí đầy đủ các bộ phận cốt cán, quần chúng tự phát… đã bị giáo dân Thái Hà lật tẩy, cuộc họp đành bỏ dở khi mọi người về hết, thì hôm nay, đoàn cán bộ Bệnh viện sang nhà thờ để “Thông báo”


Dự án cải tạo bệnh viện Đống Đa và Saint Paul – tiếp tục con bài cướp chiếm

Gần đây, người ta thấy xuất hiện trên báo chí nhà nước một bản tin “Đấu thầu dự án nâng cấp bệnh viện Đống Đa và Saint Paul, Hà Nội” bản tin này cho biết: Hai cái gọi là Bệnh viện Đống Đa và Saint Paul Hà Nội được cung cấp một khối lượng tiền rất lớn để cải tạo, sửa chữa. Tại dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa Đống Đa, toàn bộ phần xây lắp, thiết bị của dự án được chia thành 5 gói thầu với tổng giá trị hơn 75 tỷ đồng.

Việc cải tạo, sửa chữa bệnh viện là điều cần làm, không ai lạ gì cảnh bệnh viện Hà Nội hiện nay bốn năm người chung một giường bệnh, người nhà và ngay cả bệnh nhân phải nằm xuống nền đất bẩn thỉu gây thêm bệnh tật cho bệnh nhân mỗi khi đến điều trị.

Thế nhưng, sẽ chẳng có gì để nói, nếu không phải vì hai cơ sở trên, đều là hai Tu viện của Giáo hội Công giáo Việt Nam đã bị nhà cầm quyền cướp chiếm trái pháp luật.

Tu viện Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội được hình thành năm 1928 khi Dòng Chúa Cứu thế mua khu đất rộng đến hơn 71.000 mét vuông. Mục đích theo linh hướng của Dòng Chúa Cứu thế là phục vụ gười nghèo, những người khó khăn và thấp cổ bé miệng trong xã hội. Những cơ sở thờ tự, Tu viện, nhà thờ… đã lần lượt được xây dựng từ năm 1931.

Thế rồi, khi nhà nước Cộng sản Việt Nam được thành lập, dần dần các Dòng tu, tài sản Giáo hội Công giáo bị cưỡng chiếm một cách bất hợp pháp. Mặc dù trong tất cả các bản Hiến pháp đều ghi rõ “Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân” và “Mọi công dân đều bình đẳng”. Thậm chí, điều 70 Hiến Pháp CHXHCNVN 1992 đã ghi rõ: “Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng được pháp luật bảo hộ”.

Nhưng, từ cơ sở hơn 71.000 mét vuông, nhà Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội, giáo xứ Thái Hà bị chiếm hết chỉ còn 2.700 mét vuông. Đặc biệt là Tu viện, Nhà nguyện bị nhà cầm quyền “mượn” từ năm 1973 đến nay không trả.

Không chỉ ngang ngược chiếm cướp nhà Dòng, Tu viện, nhà cầm quyền đã phá bỏ cả nội thất ngôi nhà nguyện của Tu viện biến thành nơi ăn chơi, đàng điếm.

Thông báo xây dựng trạm xử lý nước thải, con bài mở màn

Khi người dân nghe được những thông tin về việc “cải tạo bệnh viện Đống Đa” ai cũng hiểu rằng sẽ có một chiến dịch nhằm làm biến mất các di tích, các chứng tích của việc chiếm cướp Tu viện này.

Và nay thì nhà cầm quyền đã bắt đầu bằng một việc rất hiền lành là làm trạm xử lý nước thải.

Để chuẩn bị cho chiến dịch này, nhà cầm quyền đã công phu dùng hệ thống loa phường, các đoàn thể vận động cò mồi, những người dân thiếu hiểu biết để phụ họa cho việc này. Cả chục ngày nay, loa Phường Quang Trung luôn ra rả việc cần cải tạo hệ thống nước thải đảm bảo vệ sinh, môi trường vì hệ thống nước thải của bệnh viện hiện nay đang bị ô nhiễm, gây bệnh tật nghiêm trọng…

Buổi làm việc và “không ký biên bản”

Ngày 8/10/2011, ,Bệnh viện Đống Đa gửi đến Nhà thờ Thái Hà một giấy giới thiệu để đoàn cán bộ Bệnh viện và Sở Y tế đến “Thông báo về việc xây dựng trạm xử lý nước thải”.

Trên các nẻo đường, ngõ ngách dẫn đến Thái Hà chiều nay bỗng dưng xuất hiện dày đặc công an các loại, từ Phường, Quận, các loại dân phòng, cảnh sát giao thông…





Chỉ cần nhìn cảnh này, người dân xung quanh hiểu rõ nhà cầm quyền Hà Nội đang chuẩn bị một âm mư tội ác mới.

Chiều 11/10/2011, giáo dân Thái Hà khoảng 100 người đang có mặt ở nhà thờ và hai linh mục đã tiếp đoàn cán bộ nói trên. Đoàn do ông Lê Hưng: Giám đốc bệnh viện Đống Đa, Nguyễn Đình Tiến: Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Sở Y tế Hà Nội, Trần Thanh Bình: Cán bộ Ban quản lý dự án Sở Y tế Hà Nội.


Phía nhà thờ có hai linh mục Giuse Đinh Tiến Đức và Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, cùng với một số giáo dân tiếp đoàn.

Mở đầu buổi làm việc, linh mục Đinh Tiến Đức đã thống nhất với bên đoàn của Bệnh viện và Sở Y Tế là cuộc họp sẽ được lập biên bản để hai bên có cơ sở làm việc và báo cáo với các cấp có thẩm quyền của mỗi bên. Điều này đoàn cán bộ Bệnh viện Đống Đa và Sở Y Tế Hà Nội không phản đối.

Sau khi giới thiệu, Đoàn cán bộ Bệnh viện đã giới thiệu về việc sẽ xây dựng Trạm Xử lý nước thải của bệnh viện, quy mô nhỏ và công nghệ đảm bảo…

Trước đoàn cán bộ được cử đến, các linh mục và giáo dân Thái Hà đã thẳng thắn chỉ ra sự khuất tất của dự án được xây dựng bất hợp pháp trên đất đai, tài sản của Giáo xứ, những cơ sở khẳng định tài sản, tu viện là của mình. Đồng thời, chỉ ra cụ thể những cơ sở pháp luật, Hiến pháp đã nêu cụ thể về vấn đề tự do tín ngưỡng và bảo hộ các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng của nhân dân. Qua đó khẳng định rằng: Đây là một cơ sở tôn giáo được Pháp luật bảo hộ, vì vậy việc mượn rồi chiếm cướp là không thể chấp nhận được, đồng thời nêu rõ việc không đồng ý bất cứ sự can thiệp, xây dựng hoặc làm tổn hại, thay đổi trên tài sản này của Tu viện Dòng Chúa Cứu thế.



Các linh mục và giáo dân đã trình bày rõ lập trường và có những chất vấn như sau:

- Chúng tôi quyết tâm đòi lại Tu viện. Mượn thì phải trả.
- Trong thời gian chờ đợi nhà nước trả lại, chúng tôi không đồng ý bất cứ một hành động can thiệp, xây dựng gì trên cơ sở đó.
- Nếu quý vị không tuân thủ thì chúng tôi sẽ mạnh mẽ lên tiếng và chính quý vị sẽ chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do việc không tuân thủ gây ra.
- Nhà nước đã có chủ trương dời bệnh viện ra ngoài, yêu cầu các anh dời bệnh viện đi nơi khác, trả lại cơ sở cho chúng tôi phục vụ người nghèo.
- Thông báo của bệnh viện đã coi thường các linh mục và giáo dân chúng tôi. Pháp luật bảo hộ các cơ sở tôn giáo, vậy cơ sở đó có phải là cơ sở tôn giáo không? Thế thì pháp luật đã bảo hộ nó như thế nào?
- Tại sao lại đưa một bệnh viện đầy dẫy vi trùng vào khu vực Tu viện? Đây có thể hiểu là một trong các âm mưu hãm hại cộng đồng tôn giáo hay không?
- Căn cứ pháp luật nào để các anh khẳng định quyền sở hữu của các anh trên cơ sở Tu viện này?
- Chúng tôi đồng ý làm Trạm xử lý nước thải không chỉ cho Bệnh viện mà là cả Thành phố và chúng tôi cũng đồng ý nâng cấp bệnh viện nhưng không làm trên Tu Viện và tài sản của Nhà thờ chúng tôi. Chúng tôi biết rằng việc này cũng chỉ nằm trong Dự án cải tạo Bệnh viện 75 tỷ vừa qua đã mời thầu, đừng lấy việc làm này nhằm lừa bịp dân chúng.
- Quý vị hãy dũng cảm đề xuất một vị trí khác để làm bệnh viện to, đẹp, đường hoàng và sẽ trả lại tòa nhà đó cho Tu viện.
- Việc đòi lại tài sản này đã được nêu ra từ lâu. Chúng tôi đã có đơn từ năm 1996 đến nay vẫn chưa được giải quyết! Dù có bị phân biệt đối xử, chúng tôi cũng kiên quyết đòi lại để phục vụ người nghèo trong xã hội.

Trước tất cả những ý kiến nêu lên, đoàn cán bộ Bệnh viện Đống Đa và Sở Y Tế Hà Nội đã ngậm tăm không thể trả lời được bất cứ câu hỏi nào.

Kết thúc cuộc họp, Giám đốc Bệnh viện Đống Đa đã cảm ơn các linh mục Thái Hà, đồng bào công giáo đã dành cho đoàn buổi làm việc thân thiện, thẳng thắn và chân tình.

Thế nhưng, đến phần ký biên bản, thì Giám đốc Bệnh viện và đoàn cán bộ Sở Y tế sau khi gọi điện thoại đã không chịu ký vào biên bản. Lý do là trong cuộc họp này, biên bản đã ghi lại có nhiều nội dung “không thuộc thẩm quyền và sự hiểu biết của chúng tôi”.

Măc dù các linh mục, giáo dân đã giải thích rất rõ rằng: Biên bản chỉ ghi lại đúng những sự việc, diễn biến đã xảy ra trong buổi làm việc hôm nay một cách trung thực và những điều đó không ảnh hưởng đến bất cứ một vấn đề gì ngoài việc hôm nay đã đề cập là việc xây dựng trạm xử lý nước thải trên tài sản đất đai của Giáo xứ Thái Hà.
Thế nhưng các cân bộ vẫn nhất định không nghe, không hiểu và không ký.
Buộc lòng các linh mục và giáo dân phải lập một biên bản khác, đó là Biên bản về việc không ký vào Biên bản làm việc.

Trong biên bản này, đã nêu rõ: “Trong buổi làm việc các linh mục và giáo dân Thái Hà đã nêu lên quan điểm của mình và những nội dung đó được ghi vào biên bản”.

Cuối cùng, các cán bộ phải ký vào Biên bản xác nhận này trước khi ra về.





Việc sẽ không có gì đáng nói và cũng không có gì phải phức tạp nếu chỉ là xây dựng một khu xử lý nước thải, nhưng đằng sau đó là cả một âm mưu nhằm chiếm đoạt lâu dài một Tu viện, một cơ sở thờ tự của Tôn giáo mà Hiến pháp đã minh nhiên bảo hộ.

Chính điều đó đã gây nên sự lúng túng của cả hệ thống những ngày qua.

Nguồn: Nữ Vương Công Lý
Sự khuất tất trong một dự án và sự lúng túng của các cán bộ Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đống Đa nói lên điều gì? Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 10/12/2011 Rating: 5 (NVCL) -  Măc dù các linh mục, giáo dân đã giải thích rất rõ rằng: Biên bản chỉ ghi lại đúng những sự việc, diễn biến đã xảy ra trong buổi ...

Không có nhận xét nào: