Sự thật, tự do, công bằng, và yêu thương là giá trị Thái Hà đang hướng tới - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 11, 2011

Sự thật, tự do, công bằng, và yêu thương là giá trị Thái Hà đang hướng tới

VRNs (07.11.2011) - Sài Gòn – Hơn 2.000 giáo dân cùng đông đảo tu sĩ DCCT và hơn 10 cha đồng tế trong thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà lúc 20:00, ngày Chúa nhật, 06.11.2011 đã tạo ra một bầu khí thờ phượng thật đặc biệt.

Đầu giờ lễ, thầy Gioan B. Trần Đức Thống đã hướng dẫn ý lễ cho cộng đoàn. Thầy mời mọi người nghe lại tường trình của cha chánh xứ Thái Hà – Giuse Nguyễn Văn Phượng – về sự kiện, những người tự nhận mình là quần chúng bức xúc đến gây hấn với giáo dân, tu sĩ và linh mục Thái hà và gây rối trong khuôn viên nhà thờ – tu viện Thái Hà ngay trước mặt công an mặt sắc phục. Báo cáo của cha Phượng như tiếng kêu cứu đến với Giáo hội và xã hội. Đang lúc xã hội qua các cơ quan tuyên truyền của mình đã xem đó là việc làm chính đáng của người dân bức xúc, kể cả việc gây rối và phá hoại tài sản công dân cũng như tổ chức tôn giáo, thì Toà tổng giám mục Hà Nội đã lên tiếng nói nhân danh Giáo hội phản đối và “không chấp nhận những hành vi thiếu văn hoá và vi phạm pháp luật của nhóm người đã xâm nhập khuôn viên nhà thờ và tu viện Thái Hà với những lời lẽ xúc phạm, gây hấn và bạo lực”. Đồng thời khẳng định giá trị tài sản của DCCT trên toàn bộ khu đất 61.455m2 .

Thầy GB. Trần Đức Thống hướng dẫn cộng đoàn
Thánh lễ hôm nay do cha Matthêu Vũ Khởi Phụng, bề trên DCCT Hà Nội – Thái Hà, chủ tế cùng quý cha thuộc các cộng đoàn Châu Ổ (Quảng Ngãi), Nha Trang, Cần Giờ, Sài Gòn đồng tế. Hơn 40 tu sĩ DCCT cũng tham dự trong thánh lễ này.

Cha Matthêu Vũ Khởi Phụng chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho Thái Hà, tối 06.11.2011
Cha chủ tế mang tâm tình của người thụ ơn tình Chúa tình người, nên ngài đã thay mặt tu viện và cộng đoàn Thái Hà, Hà Nội cám ơn đặc biệt đến Đức tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã lên tiếng nhận định giá trị của Thái Hà như một bảo đảm những nổ lực của Thái hà đi trong đường lối Chúa. Ngài cam ơn sự hiệp thông kịp thời của Đức giám mục Kontum khi cho phổ biến sự thật về Thái Hà đến toàn giáo phận của mình. Ngài cám ơn các bề trên, cùng quý cha quý thầy DCCT đang có mặt ở Sài Gòn để tĩnh tâm đã hiệp thông trong thánh lễ này. Đặc biệt, ngài cám ơn những người ở Sài Gòn, đã đến đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp này cầu nguyện cho Thái Hà. Ngài thật sự xúc động trước đông đảo cộng đoàn, nhất là lúc cùng nhau đứng bên hang đá Đức Mẹ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, Trưởng ban Công lý & Hoà bình của Tỉnh Dòng dựa trên Phúc Âm Chúa Nhật 31 thường niên năm A nói về sự chuẩn bị dầu của các trinh nữ khôn và các trinh nữ dại. Theo ngài, mọi người đều có điểm xuất phát ngang nhau, nhưng có những người chịu chuẩn bị, còn những người khác thì không. Thứ dầu khôn ngoan mà người Công giáo cần chuẩn bị là các giá trị Công giáo mang lại cho xã hội, và đó cũng là những giá gtrị mọi xã hội mong chờ. Giá trị đó tóm tắt qua bốn phẩm chất: Sự thật – Tự do – Công bằng – Yêu thương.

Trong phần chia sẻ, cha Hiện cũng làm rõ một điều mà nhà cầm quyền cố tình khơi lên nhằm nói đến việc đấu tranh cho sự thật này chẳng qua chỉ là chuyện đòi đất. Sự thật là sự chiếm đất một cách bất hợp phát phải được nhìn nhận. Sự thật là sự cướp đoạt nhà có chủ phải được nói đến.

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện Công bố Lời Chúa
Chúng tôi bàn thêm, riêng chuyện phục vụ công ích, nếu so sánh chắc khó có tổ chức nào ở VN có thể so sánh được với Công giáo. Trước đây hầu các nhà thờ có trường học do Giáo hội đầu tư bên cạnh. Bệnh viện cũng có nhiều nơi, và hàng loạt trung tâm dưỡng lãm, tế bần, huấn nghệ, xã hội. Ngày hôm nay Giáo hội tiếp tục muốn làm những việc đó, và chắc chắn làm tốt hơn những gì nhà nước đang tiêu tốn tiền thuế của dân mà không hiệu quả. Phải trả lại cơ sở đã mượn cho chủ, chứ không được nhân danh bất cứ cái gì để tạo ra một thể chế ăn cắp của người làm của mình.

Cộng đoàn phụng vụ đang lắng nghe cha Hiện chia sẻ



Các cha đồng tế, các thầy và ca đoàn phía trên cung thánh


Những lời cầu nguyện cộng đoàn hôm nay hướng mạnh đến tâm tình tạ ơn. Tạ ơn ngay khi đau khổ và bị bách hại, vì trong đau thương này, sự thật được bộc lộ. Trong tình trạng bị đối xử bất công này, con người ta đến với nhau và yêu thương nhau. Tất cả hướng về Thái Hà và cho mọi nổ lực dấn thân cho công bằng và sự thật. 

Thắp sáng lên trong con Chúa ơi
Đoàn dân Chúa tiến ra hang Đức Mẹ
Mẹ ơi đoán thương xem nước Việt Nam
Việt Nam, trời u ám, bất công lan tràn
Xin Mẹ ra tay ban phúc bình an cho Thái Hà
Chúng con cùng cầu xin
Xin Mẹ đoái thương 
Cộng đoàn từ hang đá ra cổng đường Ba huyện thanh quan
Cộng đoàn quy tụ hang đá về phòng thánh
Gởi lại tâm tình Con cho Mẹ
Thương quá Thái Hà, Mẹ ơi!
Sổ ghi khấn Đức Mẹ
Chúng con núp bóng và nương nhờ Mẹ
Hương lòng này nhờ mẹ dâng lên Mẹ
PV.VRNs



Ảnh: Fx75, TT & SgVn

Sự thật, tự do, công bằng, và yêu thương là giá trị Thái Hà đang hướng tới Reviewed by Admin on 11/07/2011 Rating: 5 VRNs (07.11.2011) - Sài Gòn – Hơn 2.000 giáo dân cùng đông đảo tu sĩ DCCT và hơn 10 cha đồng tế trong thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho...

Không có nhận xét nào: